Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

F1 Monza: Brawn lại đăng quang

Bằng chiến thuật PitStop hợp lý và tốc độ tuyệt vời, Barrichello cùng Jenson Button làm chủ cuộc chơi trong khi Hamilton gây thất vọng cho McLaren.

F1 Monza: Brawn lại đăng quang

Bằng chiến thuật PitStop hợp lý và tốc độ tuyệt vời, Barrichello cùng Jenson Button làm chủ cuộc chơi trong khi Hamilton gây thất vọng cho McLaren.

F1 Monza: Brawn lại đăng quang

Brawn có một chiến thắng áp đảo

Chỉ cần 1 lần vào tiếp nhiên liệu, hai chiếc xe của Brawn đã xuất sắc giành lấy hai vị trí dẫn đầu ở đường đua Monza. Kết quả này phản ánh rõ sức mạnh kỹ thuật và chiến thuật của đội đua đang dẫn đầu bảng xếp hạng trước sự bám đuổi của RedBull.

Ngay sau khi có lệnh xuất phát, Hamilton cùng Kimi Raikkonen vượt lên nhanh chóng ngay tại Variante Del Rettifilo, phía sau là Sutil chịu sự bám đuổi của cặp đôi Brawn GP. Về phía RedBull thì Monza không phải là một mặt đường may mắn để tăng tốc, Vettel bị kẹp lại vị trí thứ 9 còn đồng đội Mark Webber thì gặp tai nạn tại khúc cua Veriante Della Roggia khi chưa đầy 1 vòng đua.

F1 Monza: Brawn lại đăng quang

Webber kết thúc cuộc đua khi chưa vượt qua 1 vòng đua.

Chiếc xe số 2 của Kovalainen cũng không thể gây áp lực nào cho nhóm phía trên rồi dần để mất vị trí vào tay Liuzzi và Alonso. Phía giữa đoàn đua, Fisichella trên chiếc F60 vươn lên vị trí thứ 11 và chờ đợi cơ hội phía sau Nick Heidfeld, Vettel và Kubica. Tay đua chủ nhà không có được sự điều khiển thoải mái nhất trên chiếc xe Đỏ nên Fisichella cần có được một kết quả thật tốt trong vòng đua đầu tiên.

Phía trước, Hamilton thể hiện đẳng cấp với những Fastest Lap đầu tiên và bỏ lại phía sau là Kimi cùng Adrian Sutil. Khoảng cách sau 4 vòng đã lên đến hơn 5 giây và nhà đương kim vô địch làm chủ hoàn toàn Monza.

BMW đã thể hiện một bộ mặt khá buồn tẻ trong nhiều vòng đấu gần đây, sau 9 vòng đua, cánh trước của Kubica bị hỏng do va chạm từ lúc xuất phát với Webber, tay đua Ba Lan phải vào PitStop theo lệnh của ban tổ chức vì mức độ nguy hiểm của cuộc đua. Đáng buồn cho Kubica, sau khi thay cánh trước được 7 vòng chiếc BMW đã phải bỏ cuộc vì lỗi động cơ. Đây là mùa giải tồi tệ nhất của Kubica và BMW trong nhiều năm qua.

Không có nhiều tay đua sử dụng chiến thuật 2 PitStop ở Monza lần này, do đó với Hamilton, Kimi và Sutil phải cần có một khoảng cách an toàn với cặp đôi Brawn phía sau. Tuy nhiên, mọi chuyện không hề dễ dàng với chiếc xe Bạc dẫn đầu, khi mức nhiên liệu ít dần, Barrichello và Button bắt đầu cuộc chinh phục và rút ngắn khoảng cách so với vị trí số 1. Trong khi đó, Kimi chỉ có thể sử dụng KERS nhằm giữ vững vị trí trước Sutil mà không thể bám đuổi được Hamilton cũng như bứt phá so với Brawn.

F1 Monza: Brawn lại đăng quang

Sutil khiến cho Kimi có một ngày làm việc vất vả

Sau PitStop đầu tiên, Barrichello đã tạm dẫn đầu đoàn đua cùng với Jenson Button bám phía sau với 4 giây chậm hơn. Cặp đôi này có mức nhiên liệu lớn hơn từ vòng phân hạng nên có thể duy trì vị trí nhiều hơn McLaren và Ferrari gần 10 vòng đua. Từ lúc đó Barrichello liên tiếp lập Fastest Lap để bứt phá với Hamilton, chiến thuật của Brawn đã tỏ ra vô cùng chính xác và hợp lý.

