F1 Spa Francorchamps – Cơn bão của Kimi Raikkonen
Kimi Raikkonen trở lại ấn tượng bằng chiến thắng cho Ferrari ngay trên đường đua quen thuộc Spa Francorchamps.
Một chiến thắng phải chờ đợi đã quá lâu cho Màu Đỏ
Tay đua người Phần Lan tìm thấy chiến thắng thứ 4 sau 5 lần liên tiếp đến với Spa, và Kimi Raikkonen là tay đua dành được nhiều điểm nhất sau 3 vòng thì đấu gần đây. Một chiến thắng đủ làm thỏa cơn khát của hàng triệu trái tim hâm mộ Ferrari trong một mùa giải khó khăn cho đội đua Italia.
Đường đua ở Spa đã nóng lên ngay sau màn xuất phát tốt của Fisichella, phía sau Barrichello bất ngờ không thể lăn bánh để rồi tụt xuống vị trí thứ 15. Tận dụng khúc cua chậm ở La Source, Kimi Raikkonen nhanh chóng vượt qua Heidfeld bằng việc bẻ cua rộng ra phần đường ngoài rồi qua mặt cả Kubica.
Chưa dừng ở đó, hệ thống KERS nhanh chóng phát huy tác dụng để chiếc xe đỏ áp sát Trulli ở đoạn đường Raidillon. Tốc độ chiếc F60 mạnh hẳn và tăng lên nhanh chóng rồi dễ dàng chiếm lấy vị trí thứ 2 của tay đua Italia cuối đoạn thẳng Les Combes.
Màn xuất khá “chật hẹp” của các tay đua
Trong lúc đó, Trulli đã chạm nhẹ vào lốp sau của Kimi để rồi đội ngũ Toyota phải bận rộn ngay ở vòng đua đầu tiên khi Trulli vào thay cánh trước. Rubens Barrichello cũng phải vào PitLane ngay sau đó để chỉnh lại phần thân xe đã bị va chạm ở lúc xuất phát.
Kịch tính xảy ra khi đoàn đua tiến đến khúc cua 8-9 Malmedy, để bắt kịp tốc độ, Grosjean chạy cắt qua xe của Jenson Button. Va chạm này làm cho chiếc Renault trượt bánh và lao thẳng vào barrier, ngay tiếp sau, Button cũng xoay tròn và nằm lại bên ngoài đường đua. Cùng lúc đó, Jamie Alguersuari đâm ngang thân xe Lewis Hamilton khiến cho cả hai đều văng vào barrier gãy nát trục trước. Sự cố này cách vị trí tai nạn của Grosjean và Button chỉ khoảng 15m. Lập tức xe An Toàn được lệnh dẫn đầu đoàn đua để ban tổ chức tiến hành dọn dẹp những mảnh vỡ nguy hiểm.
Chỉ chạy chưa đầy 3km, đã có 4 tay đua phải dừng bước. Với Jenson Button thì đó là một nỗi thất vọng nữa sau những vòng đua thiếu sự bùng nổ, đây là lần đầu tiên tay đua đứng đầu bảng xếp hạng chịu trắng tay khi kết thúc cuộc đua. Hamilton cũng thất vọng không kém khi màn xuất phát của chiếc xe Bạc đã không gây áp lực nào được với chiếc Toro Rosso phía trước. Có vẻ như Spa không phải là trường đua may mắn cho hai tay đua người Anh này.
Hai cú va chạm nguy hiểm liên tiếp diễn ra
Sau 3 vòng dẫn đầu, xe An Toàn trở lại PitLane và cuộc đua lại được tăng tốc. Fisichella nhanh chóng thiết lập khoảng cách cho nhóm phía sau, chiếc VJM02 chỉ gặp một trở ngại duy nhất sau khi băng qua Bus Stop Chicane là Kimi Raikkonen. Phía sau là Kubica và Timo Glock đang cố gắng bắt nhịp với nhóm trên. Webber vượt lên trên Heidfeld và Rosberg để lại phía sau là đồng đội Vettel ở vị trí thứ 9.
Hai chiếc xe dẫn đầu bám rất chặt cho đến La Source thì Ferrari đã bắt nhịp tốc độ tốt hơn, Kimi dùng sức mạnh của hệ thống KERS áp sát và một cú đánh lái nhẹ nhàng để loại bỏ Fisichella. Tốc độ của F60 tại thời điểm đó nhanh hơn hẳn so với động cơ Mercedes của đội đua Ấn Độ. Như một cơn bão, Kimi Raikkonen đã chứng tỏ mặt đường Spa quen thuộc như thế nào cho dù chỉ xuất phát từ vị trí thứ 6. Từ lúc này Kimi hoàn toàn làm chủ mặt đường đua trên dãy núi Ardennes.
Barrichello cũng mạnh mẽ bùng nổ ở phía dưới đoàn đua, chỉ sau 3 vòng đua, chiếc xe còn lại của Brawn vượt qua Badoer, Nakajima tương đối dễ dàng để chiếm lấy vị trí 13. Trong khi đó Trulli, người về nhì ở vòng phân hạng vẫn không thể làm chủ được tình hình ở phía sau cùng đoàn đua. Từ là người hùng trong vòng phân hạng, giờ đây Trulli phải chiến đấu để dành những vị trí áp chót của Badoer.
Kimi không thể loại bỏ sự bám đuổi của Force India.
Cho dù thiết lập được một số Fastest Lap nhưng Kimi không thể loại bỏ được sự bám đuổi của chiếc Force India, sau Pitstop đầu tiên Kimi vẫn làm chủ tình hình bằng gần 2 giây nhanh hơn đối thủ. Force India đã tiến bộ đến bất ngờ bằng tốc độ của cả 2 chiếc xe tham gia thi đấu, điều này khiến các tay đua còn lại phải hết sức đề phòng trong những đoạn đường thẳng dài tốc độ cao.
Trong khi phải giảm những sự cố cho động cơ, RedBull đã không thi đấu quá áp lực ở trước PitStop đầu tiên. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhiên liệu, Webber đã vô tình chèn vào đường chạy của Heidfeld, chính tình huống đó đã khiến cho chiếc RedBull bị phạt 1 lần chạy qua PitLane. Đây cũng không phải là lần thi đấu may mắn cho Webber, động cơ trên chiếc xe đã phải thay sau ngày chạy thử đầu tiên, yếu tố kỹ thuật này làm ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý thi đấu của tay đua người Úc này.
Pha “cản trở” của Webber với Heidfeld.
Vòng 21, Trulli phải chia tay với cuộc đua vì những vấn đề ở lốp trước. Cú va chạm với Kimi Raikkonen đã làm cho hệ thống phanh của chiếc Toyota không đủ sự ổn định để tăng tốc. Trulli không thể bắt kịp được với những chiếc xe phía trên và chấp nhận thêm một lần trắng tay ở mùa giải này.
Alonso là một trong những tay đua lựa chọn phương án 1 lần vào tiếp nhiên liệu, chính vì thế, Alonso thu hẹp khoảng cách khá nhanh với Kimi và Fisi ở phía trước. Mặc dù vậy, khi vào PitStop ở vòng 24, chiếc xe của Alonso đã không thể lắp được chiếc lốp trái phía trước. Sau cú va chạm nhẹ với Adrian Sutil ở vạch xuất phát trục lốp xe đã bị lệch và không thể giữ chặt được khi lăn bánh, Alonso phải dừng bước 1 vòng đua sau đó. Thêm một lần nữa, lỗi kỹ thuật ở những chiếc lốp xe đã làm cho Alonso phải ngậm ngùi bỏ cuộc.
Sau PitStop thứ 2, Kimi Raikkonen vẫn xếp trên Fisichella cho dù khoảng cách lúc này chỉ còn chưa đầy 1 giây. Bất kỳ sai lầm nào của “Ice Man”, cơ hội cũng sẽ dành lại cho Force India. Tuy nhiên, Kimi tỏ ra khá chính xác và thận trọng, KERS cũng giúp cho chiếc F60 làm chủ hoàn toàn tình hình. Phía sau lần lượt là Kubica và Vettel bám đuổi rất quyết liệt, tiếp đến là vị trí của Heidfeld, Kovalainen và Barrichello sau những nỗ lực bứt phá.
Vettel lúc đó có được mức nhiên liệu nhiều hơn so với Kubica nên tay đua trẻ này có đủ 6 vòng nhiều hơn đối thủ phía trên để tiến hành PitStop thứ 2. Vettel liên tiếp lập Fastest Lap để rồi thu hẹp khoảng cách 6 giây với Kubica, sau lần tiếp nhiên liệu đó, Vettel đã đủ thời gian để dành trọn vị trí thứ 3 của Kubica.
Brawn bốc cháy nhưng vẫn hoàn thành cuộc đua.
Cho đến hai vòng đua cuối, thì động cơ của Barrichello bỗng nhiên bốc khói, chiếc xe này chạy chậm hẳn và không còn gây được áp lực nào lên chiếc xe Bạc chạy phía trên. Mặc dù vậy, khoảng cách quãng đường còn lại là không nhiều để cho Rosberg có thể vượt lên trên chiếc Brawn đang bốc khói. Barrichello vẫn có thể đảm bảo vị trí thứ 7 mà mình đang nắm giữ.
Kimi Raikkonen về đích chỉ nhanh hơn Fisichella chỉ 0,9 giây nhưng đủ để toàn bộ những lá cờ Đỏ tung bay rực rỡ trên khắp các khán đài Spa Francorchamps. Một chiến thắng phải chờ đợi quá lâu của Kimi cũng như Ferrari trong một mùa giải vô cùng khó khăn. Vettel với những nỗ lực trong những vòng cuối cũng tìm thấy vị trí thứ 3 trong khi động cơ vẫn là nỗi lo lớn cho RedBull ở vòng đấu này.
Cặp đôi của BMW cũng hoàn thành cuộc đua bằng vị trí 4-5, phía sau là Kovalainen kiếm được 3 điểm quý giá cho McLaren khi về với Spa. Barrichello với chiếc xe bốc cháy cùng Nico Rosberg cùng về đích cách nhau chưa đầy 0,8 giây để dành lấy những điểm số quan trọng còn lại.
Jenson Button đã chịu thất bại đầu tiên trong mùa giải, các đối thủ đang dần thu hẹp điểm số với tay đua người Anh. Với 5 vòng đấu còn lại, mọi chuyện vẫn hoàn toàn có thể xảy ra, Barrichello – Vettel hay Webber vẫn còn đủ cơ hội để tạo ra một phần kết kịch tính cho mùa giải này.
Kết quả F1 2009 Spa Francorchamps:
Bảng xếp hạng các tay đua sau vòng 12:
Bảng xếp hạng các đội đua sau vòng 12:
Dũng Lê
Theo Bưu điện Việt Nam