F1 Hungaroring: Chiến thắng đầu tiên của Hamilton
Lewis Hamilton đánh dấu sự trở lại bằng một chiến thắng tuyệt đối trước những sai lầm của Renault và RedBull.
Lewis Hamilton trở lại bằng chiến thắng thứ 10. |
Chính xác tuyệt đối và mạnh mẽ trên mọi địa hình, chiếc MP4-24 đã đưa Lewis Hamilton trở lại với vinh quang trên trường đua Hungaroring. Hệ thống KERS của McLaren đã tạo nên một ưu thế vượt trội ở vòng đấu thứ 10, điều đó góp phần xua tan những nghi ngờ cho hệ thống đắt đỏ này. Chiến thắng này sẽ tạo niềm tin cho nhà đương kim vô địch tìm kiếm những kết quả khả quan hơn trong mùa giải đầy khó khăn.
Kịch tính đến ngày từ sau hiệu lệnh xuất phát, Lewis Hamilton và Kimi Raikkonen sử dụng KERS lách qua đám đông phía trước ở góc cua số 1. Trong tình huống đó, Kimi cố gắng lách qua Nico Rosberg đồng thời dồn Hamilton và Vettel vào phía phải lề đường. Tuy nhiên chỉ có chiếc MP4-24 là tiếp tục tăng tốc bám đuổi còn Vettel thì bị chiếc F60 cắt ngang khiến cho cánh trước bị lung lay, chiếc xe chạy chậm hẳn và tụt lại vị trí thứ 7. Riêng tay đua Adrian Sutil thì phải dừng cuộc chơi ngay sau vòng đầu tiên vì chiếc xe gặp sự cố kỹ thuật, cho đến lúc này Force India vẫn chưa có nổi 1 điểm nào.
Trong khi Alonso giữ vững vị trí dẫn đầu thì Button và Barrichello vẫn bị kẹp lại ở phía sau đoàn đua, do đó, Alonso liên tiếp lập 4 Fastest Lap sau 5 vòng đầu tiên. Phía sau, Hamilton áp đảo Webber bằng KERS rồi vượt chiếc RedBull khá dễ dàng ở đoạn thẳng 4-5. Chiếc xe Bạc leo lên vị trí thứ 2 rồi nhanh chóng bỏ Webber lại phía sau.
Kimi Raikkonen cũng không chịu lép vế với chiếc F60 sử dụng KERS rồi tiến sát tới Webber. Tại vòng đấu này, RedBull và Brawn đã gây ngạc nhiên khi không có được sức mạnh như trước, Webber và Vettel bị bám đuổi trong khi bộ đôi của Brawn không còn lấn lướt các tay đua khác. Yếu tố kỹ thuật đã ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của Brawn những vòng đấu gần đây.
Chứng kiến những màn đuổi bắt ở Hungaroring, khán giả như được trở lại với mùa giải 2007 khi Alonso cạnh tranh với Hamilton. Lần này, Alonso là người dẫn trước và tay đua người Anh là kẻ bám đuổi phía sau. Tuy nhiên, với lượng nhiên liệu nhiều hơn, Hamilton chờ đợi cơ hội sau PitStop đầu tiên của người đồng nghiệp phía trước. Lúc này Kimi và Webber vẫn bám đuổi nhau rất quyết liệt khiến cho khoảng cách với nhóm phía dưới ngày càng tăng. Chỉ trong 8 vòng đấu, Alonso đã có khoảng cách với Button thứ 8 là gần 20 giây.
Từ người hùng trở thành kẻ bại trận. |
Sau 12 vòng đua, lốp sau của Alonso bắt đầu gặp vấn đề và phải tiến hành PitStop đầu tiên sớm hơn dự kiến. Chính lúc vội vã này, đội ngũ nhân viên của Renault đã lắp lốp trước quá lỏng. Vừa thoát khỏi PitLane, chiếc xe bỗng nhiên mất cảm giác và lốp phải phía trước bắt đầu long khỏi trục. Alonso chạy chậm lại và chán nản chứng kiến chiếc lốp mới của mình văng khỏi đường đua. Cơ hội khép lại hoàn toàn với nhà cựu vô địch sau khi vào PitStop lần thứ 2 liên tiếp, Alonso từ vị thế là người dẫn đầu đã trở thành “Kẻ bại trận” mà lỗi lầm lại từ thao tác của đội ngũ nhân viên. Thật đáng tiếc cho những cố gắng của Alonso cũng như Renault.
Từ đây, Lewis Hamilton hoàn toàn làm chủ mặt đường Hungaroring yêu thích. Mọi Fastest Lap lúc này đều mang tên “Ngọc Đen”, McLaren đã có bước thay đổi thật sự diệu kỳ. Kimi Raikkonen và Mark Webber đều vào PitStop trong cũng một lúc, tuy nhiên Kimi chỉ mất 8,8 giây còn Webber lại để lần tiếp nhiên liệu lên đến 11 giây. Ferrari không để mất cơ hội và Kimi vượt mặt Webber ngay trên đường PitLane chiếm lấy vị trí thứ 2.
Kimi vượt qua Webber ngay trong PitLane. |
Sau PitStop đó khoảng cách của Kimi với Hamilton đã tăng lên hơn 6 giây. Mỗi khi Kimi có một vòng đua rút ngắn khoảng cách thì vòng tiếp theo Hamilton lại nhanh hơn chiếc xe đỏ. Do đó, khoảng cách luôn được duy trì ở mức 6 đến 7 giây trong suốt thời gian 20 vòng của hai tay đua dẫn đầu. Lại thêm một hình ảnh nữa gợi lại cho người hâm mộ về mùa giải 2008 khi Kimi chỉ là người đuổi bắt với tốc độ của Lewis Hamilton.
Webber sau khi bị Kimi vượt qua thì bị tụt lại phía sau rồi để cho Nico Rosberg áp sát. Tin xấu liên tiếp đến với RedBull, Vettel sau khi hoàn thành gần một nửa cuộc đua thì động cơ bỗng nhiên bốc khói. Tay đua người Đức đưa xe vào PitLane để kiểm tra tình hình nhưng mọi chuyện đã kết thúc với Vettel ở Hungaroring, RedBull không thể tiếp tục tăng tốc.
Bộ đôi của Brawn cũng không khá hơn gì đối thủ RedBull, Barrichello và Button với chiếc xe nặng đầy nhiên liệu chỉ quanh quẩn ở nhóm giữa đoàn đua có khả năng có điểm. Chiếc BGP001 không gây được ấn tượng gì ở vòng đấu thứ 10 này, có lẽ tín hiệu vui nhất với họ là kết quả của Vettel và Alonso trước đó.
Không có tai nạn nào nghiêm trọng nhưng PitLane hôm nay cũng có một ngày bận rộn. Kimi Raikkonen tiến hành PitStop thứ 2 nhưng do không thể vào số 1 sau khi đổ đầy nhiên liệu, chiếc F60 phải mất gần 13 giây mới di chuyển ra khỏi Garage để cho đối thủ trên chiếc xe Bạc bỏ xa với khoảng cách 16 giây. Lúc này, cơ hội của tay đua Phần Lan chỉ là giữ vững vị trí thứ 2 trước Webber và Rosberg.
“Ngọc Đen” nhẹ nhàng về đích. |
Không có áp lực phía sau, Lewis Hamilton thoải mái bứt tốc rồi tiến về đích. Chiếc xe của McLaren hoàn toàn áp đảo tại Budapest, mọi thay đổi của đội ngũ kỹ thuật đã chứng tỏ được sự hợp lý và đúng đắn. Nhà đương kim vô địch cán vạch đích bằng chiến thắng thứ 10 trong sự nghiệp thi đấu. Một chiến thắng mà Lewis cũng đồng đội đã phải chờ đợi quá lâu trong một mùa giải hết sức khó khăn, bản lĩnh đã lên tiếng và mang lại sự tự tin cho McLaren.
Kimi Raikkonen cũng đón nhận vị trí Á quân đầu tiên trong mùa giải, một thành tích khá tốt sau sự cố tai nạn của đồng đội Felipe Massa ở ngày phân hạng. Thành tích này giúp cho Ferrari leo lên đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng đồng đội sau BrawnGP và RedBull. Webber chậm hơn chiếc F60 hơn 4 giây và có được 6 điểm quý giá thu hẹp khoảng cách với Jenson Button.
Ba vị trí tiếp theo sau thuộc về Rosberg, Kovalainen và Timo Glock. Tay đua đứng đầu bảng xếp hạng, Jenson Button rời Hungaroring chỉ với 2 điểm, thành tích tồi nhất từ đầu mùa giải của tay đua người Anh. Jarno Trulli dành lấy điểm số cuối cùng khi về đích thứ 8 chỉ nhanh hơn Nakajima và Barrichello phía sau chưa đầy 1 giây. Về phần tay đua trẻ Jamie Alguersuari, với GP đầu tiên được tham gia và không gây ấn tượng nào đáng kể, Jamie kết thúc bằng vị trí thứ 15.
Brawn đang thực sự gặp trở ngại lớn từ kỹ thuật, các đối thủ đang tiến gần đến trên bảng thành tích. Barrichello và Vettel đều trắng tay ở vòng 10 tạo ra một cuộc đuổi bắt dành cho Webber và Button. Trong khi đó, McLaren hoàn toàn có thể trở lại và tạo ra những đổi thay bằng kỹ thuật vượt trội. Phía trước là 7 vòng đấu rất khó khăn và đầy bất ngờ đang chờ đợi. F1 2009 sẽ có kỳ nghỉ hè 4 tuần và trở lại bằng vòng đấu Valencia ngày 21 – 23/08/2009.
Kết quả F1 2009 Hungaroring:
TT | Tay đua | Đội đua | Vòng | Thời gian | Điểm |
1 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 70 | 1:38:23.876 | 10 |
2 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 70 | +11.5 giây | 8 |
3 | Mark Webber | RBR-Renault | 70 | +16.8 giây | 6 |
4 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 70 | +26.9 giây | 5 |
5 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 70 | +34.3 giây | 4 |
6 | Timo Glock | Toyota | 70 | +35.2 giây | 3 |
7 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 70 | +55.0 giây | 2 |
8 | Jarno Trulli | Toyota | 70 | +68.1 giây | 1 |
9 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 70 | +68.7 giây | |
10 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 70 | +69.2 giây | |
11 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 70 | +70.6 giây | |
12 | Nelsinho Piquet | Renault | 70 | +71.5 giây | |
13 | Robert Kubica | BMW Sauber | 70 | +74.0 giây | |
14 | Giancarlo Fisichella | Force India-Mercedes | 69 | +1 Vòng | |
15 | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 69 | +1 Vòng | |
16 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 69 | +1 Vòng | |
Ret | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 29 | +41 Vòng | |
Ret | Fernando Alonso | Renault | 15 | +55 Vòng | |
Ret | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 1 | +69 Vòng |
Bảng xếp hạng các tay đua sau vòng 10:
TT | Tay đua | Đội đua | Điểm |
1 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 70 |
2 | Mark Webber | RBR-Renault | 51,5 |
3 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 47 |
4 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 44 |
5 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 25,5 |
6 | Jarno Trulli | Toyota | 22,5 |
7 | Felipe Massa | Ferrari | 22 |
8 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 19 |
9 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 18 |
10 | Timo Glock | Toyota | 16 |
11 | Fernando Alonso | Renault | 13 |
12 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 9 |
13 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 6 |
14 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 3 |
15 | Robert Kubica | BMW Sauber | 2 |
16 | Sebastien Bourdais | STR-Ferrari | 2 |
17 | Giancarlo Fisichella | Force India-Mercedes | 0 |
18 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 0 |
19 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 0 |
20 | Nelsinho Piquet | Renault | 0 |
21 | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 0 |
Bảng xếp hạng các đội đua sau vòng 10:
TT | Đội đua | Điểm |
1 | Brawn-Mercedes | 114 |
2 | RBR-Renault | 98,5 |
3 | Ferrari | 40 |
4 | Toyota | 38,5 |
5 | McLaren-Mercedes | 28 |
6 | Williams-Toyota | 25,5 |
7 | Renault | 13 |
8 | BMW Sauber | 8 |
9 | STR-Ferrari | 5 |
10 | Force India-Mercedes | 0 |
Dũng Lê
Theo Bưu điện Việt Nam