Bất ngờ đầu tiên xảy ra khi vòng đấu thứ 22 đang diễn ra, chiếc Force India của Liuzzi đã bất ngờ bốc khỏi khi thoát khỏi Curva Grande. Lúc đó, Liuzzi đang rất khả quan ở vị trí thứ 7 phía sau Alonso, màn ra mắt khá ấn tượng của Liuzzi trước khán giả quê nhà đã kết thúc bằng một sự cố kỹ thuật ngoài ý muốn, thật đáng tiếc cho Liuzzi và Vijay Mallya.

F1 Monza: Brawn lại đăng quang

Một ngày không may mắn cho Liuzzi

Với chỉ 1 PitStop, Brawn chờ đợi lần tiếp nhiên liệu thứ 2 của 3 tay đua dẫn đầu. Và đúng như kịch bản đã được định sẵn, thời gian của Hamilton – Kimi và Sutil không thể đủ để giữ vị trí trước hai tay đua Brawn phía sau khi tiến hành PitStop thứ 2. Lúc này, gần như mọi chuyện đã an bài cho cuộc chơi vì đường đua Monza khá thuận lợi cho tốc độ của Barrichello và Button.

Ngay phía sau nhóm dẫn đầu là Alonso đang ổn định hơn với hệ thống KERS, tiếp đến là Kovalainen và Nick Heidfeld đều nằm trong danh sách có điểm ở vòng này. Kovalainen vẫn không thể là một tay đua có được sự chắc chắn cho dù vòng phân hạng là rất tốt, nhiều lần trong mùa giải này, tay đua Phần Lan đã để mất cơ hội một cách đáng tiếc.

Bước vào những vòng đấu cuối, Hamilton bắt đầu đuổi kịp Jenson Button. Kimi Raikkonen vẫn đủ sức phòng ngự trước những màn áp sát quyết liệt của Sutil, khán giả đã được trở lại với Spa khi chiếc Force India một lần nữa không chịu “buông tha” cho ông lớn Ferrari.

Bất ngờ lớn nhất đã đến ở vòng đua cuối cùng, trong lúc cố gắng bám đuổi Button, Hamilton đã thi đấu rất nỗ lực nhằm chiếm lấy vị trí thứ 2. Chiếc Brawn phía trước vẫn tỏ ra vững vàng vượt qua hết tất cả các khúc cua rất “ngọt” khiến cho Hamilton không còn giữ được bình tĩnh và vẫn tiếp tục tăng tốc với KERS.

Và điều gì đến cũng phải đến, Hamilton vượt qua góc cua Curve Di Lesmo bằng tốc độ quá cao, chiếc xe Bạc trượt bánh quay tròn rồi lao thẳng vào barrier. Mảnh vỡ rơi khắp mặt đường khiến cho xe An Toàn được lệnh chuyển bánh. Cho dù chỉ có một sai lầm duy nhất nhưng khoảng cách giữa người hùng và kẻ thất bại ở Monza thật rất mong manh.

F1 Monza: Brawn lại đăng quang

Hamilton thất bại vì một sai lầm duy nhất.

Barrichello cán đích với niềm hân hoan trong garage của Brawn, tay đua dẫn đầu bảng xếp hạng, Jenson Button cũng đơn giản dành lấy vị trí thứ 2 để lần thứ 4 trong mùa giải Brawn kết thúc cuộc đua bằng hai vị trí cao nhất. Sau đó gần 30 giây, Kimi cũng cán đích trước Adrian Sutil khi hiệu lệnh xe An Toàn vẫn được đưa ra.

Cho dù không dành được kết quả như mong đợi nhưng Adrian Sutil vẫn có thể tự hào vì điểm số đầu tiên trong sự nghiệp kiếm được ở Monza giúp cho Force India có một mùa giải thành công nhất trong lịch sử. Alonso và Kovalainen cũng song hành về đích với tốc độ rất chậm, Heidfeld và Vettel cũng có được những điểm cuối cùng ở Monza.

