F1 Spa Francorchamps: Tranh tài trên đất Bỉ
Sự nóng bỏng và sôi động sẽ trở lại trên trường đấu nổi tiếng Spa Francorchamps khi các tay đua đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với Jenson Button.
Spa Francorchamps luôn khác biệt với những đường dốc đặc biệt. |
Tình thế đã hoàn toàn thay đổi sau những vòng đua kém thuyết phục của tay đua dẫn đầu bảng xếp hạng Jenson Button. Sau 4 vòng đấu gần đây, tay đua người Anh chỉ có được 11 điểm, trong khi đó các đối thủ phía dưới đang ngày càng tiến sát và gây áp lực rất lớn. Chính vì lẽ đó, Spa trở thành một vòng đấu mang rất nhiều ý nghĩa với các vị trí xếp hạng hiện nay trong nhóm dẫn đầu. Với khoảng cách chỉ khoảng trên dưới 20 điểm và 6 vòng đấu, cơ hội là vẫn còn cho Webber, Vettel hay Barrichello có được danh hiệu đầu tiên.
Spa là một đường đua có chiều dài một vòng lớn nhất trong số những đường đua còn thi đấu. Với sự chênh lệch độ cao lớn của mặt đường, áp suất và độ ẩm cũng là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thành tích thi đấu cũng như chiến thuật của các đội đua khi đến với vòng 12 này.
Lốp xe sẽ là điều đáng quan tâm đầu tiên ở Spa Francorchamps, lốp trơn chắc chắn sẽ không thể mang đến một lực hãm lớn như tại mùa giải trước. Điều kiện khí hậu tại dãy Ardennes là rất trong lành nhưng nhiệt độ lại rất thấp, trung bình chỉ 16-17 độ C, nên lốp trơn của Bridgestone sẽ không hoạt động tốt nhất. Do đó, lốp cứng sẽ là một lựa chọn chủ yếu của các đội đua ở Spa.
Sơ đồ đường đua Spa Francorchamps. |
Với những đoạn bứt tốc độ có tổng chiều dài trên 4km mà tốc độ giữ trên mức 290km và luôn ở trạng thái tối đa, động cơ sẽ phải làm việc với hiệu suất cao nhất từ đầu mùa giải. Với 72% thời gian áp lực cao nhất, các đội đua sẽ phải trải qua thử thách không nhỏ là nỗi lo cháy động cơ. RedBull đang là đội đua lo ngại nhất vấn đề này, Spa và Monza đều là những vòng đua không phù hợp cho những sự cố động cơ như tại Valencia. Hơn nữa, với những chiếc xe có sử dụng KERS thì Spa cũng là nơi lý tưởng để thiết lập ưu thế trước những đối thủ cạnh tranh.
Hệ thống cân bằng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng và chiếm phần lớn cơ hội thắng lợi ở vòng đấu tại Bỉ. Sự lên xuống liên tục và quanh co khiến cho bộ phận giảm sóc xe làm việc khá vất vả. Đặc biệt là khi lên đến đỉnh con dốc Eau Rouge tại góc cua 3-4-5, khi tốc độ đạt 300km và một góc khuất ở Raidillon không thể có cơ hội cho bất kỳ sai lầm nào. Một thao tác thừa hoặc đánh lái quá chậm sẽ đưa xe văng khỏi đường đua bằng một tai nạn nghiêm trọng.
Cho dù ngôi làng nhỏ của Spa Francorchamps có những đoạn đường quanh co và hẹp nhưng hệ thống phanh lại không phải làm việc quá nặng nhọc. Chủ yếu sự cạnh tranh tốc độ được thể hiện tại 3 góc cua quan trọng của trường đua này là: 1 La Source -7 Les Combes -19 Bus Stop Chicane. Đó là 3 góc cua giảm tốc bằng những cú đạp phanh sâu tạo thuận lợi cho những màn bứt phá ngoạn mục ở Spa.
Chỉ có 44 vòng đua nhưng đó là 44 vòng thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt vời nhất của vùng núi Ardennes này. Mọi tay đua đều chọn Spa là trường đua hấp dẫn nhất trong suốt chiều dài lịch sử F1. Độ dài 1 vòng đua là 7.004 km với 308.052 km cho toàn bộ cuộc đua, Kimi Raikkonen vẫn là người giữ kỷ lục cho 1 vòng nhanh nhất: 1’45”108, một thành tích khó có thể bị đánh bại với tình hình kỹ thuật của mùa giải 2009.
Spa Francorchamps là một sản phẩm nổi tiếng cũng như bia và nước khoáng tại Bỉ, sự kỳ thú của những đường cong tốc độ sẽ lại sôi động vào cuối tuần này. Button đang hụt hơi và những đối thủ nặng ký đang tìm lại bản lĩnh trong những vòng đấu quan trọng, chắc chắn Spa sẽ hứa hẹn những màn trình diễn thật sự hấp dẫn và bốc lửa.
Lịch thi đấu Thứ 6, 28/08/2009 Làm quen với đường đua 1: 15h00 – 16h30 Thứ 7, 29/08/2009 Làm quen với đường đua 3: 16h00 – 17h00 Chủ nhật, 30/08/2009 Đua chính thức: 19h00 |
Dũng Lê
Theo Bưu điện Việt Nam