F1 Hungaroring: Brawn quyết chiến với RedBull
Đang bị RedBull bám đuổi quyết liệt, nhưng “The Brawn” vẫn rất tự tin khi trở về Budapest, nơi Jenson Button đã từng giành chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp.
Hungaroring 2008 |
Cho đến vòng đấu thứ 10 này, cơ hội giành chức vô địch đã hoàn toàn nghiêng về BrawnGP và RedBull. Những chiếc xe của hai đội này luôn vượt trội để dành ưu thế trước nhóm bên dưới bảng xếp hạng. Hungaroring vốn là miền đất lành cho McLaren và Ferrari nhưng trước tình hình hiện nay, cơ hội cho nhóm “Đại gia” là rất khó.
Hungaroring có 16 góc cua lớn nhỏ, chiều dài 1 vòng quanh trường đua này chỉ là 4,381 km, do đó chặng thứ 10 này lên đến 70 vòng để hoàn tất 306,630 km. Độ rộng trung bình của mặt đường là 12m, là đoạn thẳng duy nhất nằm tại khán đài trung tâm có độ dài 800m, ước tính tốc độ tối đa lên đến 302 km/h. Người nắm giữ kỷ lục tại đây vẫn là một cái tên quen thuộc: Michael Schumacher với 1’19”071 lập ở mùa giải 2004.
Phần lớn mặt đường Hungaroring được trải đều trên địa hình dốc của ngôi làng Mogyorod, ngoại ô thành phố Budapest. Nhiệt độ trung bình vào tháng 7 tại đây cũng chỉ lên đến 26 độ C nên đó hoàn toàn là một điều kiện lý tưởng cho mọi cuộc đua trên mặt đường này.
Sơ đồ đường đua Hungaroring |
Với chỉ duy nhất một đoạn thẳng dài, Hungaroring là nơi thử thách cho sự khéo léo của các tay đua. Không có nhiều barrier cũng như có ít sự xuất hiện của cát, nhưng mọi nguy hiểm lại nằm ở chính những cú đánh lái liên tiếp tốc độ cao. Hai cơ hội bứt phá dành vị trí được ghi nhận tại góc cua số 1 và 15, do đó màn xuất phát sẽ là yếu tố quan trọng cho chiến thắng ở Budapest.
Độ dốc tại vòng đấu thứ 10 này cũng là một thành phần không nhỏ ảnh hưởng đến tốc độ xe. Khi kết thúc đoạn thẳng khán đài trung tâm với 800m nhưng tốc độ tăng vọt lên hơn 300 km/h do đây là một đoạn đổ dốc khá thoải, rồi giảm tốc độ đột ngột xuống 90 km/h để ôm cua. Một cung đường khuất sẽ làm tầm nhìn hạn chế, góc cua số 1 sẽ là nơi đầu tiên cho các tay đua trổ tài. Tiếp đến sẽ là màn “lên dốc” tại góc cua số 4-5-6, khả năng bứt tốc sẽ giảm do nền đường gập ghềnh và cơ hội vượt là rất nhỏ. Với địa hình này, hệ thống giảm xóc sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều, mọi yếu tố kỹ thuật sẽ chi phối kết quả của cuộc đua này.
Sau những chặng lên xuống là đến những khúc quanh co. Liên tục từ góc cua thứ 7 đến góc 13, các tay đua phải làm việc vất vả để tránh những va chạm cùng với việc giữ cho xe không văng ra ngoài thảm cỏ. Hai góc cua nhỏ 8-9 là đoạn nguy hiểm nhất trong hàng loạt cú đánh lái ở đây, tai nạn dễ đến nhất là ở 2 góc cua này, thêm một thử thách cho độ thăng bằng trên những cỗ máy F1. Mỗi khi đánh lái, thân xe tạo ra lực ly tâm rất lớn ép các tay đua về hai phía khoang lái khiến cho việc điều khiển trở nên khó khăn hơn. Tại Hungaroring, độ thăng bằng sẽ chiếm tỷ lệ lớn cho khả năng chiến thắng.
Cũng như Nurburgring, tại trường đấu này, độ mài mòn của lốp xe là không lớn, do đó, để tạo ra lực bứt tốc nhanh và hiệu quả thì phần lớn các tay đua sẽ lựa chọn lốp “Siêu mềm” cho lượt Phân hạng và màn rượt đuổi sau Pit Stop cuối cùng của chặng thi đấu thứ 10.
Massa dừng bước trước “Cửa thiên đàng” – Budapest 2008 |
Không có quá nhiều đoạn thẳng cho cuộc chiến tốc độ tối đa, những góc cua liên tiếp và quanh co khiến cho xe chỉ có thể băng đi trung bình 170 km/h. Động cơ chỉ phải làm việc tối đa trong khoảng 55% quãng đường thi đấu, hơn nữa với thời tiết mát mẻ và dễ chịu ở Budapest thì động cơ không phải là nỗi lo lắng cho các đội đua. Tuy nhiên với cá nhân Felipe Massa thì sự cố Budapest 2008 luôn là kỉ niệm đáng buồn nhất, chắc chắn Ferrari cũng sẽ có những kinh nghiệm rút ra từ thất bại lần trước để tìm lại chính phong độ của “Chú Ngựa Italia”!
Một cuộc chinh phục tốc độ khó khăn và hấp dẫn đang chờ đợi những những người hâm mộ. Nếu chiến thắng ở Hungaroring, RedBull sẽ lập hat trick cho kỳ tích tuyệt vời của họ trước “The Brawn”. Còn nếu vinh quang thuộc về Button, có thể nói tay đua người Anh đã chạm một tay và chiếc cup vô địch.
Lịch thi đấu Thứ 6, 24/07/2009 Làm quen với đường đua 1: 15h00 – 16h30 Thứ 7, 25/07/2009 Làm quen với đường đua 3: 16h00 – 17h00 Chủ Nhật, 26/07/2009 Đua chính thức: 19h00 |
Dũng Lê
Theo Bưu điện Việt Nam