Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

F1 Silverstone - Đường băng siêu tốc

Thêm một cơ hội bứt phá nữa dành cho Jenson Button khi cuối tuần này, tay đua người Anh sẽ trở về với không khí cuồng nhiệt ở chính quê hương mình.

F1 Silverstone - Đường băng siêu tốc

Thêm một cơ hội bứt phá nữa dành cho Jenson Button khi cuối tuần này, tay đua người Anh sẽ trở về với không khí cuồng nhiệt ở chính quê hương mình.

Vị trí xuất phát tại trường đua Silverstone.

Là một sân bay, Silverstone luôn đảm bảo cho một cuộc cạnh tranh với tốc độ siêu hạng của những tay đua F1. Toàn bộ đường ở Silverstone đều tạo ra những cá tính riêng biệt mà không trường đấu nào có được. Một mặt đường rộng và trơn với hơn một nửa độ dài vòng đua mà những cỗ máy F1 không cần dùng đến phanh. Đó quả thực là một điều lý thú của sân bay này.

Kỷ lục cho một vòng đua nhanh nhất vẫn đến từ cái tên quen thuộc: Michael Schumacher, với thời gian 1’18”739 được lập vào mùa giải 2004. Một vòng quanh Silverstone dài 5,141 km, với 60 vòng, các tay đua sẽ phải vượt qua tổng quãng đường là 308,355 km trên mặt đường này.

Điều cần nhắc đến đầu tiên ở Silverstone là ảnh hưởng của sức gió. Toàn bộ địa hình trường đua này nằm trên một vùng đất khá bằng phẳng. Bao quanh đường đua không có nhiều cây xanh và công trình cao tầng nên tốc độ gió tại nhiều đoạn đường đua là rất lớn. Điều này ảnh hưởng nhiều đến hệ thống khí động học và độ cân bằng xe khi tốc độ tăng cao.

Sơ đồ đường đua Silverstone.

Thử thách được bắt đầu ngay từ 6 khúc cua đầu tiên, liên tiếp những khúc cua trái phải mà độ rộng của mặt đường khiến cho hệ thống phanh không cần hoạt động. Những cú lắc trái - phải tốc độ cao này không phải là nơi thích hợp để vượt lên chiếm vị trí, mà hoàn toàn là thử thách cho độ nhạy của thân xe. Đã không ít những va chạm xảy ra trên 6 khúc cua đầu tiên này, chắc chắn điều đó sẽ làm cho các tay đua thi đấu cẩn trọng hơn.

Sau khi trải qua gần 20 giây tăng tốc cho 6 khúc cua khó khăn đầu tiên, các tay đua sẽ thực sự “bay” ở đoạn thẳng dài nhất - Hangar Straight. Mặt đường đột ngột rộng lên 15m và độ dài gần 800m, một điều kiện lý tưởng để tăng tốc tối đa ở Silverstone. Lốp cứng sẽ là lựa chọn ưu tiên với những đoạn thăng dài, cạnh tranh lớn nhất sẽ diễn ra ở cuối đoạn thẳng này khi các tay đua sẽ băng qua một con dốc nhẹ tại Stowe. Sự chênh cốt của mặt đường khiến cho sai lầm rất dễ xuất hiện, đơn giản vì tầm nhìn sẽ bị giảm bớt và xe sẽ dễ bị quay tròn rồi lao ra ngoài đường đua.

Các tay đua sẽ bắt đầu đạp phanh hết sức từ góc cua số 8 – Vale, nhưng không vì thế mà tốc độ suy giảm. Góc cua 8, 9 và 10 là nơi thể hiện sự khéo léo khi tay đua phía trước luôn cảm nhận được hơi thở rất gần của đối thủ ở phía sau. Quan trọng nhất tại đây là lực hãm với lốp trơn, hệ thống khuếch tán khí động học sẽ giảm thiểu thời gian phanh và giúp xe tận dụng lợi thế đó mà tăng tốc nhanh hơn. Ngoài ra, KERS cũng sẽ là một yếu tố thuận lợi trên những đoạn đường ở trường đua này.

Gần 70% thời gian động cơ sẽ đạt hiệu xuất tối đa tại vòng đấu thứ 8 này, với thời tiết mát mẻ thì động cơ không phải là vấn đề đáng ngại cho các đội đua. Tuy nhiên, mức hao tổn nhiên liệu trên 1 vòng là rất lớn, khiến cho những tính toán chiến thuật phải là chính xác nhất. Với một chiếc xe nặng đầy nhiên liệu, các tay đua sẽ bị chậm lại 0,2 giây cho mỗi vòng đua, điều này không phù hợp cho những tay lái nào lựa chọn 3 lần PitStop.

Cuộc đấu sẽ ẩn chứa nhiều điều bất ngờ từ khúc cua 11 cho đến hết khúc cua số 16. Lúc này là bài toán cho chuỗi những cung đường quanh co và hẹp trước khi tiến về khán đài trung tâm. Mặt đường có đôi chút xuống dốc tại góc 13 rồi tăng tốc nhẹ ở góc 14, lực ly tâm trên những góc này đạt đến ngưỡng 4,0 nên không dễ để chiếm vị trí tại đây.

Với hơn một nửa độ dài từ góc cua 17 - Woodcote cho đến hết góc cua số 7 - Stowe ở Silverstone, xe F1 sẽ “không cần đến phanh”! Thực sự các tay đua sẽ “cất cánh” bằng siêu tốc độ trên đường băng của sân bay này. Chắc chắn với những fan của F1, đây là cơ hội để thỏa sức lắng nghe những tiếng gầm rú trên những cỗ máy đầy sức mạnh cuối tuần này.

Ở Silverstone, quá khứ dành cho Lewis Hamilton nhưng hiện tại Jenson Button mới là tay đua người Anh đáng chú ý nhất. Trở về với làn sóng người hâm mộ quê nhà, không gì tuyệt vời hơn bằng một chiến thắng, điều mà Button chưa bao giờ làm được. Button và Brawn đang độc diễn tại mùa giải này, sẽ cũng không quá ngạc nhiên nếu tay đua người Anh hoàn thành lần đăng quang thứ 7 trước khán giả quê hương mình.

Lịch thi đấu F1 2009 Silverstone:

Thứ 6 19/06/2009:

Làm quen với đường đua 1: 16h00 – 17h30

Làm quen với đường đua 2: 20h00 – 21h30

Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, BBC Sport, SKY Sport 1, TV Nova.

Thứ 7 20/06/2009

Làm quen với đường đua 3: 16h00 – 17h00

Phân hạng: 19h00

Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, BBC Sport, SKY Sport 1, TV Nova, Starsports.

Chủ Nhật 21/06/2009

Đua chính thức: 19h00

Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, BBC Sport, SKY Sport 1, TV Nova, Starsports.

Dũng Lê

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm