F1 Malaysian: Thách thức ở Sepang
Sau câu chuyện thần kỳ tại Melbourne, BrawnGP đang tự tin hướng tới Sepang với hy vọng cho cú đúp đầu tiên trong mùa giải.
Trường đua Sepang tại Kuala Lumpur.
Cảm giác lớn nhất khi đến với Sepang là nắng và cát, mỗi một cung đường hay một góc cua đều rực lửa. Để vượt qua cửa ải khó khăn này là không hề đơn giản với mọi tay đua.
Sau 10 năm tổ chức thi đấu tại Sepang, Ferrari đang chiếm ưu thế vượt trội với 5 lần đăng quang, 4 chiến thắng chia đều cho McLaren và Renault còn Williams có duy nhất một lần vào năm 2002.
Quãng đường một vòng quanh Sepang là 5,543 km và với 56 vòng đua, các tay đua phải trải qua 310,408 km đầy khó khăn. Kỷ lục vòng đua nhanh nhất đang thuộc về tay đua Joan Pablo Motoya với 1’34”223 vào mùa giải 2004.
Điều đầu tiên đáng nói đến tại Sepang là một mặt đường rộng hoàn hảo, độ rộng trung bình của đường đua tại đây là 16 m. Hai đoạn đường thẳng dài nhất bao quang góc cua thứ 15 có tổng độ dài lên đến 1,9 km. Khả năng bứt tốc độ đặc biệt được đề cao, mặt khác, khi hệ thống KERS được ứng dụng thì vòng đấu cuối tuần này hứa hẹn có một cuộc rượt đuổi vô cùng ngoạn mục tại Malaysia.
Cát là yếu tố hiện trạng khá đặc biệt ở Sepang. Không giống như những trường đua khác, Sepang chọn cát làm giải phân cách với mặt đường. Chỉ một thao tác nhỏ đưa xe ra ngoài là các tay đua sẽ rất khó quay trở lại với cuộc đua. Trường hợp của Felipe Massa mùa giải trước là một ví dụ điển hình cho sai lầm nếu mắc phải ở Sepang.
Hệ thống cân bằng xe là vấn đề kỹ thuật rất đáng quan tâm tại trường đua nóng bỏng này. Tại mỗi góc cua, mọi cỗ máy cần có được sự linh hoạt và ổn định rất cao. Khi băng qua những góc cua số 5-6 hay 12-13 , lực ly tâm tạo độ văng rất lớn khi xe đạt vận tốc cao. Những góc cua liên tiếp luôn gây ra sức ép cho tay đua mỗi khi tăng tốc. Ngoài ra, độ dốc đột ngột cũng tạo ra sự khác biệt ở Sepang. Góc cua số 2 và số 4 là những góc cua có tốc độ thấp nhưng độ dốc rất lớn, thậm chí một bên lốp xe F1 sẽ không thể chạm đất khi băng qua.
Sơ đồ đường đua Sepang - Malaysia
Lốp xe cũng là một tiêu chí quan trọng khác khi đến với Sepang. Với GP2 và A1GP, lốp trơn luôn được vận dụng tại đây rất khó khăn. Khi xe lao qua những đoạn đường thẳng dài, nhiệt độ tăng rất cao rồi tiếp tục phanh gấp để vào cua, do đó độ mài mòn của lốp xe là rất lớn. Nhiệt độ tại Kuala Lumpur luôn rất cao, trung bình vào tháng tư là 36 độ C. Vì vậy, việc lựa chọn lốp xe hợp lý và hệ thống tản nhiệt sẽ là chìa khóa cho chiến thắng tại GP lần này.
Động cơ F1 tại Sepang làm việc luôn có được hiệu suất rất cao. Trên 70% chiều dài đoạn đường đua, động cơ luôn ở trạng thái hoạt động tối đa. So với động cơ V10 thì thời gian hoạt động tối đa của động cơ V8 tại đây là lớn hơn. Chính vì thế, động cơ luôn bị thay đổi đột ngột chế độ làm việc dễ gây ra sự cố cho hệ thống Pistons. Dưới thời tiết rất nóng bức ở Malaysia, sự ổn định của động cơ sẽ là điều đáng lo nhất của các đội đua.
Thi đấu tại Sepang sẽ là một thử thách không nhỏ cho mọi tay đua. Felipe Massa đã hai lần liên tiếp dành Pole Position nhưng chưa một lần có được danh hiệu tại đây. Kimi Raikkonen và Alonso đã có được 2 chiến thắng khi đến với Malaysia. Dưới áp lực mới đến từ BrawnGP, không ít anh tài đang cẩn trọng hơn ở vòng đấu Châu Á này. Một vòng đấu đầy hứa hẹn đang chờ đợi những người hâm mộ tốc độ cuối tuần này.
Lịch thi đấu: F1 2009 Petronas Malaysian Grand Prix
Thứ 6: 3/4/2009
Làm quen với đường đua 1: 9h00 – 10h00
Làm quen với đường đua 2: 13h00 – 14h30
Trực tiếp: DStv Supersport, Sky Sport 1, Global TV, NTV7.
Thứ 7: 4/4/2009
Làm quen với đường đua 3: 13h00 – 14h00
Phân hạng: 16h00
Trực tiếp: DStv Supersport, Sky Sport 1, Global TV, NTV7, Starsports.
Chủ nhật: 5/4/2009
Đua chính thức: 16h00
Trực tiếp: DStv Supersport, Sky Sport 1, Global TV, NTV7, Starsports.
Dũng Lê
Theo Bưu điện Việt Nam