F1 mùa giải 2010: Sự trở lại của những nhà Vua
Không chỉ có sự góp mặt của tay đua huyền thoại Michael Schumacher, đường đua Công thức Một còn đón chào Felippe Massa và 'truyền nhân' của dòng họ Senna trứ danh.
Cuối tuần này, giải đua công thức I (F1) sẽ chính thức khởi tranh trở lại với chặng đua đầu tiên tại trường đua Bahrain. Năm nay hứa hẹn sẽ là một mùa giải hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử môn thể thao tốc độ này.
Sở dĩ nói như vậy là bởi ngay từ lúc xe chưa lăn bánh đã có rất nhiều sự kiện thú vị xảy ra: huyền thoại Schumacher trở lại; Fernando Alonso tới Ferrari; chuyện hai nhà VĐTG (Jenson Button và Lewis Hamilton) trong 2 năm gần nhất cùng hội tụ tại McLaren – điều mà phải sau 21 năm mới lại lặp lại... hay đơn giản chỉ là sự xuất hiện của những cái tên mới.
Sức sống mới
Nếu như ở mùa giải năm ngoái, không có cái tên mới nào tham gia sân chơi tốn kém này (đội đua Brawn đơn giản chỉ là mua lại “cái xác” của đội Honda), thì năm nay đã có tới 3 đội đua mới toanh tham chiến, đó là Virgin, Hispania và Lotus (chưa kể đội US F1 rút lui vào giờ chót).
Tân binh Lotus Racing đội đua đầu tiên và duy nhất của Đông Nam Á |
Trong đó, đáng chú ý là Lotus. Tận dụng chỗ trống mà BMW để lại khi rút lui vào cuối mùa giải 2009, đội đua Malaysia này đã trở thành đội đua đầu tiên và duy nhất của cả Đông Nam Á được tham dự F1 Grand Prix.
Tất nhiên, rất khó trông chờ các tân binh này có thể nối tiếp kì tích của đội đua Brawn ở mùa giải trước. Thế nhưng, ngay cả khi tất cả các đội đua mới đều phải vật lộn ở phía cuối đường đua đi chăng nữa, thì cuộc cạnh tranh sinh tử để tồn tại giữa họ cũng rất đáng để theo dõi chẳng kém gì cuộc đua giành ngôi vô địch.
Hơn nữa, sự xuất hiện của những đội đua này cũng đồng nghĩa sẽ kéo theo các tay đua mới tham gia đường đua F1. Hệ quả là mùa giải 2009, chỉ có một gương mặt mới duy nhất là Sebastien Buemi. Còn năm nay, người ta sẽ được chứng kiến sự xâm nhập của hàng loạt tay đua lạ khác. Nico Hulkenberg và Lucas di Grassi đã tạo ấn tượng cực tốt tại giải GP2 năm 2009. Trong khi đó, Vitaly Petrov mang theo cả niềm hy vọng của một siêu cường thể thao nhưng lại chưa từng có tay đua F1 nào trong lịch sử (Nga). Còn Bruno Senna chính là hậu duệ của tay đua huyền thoại từng 3 lần vô địch thế giới Ayrton Senna.
Những thay đổi mới về luật sẽ khiến Button khó giữ được ngôi vương? |
Ngoài ra cũng phải kể tới những thay đổi mang tính bước ngoặt của BTC. Tiêu biểu như việc áp dụng hệ thống tính điểm mới; lệnh cấm bổ sung nhiên liệu hay các quy định ngặt nghèo về lốp (10 tay đua lọt vào Q3 sẽ phải xuất phát trong cuộc đua chính thức bằng chính những chiếc lốp đã sử dụng ở Q3, và ở mỗi Grand Prix sẽ chỉ được cấp 11 bộ lốp thay vì 14 như trước kia).
Hệ thống tính điểm với mức chênh lệch lớn hơn, sẽ giúp cuộc đua trở nên kịch tính hơn, khiến cục diện chung cuộc có thể bị thay đổi hoàn toàn chỉ sau 1-2 chặng đua. Cụ thể thay vì 8 tay đua dẫn đầu lần lượt được từ 10-8-6-5-4-3-2-1 điểm, thì các tay đua cán đích từ vị trí số 1 đến vị trí số 10 sẽ có điểm số tuần tự là 25-18-15-12-10-8-6-4-2-1.
Lệnh cấm bổ sung nhiên liệu cũng sẽ sôi động hơn nhiều so với trước đây. Bởi các tay đua sẽ không có cách nào để biết được khi nào đối thủ sẽ vào pit (ở các mùa giải trước họ hoàn toàn có thể tính được điều này dựa vào lượng nhiên liệu mà anh ta mang theo).
Tất cả những điều đó hứa hẹn sẽ mang lại một sức sống mới cho giải đấu đã 61 tuổi này!
Thế chân vạc
Người tuyết Kimi Raikkonen tạm thời nghỉ ngơi 1 năm sau khi cuộc thỏa thuận hợp đồng của anh và đội McLaren đi vào ngõ cụt. Bởi vậy, có thể nói cuộc đua vô địch ở mùa 2010 sẽ là một cuộc chiến chân vạc Tam quốc: giữa người Đức – người Anh và đội Ferrari (Italy).
Với bản lĩnh tâm lí vững vàng, cùng dòng máu lạnh trứ danh của dân tộc mình, các tay đua Đức chính là những người áp đảo về số lượng tại đường đua năm nay. Có tới 6/24 tay đua lái chính (tức là chiếm đến 1/4) mang quốc tịch Đức. Trong đó, lá cờ đầu cho sức mạnh Đức đương nhiên là huyền thoại Michael Schumacher (đội Mercedes GP).
Schumacher và đội đua mới: đẳng cấp là mãi mãi? |
Dù đã xa rời cuộc chơi gần 3 năm, cộng thêm việc nhiều khả năng sẽ không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ người đồng đội còn khá non tay (Nico Rosberg), nhưng với bản năng vô địch của mình, Schumacher chắc chắn vẫn sẽ là thách thức cho bất kì đối thủ nào.
Sau Schumacher, tay đua đang thăng tiến từng ngày Sebastian Vettel cũng là một niềm hi vọng sáng giá khác của người Đức. Năm ngoái, tay đua sinh năm 1987 này đã giành vị trí á quân, và năm nay anh là một trong những ứng cử viên nặng kí cho chức vô địch.
Trong khi đó, đại diện cho niềm tự hào Anh chính là đội đua McLaren với 2 tay đua người bản địa, đồng thời cũng là những nhà vô địch tuyệt đối trong 2 năm liên tiếp gần đây: Jenson Button và Lewis Hamilton. Chiếc xe MP4-25 của McLaren cũng rất đáng gờm, khi có một cánh gió chạy dọc từ đầu cho đến đuôi xe – thiết kế được cho là sẽ giúp chiếc xe này tối ưu hóa luồng không khí đi qua chiếc xe trong các điều kiện khác nhau nhằm đạt tốc độ tối đa có thể. Dù vậy, vấn đề của McLaren là lại có tới hai mãnh hổ ở cùng một chuồng. Chẳng ai có thể đảm bảo, hai nhà vô địch Button và Hamilton sẽ chịu nhún nhường nhau, trở thành tốt thí cho người kia, để thực hiện những toan tính chiến thuật của BHL. Và nếu điều đó xảy ra thì nó thực sự sẽ là nỗi đe dọa cho tham vọng giành thành tích cao của đội đua Anh.
Thế lực còn lại là đội đua Ferrari. Sau một mùa giải thất vọng, có vẻ như đội đua Italy đã tiến hành một cuộc cách mạng thực sự. Chiếc xe F10 mà đội này sử dụng ở mùa giải 2010 được đánh giá là chiếc xe hoàn hảo nhất trong nhiều năm trở lại đây, sau khi được đầu tư khá nhiều tiền bạc cũng như công sức.
F10 và Fernando Alonso sẽ giúp Ferrari trở lại đỉnh cao? |
Về nhân sự, sự xuất hiện của tân binh Fernando Alonso cùng việc Massa đã trở lại đầy ấn tượng sau chấn thương, Ferrari chính là đội đua sở hữu những con bài đồng đều và chất lượng bậc nhất, thậm chí cũng chẳng hề thua kém McLaren. Thế nên, cũng dễ hiểu khi Ferrari được các nhà cái đánh giá là ứng của viên số 1 cho chức vô địch đồng đội.
Tuy nhiên, với F1 hay bất kì môn thể thao nào khác, dự đoán cũng chỉ đơn giản là dự đoán. Tất cả những điều hấp dẫn hãy còn ở phía trước. Hãy chờ xem một mùa giải mới với đầy rẫy những khúc cua khó lường!
Vòng | Grand Prix | Ngày đua |
1 | Bahrain GP | 14/3 |
2 | Australian GP | 28/3 |
3 | Malaysian GP | 4/4 |
4 | Chinese GP | 18/4 |
5 | Spanish GP | 9/5 |
6 | Monaco GP | 16/5 |
7 | Turkish GP | 30/5 |
8 | Canadian GP | 13/6 |
9 | European GP | 27/6 |
10 | British GP | 11/7 |
11 | German GP | 25/7 |
12 | Hungarian GP | 1/8 |
13 | Belgian GP | 29/8 |
14 | Italian GP | 12/9 |
15 | Singapore GP | 26/9 |
16 | Japanese GP | 10/10 |
17 | Korean GP | 24/10 |
18 | Brazilian GP | 7/11 |
19 | Abu Dhabi GP | 14/11 |
Hải Hà
Theo Bưu điện Việt Nam