F1 Singapore: Tăng tốc dưới trời đêm
Màn rượt đuổi ngoạn mục trên mặt đường phố Singapore sẽ là điểm đến tuyệt vời cho chuyến du đấu Châu Á cuối tuần này.
Singapore 2008 |
Đây là lần thứ 2 mặt đường Singapore được tổ chức so tài tốc độ dưới ánh sáng của hệ thống đèn đường. Cuộc chiến tại Singapore luôn ẩn chứa nhiều yếu tố bất ngờ bởi những góc cua rất khó đoán trước.
Người đang giữ kỷ lục cho một vòng đua nhanh nhất ở Singapore là Kimi Raikkonen, với thời gian 1’45”599. Chiều dài một vòng đua là 5,067 km, sẽ có 61 vòng đua quanh vịnh Marina với tổng chiều dài lên đến 308,950 km. Singapore cũng là trường đua có được nhiều khúc cua nhất của mùa giải này, con số đó là 23.
Cũng như Valencia, trường đua đường phố này khá bằng phẳng và có độ mịn cao, với lốp trơn thì việc vượt qua thử thách này là không hề đơn giản. So với mùa giải trước thì những chiếc xe 2009 không có sức hãm lớn nhưng cho tốc độ nhanh hơn, chính vì lẽ đó, đường đua Singapore lần này rất dễ chứng kiến những cú trượt bánh nguy hiểm vào hàng rào barrier. Hệ thống phanh dưới ánh đèn sẽ phải làm việc nặng nhọc hơn tại Monza hay Spa trước đó.
Sơ đồ đường đua Singapore |
Những khúc cua tại đây lên đến gần 90 độ khiến cho góc nhìn hẹp hơn tạo ra yếu tố bất ngờ ngay sau những cú bẻ lái. Tuy vậy, lực ly tâm tại Singapore chỉ là 3,0 cho nên độ nhạy của thân xe là không yêu cầu quá lớn. Tâm điểm sẽ vẫn là màn trình diễn hứa hẹn của Brawn và RedBull trong khi Ferrari, McLaren và Force India vẫn có đủ cơ hội dành chiến thắng.
Tốc độ tối đa tại Singapore ước tính là 300 km/h khi băng qua Raffles Boulevard, đây là đoạn đường duy nhất động cơ đạt hiệu suất tối đa cho nên các đội đua sẽ yên tâm hơn về động cơ khi thi đấu tại đây. Chỉ được sử dụng 8 động cơ trong mùa giải này, nên trong 4 vòng đua còn lại, sự tính toán kế hoạch sử dụng sẽ là yếu tố quan trọng cho chức vô địch năm nay. Tuy nhiên, hộp số sẽ là mối quan tâm hàng đầu của các đội đua ở cuộc đấu này. Khi băng qua hàng loạt những góc cua ngắn, nhanh chậm liên tiếp, các tay đua sẽ tăng giảm số đột ngột khiến cho nguy cơ phá hủy hộp số là rất cao.
Những góc đường hoàn hảo dưới bầu trời đêm Singapore |
Cho dù một số góc đường tại đây đã được mở rộng và thay đổi nhưng việc tranh dành vị trí vẫn hết sức khó khăn. Hệ thống KERS sẽ hỗ trợ đáng kể để các tay đua giữ vững vị trí trước những áp lực của đối thủ. KERS sẽ tích lũy đủ năng lượng bằng những cú phanh “cháy đường” rồi tăng tốc nhanh qua những đoạn đường thẳng ngắn. Cơ hội đang được nắm trong tay Ferrari, McLaren và Renault. Rất có thể Williams cũng sẽ vào cuộc chơi tại Singapore với hệ thống KERS cuối tuần này.
Mùa giải trước đã cho thấy ở Singapore, mọi sai lầm dù là nhỏ nhất cũng sẽ biến người hùng thành kẻ thất bại. Trước mắt sẽ là cuộc chiến quyết liệt với BrawnGP cho chức vô địch năm nay khi cơ hội vẫn chưa hoàn toàn khép lại với RedBull. Một vòng đấu hứa hẹn những màn rượt đuổi hấp dẫn đang chờ đợi những khán giả đam mê tốc độ cuối tuần này.
Lịch thi đấu F1 2009 Singapore Thứ 6 25/09/2009: Làm quen với đường đua 1: 17h00 – 18h30 Thứ 7 26/09/2009: Làm quen với đường đua 3: 18h00 – 19h00 Chủ Nhật 27/09/2009: Đua chính thức: 19h00 |
Lê Dũng
Theo Bưu điện Việt Nam