Đây là một chiến thắng rất quan trọng của Brawn và riêng Barrichello. Sau vòng đấu này, một lần nữa khoảng cách của 2 tay đua dẫn đầu lại được thu hẹp chỉ còn 14 điểm. Với phong độ cao, tay đua người Brazil vẫn đủ khả năng tranh dành ngôi vị số một với Jenson Button.

Ngược lại với Brawn, thành tích của RedBull ở Monza lại là một thất bại, Webber phải dừng bước còn Vettel chỉ có được 1 điểm duy nhất. Khả năng bám đuổi của bộ đôi RedBull sẽ không còn nhiều áp lực lên tay đua số 1 trên bảng xếp hạng. Với chỉ 4 vòng đua, cuộc cạnh tranh sẽ chủ yếu nằm trong tay bộ đôi của Brawn. Cuộc trình diễn tiếp theo sẽ diễn ra tại bầu trời đêm trên đường phố Singapore vào ngày 25 - 27/9/2009.

Kết quả F1 2009 Monza:

TT

Tay đua

Đội đua

Vòng

Thời gian

Điểm

1

Rubens Barrichello

Brawn-Mercedes

53

1:16:21.706

10

2

Jenson Button

Brawn-Mercedes

53

+2.8 giây

8

3

Kimi Räikkönen

Ferrari

53

+30.6 giây

6

4

Adrian Sutil

Force India-Mercedes

53

+31.1 giây

5

5

Fernando Alonso

Renault

53

+59.1 giây

4

6

Heikki Kovalainen

McLaren-Mercedes

53

+60.6 giây

3

7

Nick Heidfeld

BMW Sauber

53

+82.4 giây

2

8

Sebastian Vettel

RBR-Renault

53

+85.4 giây

1

9

Giancarlo Fisichella

Ferrari

53

+86.8 giây

10

Kazuki Nakajima

Williams-Toyota

53

+162.163 giây

11

Timo Glock

Toyota

53

+163.925 giây

12

Lewis Hamilton

McLaren-Mercedes

52

Tai nạn

13

Sebastien Buemi

STR-Ferrari

52

+1 Vòng

14

Jarno Trulli

Toyota

52

+1 Vòng

15

Romain Grosjean

Renault

52

+1 Vòng

16

Nico Rosberg

Williams-Toyota

51

+2 Vòng

Ret

Vitantonio Liuzzi

Force India-Mercedes

22

+31 Vòng

Ret

Jaime Alguersuari

STR-Ferrari

19

+34 Vòng

Ret

Robert Kubica

BMW Sauber

15

+38 Vòng

Ret

Mark Webber

RBR-Renault

0

Tai nạn

Bảng xếp hạng các tay đua sau vòng 13:

TT

Tay đua

Đội đua

Điểm

1

Jenson Button

Brawn-Mercedes

80

2

Rubens Barrichello

Brawn-Mercedes

66

3

Sebastian Vettel

RBR-Renault

54

4

Mark Webber

RBR-Renault

51.5

5

Kimi Räikkönen

Ferrari

40

6

Nico Rosberg

Williams-Toyota

30.5

7

Lewis Hamilton

McLaren-Mercedes

27

8

Jarno Trulli

Toyota

22.5

9

Felipe Massa

Ferrari

22

10

Heikki Kovalainen

McLaren-Mercedes

20

11

Fernando Alonso

Renault

20

12

Timo Glock

Toyota

16

13

Nick Heidfeld

BMW Sauber

12

14

Giancarlo Fisichella

Ferrari

8

15

Robert Kubica

BMW Sauber

8

16

Adrian Sutil

Force India-Mercedes

5

17

Sebastien Buemi

STR-Ferrari

3

18

Sebastien Bourdais

STR-Ferrari

2

19

Kazuki Nakajima

Williams-Toyota

0

20

Nelsinho Piquet

Renault

0

21

Luca Badoer

Ferrari

0

22

Romain Grosjean

Renault

0

23

Jaime Alguersuari

STR-Ferrari

0

24

Vitantonio Liuzzi

Force India-Mercedes

0

Bảng xếp hạng các đội đua sau vòng 13:

TT

Đội đua

Điểm

1

Brawn-Mercedes

146

2

RBR-Renault

105.5

3

Ferrari

62

4

McLaren-Mercedes

47

5

Toyota

38.5

6

Williams-Toyota

30.5

7

BMW Sauber

20

8

Renault

20

9

Force India-Mercedes

13

10

STR-Ferrari

5

Dũng Lê

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm