Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

F1 Suzuka - Công viên tốc độ

Những vòng đấu quyết định cho chức vô địch của mùa giải sẽ được tăng thêm tính hấp dẫn bằng sự trở lại Suzuka cuối tuần này.

F1 Suzuka - Công viên tốc độ

Những vòng đấu quyết định cho chức vô địch của mùa giải sẽ được tăng thêm tính hấp dẫn bằng sự trở lại Suzuka cuối tuần này.

F1 Suzuka - Công viên tốc độ
Suzuka luôn là một mặt đường thử thách

Lần gần nhất Suzuka đến với F1 là mùa giải 2006 cùng với nỗi buồn của Schumacher, khi đánh rơi chức vô địch vào tay Alonso cho dù chiếc F248 đang dẫn đầu đoàn đua. Về với Suzuka lần này cũng là một cuộc cạnh tranh khác giữa nội bộ của Brawn, nếu Button tăng khoảng cách thêm 5 điểm nữa so với Barrichello thì danh hiệu vô địch sẽ thuộc về tay đua người Anh.

Thuộc phía Tây Nam Suzuka, trường đua này nằm gọn gàng trên hai quả đồi của công viên thành phố. Chiều dài một vòng đua là 5,807 km, trọn vẹn 53 vòng đua có tổng quãng đường là 307,573 km. Người nắm giữ kỷ lục cho một vòng đua nhanh nhất là một cái tên quen thuộc : Kimi Raikkonen trên chiếc MP4-20 mùa giải 2005 với thời gian : 1’31”540.

Mặt đường Suzuka có độ khó thuộc loại bậc nhất thế giới hiện nay, không nhiều đoạn đường thẳng cùng với những sự thay đổi độ cao lên xuống liên tiếp, các tay lái phải hoạt động liên tục mà không có nhiều cơ hội nghỉ ngơi.

F1 Suzuka - Công viên tốc độ
Sơ đồ đường đua Suzuka

Mặt đường tại đây chỉ rộng từ 12m đến 14m và có đến 17 góc cua lớn nhỏ. Sự nguy hiểm của Suzuka được kiểm chứng bằng những tai nạn thảm khốc trên mặt đường này trong nhiều mùa giải trước. Chính vì thế Suzuka đã được cải tạo một phần hệ thống mặt đường nhằm giảm bớt lực văng xe khi băng qua những khúc cua tốc độ cao.

Bắt đầu cuộc đua tại góc cua số 1 và 2, tốc độ luôn được giữ mức trên 260 km/h và lực văng khá lớn. Đây là góc cua khuất và khó quan sát, chỉ cần một lần trượt bánh khỏi lề đường thì cát sẽ khiến sự bắt nhịp chậm hơn và cơ hội sẽ trôi qua. Tiến đến những góc cua liên tiếp 3 – 4 – 5 – 6 như tạo ra một chuỗi hành trình rất vất vả, không có cơ hội cho việc bứt phá chiếm vị trí.

Băng qua đoạn đường zic zac sẽ tiến hành “đổ đèo” và lên dốc ngay lập tức tại khúc cua số 7. Các tay đua vừa phải xác định đường đi bị che khuất vừa phải thể hiện tài cầm lái điêu luyện khi thay đổi cao độ mặt đường liên tiếp. Suzuka được coi là sân nhà của Honda trước đây cũng như Brawn hiện nay, cho nên cặp đôi Button và Barrichello sẽ cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi thi đấu trên mảnh đất này.

F1 Suzuka - Công viên tốc độ
Gầm cầu đặc biệt ở công viên này

Đặc biệt nhất tại Suzuka chính là gầm cầu một chiều tại khúc cua 8 – 9, Suzuka là đường đua duy nhất còn thi đấu có sự giao cắt trên cùng một mặt đường đua. Hai làn ranh giới đường tại đây khá cao nên khó có thể cắt ngang qua góc cua số 8 mà phải chạy xe chính xác trong phần mặt đường nhựa. Sự khác biệt này rất dễ gây tổn hại đến những chiếc cánh trước rất thấp của mùa giải này.

Hairpin, góc cua 11, nơi đây tốc độ giảm đột ngột nhưng đường đua không mở rộng. Đã có nhiều mối nguy hiểm cho phóng viên đứng tác nghiệp tại góc cua này, chỉ một thao tác phanh chậm xe sẽ lao thẳng vào hàng rào barrier mà phía sau đó là vị trí của ống kính máy ảnh.

Tiến đến 200R, góc cua có bán kính lên đến 200m và độ dốc bắt đầu tăng, lúc này là cơ hội cho những màn đuổi bắt với gia tốc tăng nhanh. Sau khi qua Spoon Curve là cơ hội của KERS. Đây là đoạn đường nghỉ ngơi ngắn duy nhất của các tay đua, mặt đường dốc cao và xe sẽ đi trên cây cầu vượt tại 130R. Góc cua 14 có bán kính 130 m mang tên 130R là nơi có nhiều tai nạn thảm khốc, tốc độ trên 310 km/h và đánh lái đột ngột cùng việc giữ thăng bằng khiến cho 130R được so sánh ngang bằng Eau Rouge tại Spa Francorchamps.

Sau cái chết của tay đua Motor - Daijiro Kato ở 130R, Suzuka đã không còn được tổ chức MotoGP và các nhà thiết kế đã đánh giá lại khúc cua này. Năm nay, 130R đã được mở rộng, mặt đường có độ ma sát lớn hơn giảm bớt lực văng xe và an toàn hơn cho các tay đua F1.

F1 Suzuka - Công viên tốc độ
Một “Bus Stop” Chicane tại Suzuka

Góc cua 15 – 16 – 17 là Casio Triangle, giống như “Bus Stop” Chicane ở Spa, khúc cua này khá khuất và thử thách sự phản xạ nhanh nhẹn của các tay đua. Khi băng đến ở tốc độ trên 300 km/h, phanh gấp, quan sát và phán đoán góc cua rồi bẻ lái - tất cả chỉ diễn ra trong 2 giây đồng hồ. Thật sự không có nhiều cơ hội nghỉ ngơi tại Suzuka.

Chiến thắng tại Suzuka là một thử thách không nhỏ, Button và Barrichello chắc chắn đã cảm nhận được sự khó khăn tại vòng đấu Châu Á này. Nhưng Suzuka sẽ không thiếu những pha tấn công hấp dẫn ở vòng đấu 15 này, Hamilton đang rất mong chờ cho cuộc trinh phục lần đầu tiên tại công viên thành phố, Kimi Raikkonen vẫn là người nắm giữ kỷ lục nhanh nhất tại Suzuka sẽ không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào. Tất cả sẽ là màn trình diễn nóng bỏng cuối tuần này trên mặt đường Công viên tốc độ.

Lịch thi đấu F1 2009 Suzuka

Thứ 6, 2/10/2009

Làm quen với đường đua 1: 8h00 – 9h30
Làm quen với đường đua 2: 12h00 – 13h30
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, Fuji TV Next, CCTV 5, NTV7.

Thứ 7, 3/10/2009

Làm quen với đường đua 3: 9h00 – 10h00
Phân hạng: 12h00
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, Fuji TV Next, CCTV 5, NTV7, Starsports.

Chủ nhật, 4/10/2009

Đua chính thức: 12h00
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, Fuji TV Next, CCTV 5, NTV7, Starsports.

Dũng Lê

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm