Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

F1 Fuji Speedway: Danh hiệu thứ hai của Alonso

Bản lĩnh của Alonso đã được thể hiện đúng lúc để có được chiến thắng thứ hai liên tiếp trong một mùa giải đầy khốc liệt.

F1 Fuji Speedway: Danh hiệu thứ hai của Alonso

(Zing) - Bản lĩnh của Alonso đã được thể hiện đúng lúc để có được chiến thắng thứ hai liên tiếp trong một mùa giải đầy khốc liệt.

F1 Fuji Speedway: Danh hiệu thứ hai của Alonso
Alonso hân hoan chiến thắng

Càng về cuối giải đấu F1 càng trở nên khó đoán, Ferrari và McLaren vẫn giằng co nhau từng điểm số, khiến cho mọi đấu trường trở nên vô cùng nóng bỏng. Chiến thắng chỉ giành cho người biết tận dụng tốt cơ hội. Khi các “ông lớn” phạm sai lầm thì Alonso đã lên tiếng: “Tôi vẫn chưa hết thời!” Chiến thắng thứ hai trong ba lần đến với Nhật Bản của tay đua người Tây Ban Nha.

Mùa giải trước, tất cả các chiến thắng đều dành cho Ferrari và McLaren, nhưng cho đến những vòng đấu cuối mùa giải 2008 đã có đến 7 tay đua dành được chiến thắng. Điều đó đã cho thấy các đội đua “dưới cơ” đang rút ngắn khoảng cách so với các “đại gia” phía trên.

Fuji 2008 là một vòng đấu của sự căng thẳng, người hùng trở thành kẻ bại trận chỉ trong tíc tắc ngắn ngủi. Cũng gần giống như ở Singapore nhưng “nạn nhân” lần này là McLaren.

Lewis Hamilton chiếm lấy ngôi xuất phát đầu một cách dễ dàng từ sau cơn mưa ngày thứ 7. Với thành tích ấn tượng mùa giải trước ở Fuji nên McLaren hoàn toàn tin tưởng cho chức vô địch, khi đối thủ lớn nhất là Massa chỉ xếp thứ 5, còn nhà đương kim vô địch Kimi Raikkonen xuất phát thứ nhì. Heikki Kovalainen hoàn tất ngày thứ 7 bằng vị trí xuất phát số 3. Alonso ấn tượng giành nốt vé đừng hàng thứ 2, còn Robert Kubica và Timo Glock cũng xuất sắc ở hai vị trí 6 và 7.

Ngày đua chính thức, trời đã không mưa như năm trước, tuy nhiên mặt đường vẫn không hoàn toàn khô khi lớp sương nằm lại trên mặt đường một lớp dày. Nhiệt độ tại Fuji luôn dưới 20 độ C vào tháng 10 và độ ẩm rất cao, chủ yếu là do độ cao chênh lệch với mặt nước biển của Fuji. Ngoại trừ đoạn đường thẳng qua Pitstop đến trên 1500m, mặt đường Fuji vô cùng quanh co các khúc cua đều rất gấp và khó điều khiển. Đó là đủ để hứa hẹn một cuộc đấu đầy khó khăn.

F1 Fuji Speedway: Danh hiệu thứ hai của Alonso
Sai lầm từ Hamilton

Đèn xuất phát vụt tắt, đoàn xe nhanh chóng lao về khúc cua số 1, nhưng người đến đó đầu tiên lại không phải Lewis Hamilton mà là Kimi Raikkonen. Nhà đương kim vô địch có bước xuất phát hoàn hảo trái ngược với sự chậm chạp của Lewis. Tuy nhiên, do không thể làm chủ tốc độ tại khúc cua khó và hẹp, Lewis đã va chạm Kimi từ phía sau để rồi đẩy tay đua Phần Lan ra lề đường. Massa cũng chỉ dậm chân tại vị trí thứ 6 sau khi bị kẹp ở đám đông lộn xộn. Hamilton nhanh chóng trở lại đường đua nhưng đã tụt lại 3 bậc khi qua khúc cua số 1, còn Kimi tụt xuống thứ 7. Kubica bất ngờ vươn lên dẫn đầu đoàn đua phía sau là Alonso và độ nóng của Hamilton.

Nhưng chỉ 3 giây sau khi đến góc cua thứ 2, Lewis lại phạm tiếp một sai lầm để rồi đưa xe ra ngoài lề đường. Vị trí thứ 3 liền rơi vào tay Heikki Kovalainen trên chiếc xe bạc thứ 2. Trulli ôm trọn vị trí thứ 4 cùng Massa ngay phía sau.

F1 Fuji Speedway: Danh hiệu thứ hai của Alonso
Kết cục ngắn ngủi cho Coulthard

Khúc cua thứ 2 vẫn chưa kết thúc chuỗi va chạm, chỉ vài tíc tắc ngắn ngủi, Nakajima đã húc bay chiếc RB4 của Coulthard, “ông già” không thể làm chủ tốc độ khi bất ngờ bị tấn công từ phía sau rồi lao thẳng vào barrier. Chiếc Redbull bị vỡ vụn thành nhiều mảnh, và chuyến đi về xứ sở hoa Anh Đào đã kết thúc với Coulthard khi tay đua này chưa chạy đủ 1km.

Sự căng thẳng vẫn tiếp tục diễn ra ngay trong vòng đua thứ 2, Hamilton tiếp tục gây áp lực cho Massa rồi vượt lên ở góc cua thứ 10, Massa cố gắng lấy lại vị trí bằng một pha di chuyển trong góc hẹp nhưng đã húc nhẹ vào sườn chiếc MP4-23 của tay đua người Anh. Lewis bị văng ngang ra đường chết lặng nhìn đoàn xe vượt qua và rồi tụt lại vị trí thứ 18.

F1 Fuji Speedway: Danh hiệu thứ hai của Alonso
Sự căng thẳng của các “ông lớn”

Sự trùng hợp ngẫu nhiên của hai tay đua dẫn đầu bảng xếp hạng vẫn chưa kết thúc. Hamilton bị ban tổ chức phát hiện ra lỗi khi ép Kimi Raikkonen tại góc cua đầu tiên khi xuất phát, còn Massa thì phải trả giá cho lỗi va chạm với Lewis ngay sau đó. Cả hai tay đua đều phải đưa xe qua Pitstop với tốc độ 60km/h.

Phía trước, Kubica dẫn đầu đoàn đua nhưng Alonso ngày càng thu hẹp khoảng cách. Heikki bỏ lại phía sau Trulli và Kimi Raikkonen. Khi các tay đua đã bắt nhịp dần với top phía trên, thì động cơ của chiếc xe bạc bỗng dưng bốc khói, cuộc chơi của Heikki cũng kết thúc quá nhanh khi tay đua này luôn thi đấu rất ấn tượng ở Fuji. Thật là một ngày thi đấu không may mắn của McLaren.

Pitstop đầu tiên đã chứng kiến sự đổi ngôi, Fernando Alonso bằng kinh nghiệm thi đấu đã dễ dàng vượt lên trên Kubica của BMW. Chỉ cần 3 vòng đấu nhiều hơn trước khi vào Pitstop, Alonso đã tăng hết tốc lực để rút ngắn khoảng cách với chiếc xe dẫn đầu. Theo dõi Fernando thi đấu, thực sự tài năng của tay đua này đang không được đặt đúng chỗ, chiếc Renault R28 luôn không đủ mạnh mẽ để thử thách với Ferrari hay McLaren.

Massa sau khi bị phạt đã tụt hẳn xuống vị trí thứ 13 còn Lewis nằm tại vị trí 14. Gần như không còn cơ hội cho hai tay đua này có điểm, nếu kết thúc vòng đấu thứ 16 này bằng thứ hạng như vậy thì Massa vẫn không thay đổi được khoảng cách với tay đua đứng trên trong bảng xếp hạng.

Để có được điểm, Massa cần thu hẹp 14 giây so với Mark Webber lúc đó đang đứng vị trí thứ 8. Trong 18 vòng đấu cuối, Massa liên tiếp bùng nổ để lập Fastest lap, và là kỷ lục mới cho một vòng đua nhanh nhất được ghi nhận tại Fuji. Lần lượt Jenson Button, Barrichello rồi Nick Heidfeld đều bị Massa vượt mặt không mấy khó khăn. Phía trước lúc đó là Bourdais. Massa băng băng tiến đến khi Bourdais lao ra từ Pitstop. Massa lấy một vòng cua đủ rộng rồi bẻ lái, tuy nhiên Bourdais đã không thể vào cua trọn vẹn khi Massa băng ngang trước mặt. Lốp chiếc STR3 chèn ngang hông F2008, không thể thăng bằng, chiếc xe màu đỏ bị xoay tròn trên đường đua. May mắn cho tay đua Brazil là không có vấn đề lớn xảy ra và cuộc chơi vẫn được tiếp tục.

Không có quá nhiều bất ngờ ở vị trí phía trước, Alonso băng băng dẫn đầu, Kubica cùng Kimi nối đuôi phía sau. Nelson Piquet Jr cũng có được vị trí thứ 4 xếp trên Jarno Trulli. Ở phía cuối, Hamilton cũng không có nhiều hy vọng khi khoảng cách có điểm là rất xa, mọi sự chú ý đều dồn vào nỗ lực kiếm điểm của Massa top ở giữa. Chỉ trong 3 vòng đua, Massa thu hẹp 6 giây so với Webber đang xếp trên rồi vợt qua ở khúc cua số 1. Tốc độ Webber suy giảm một phần vì chiến thuật 1 Pitstop khiến lốp xe không còn đủ độ bền để hoạt động trong áp lực cao. Massa có được vị trí thứ 8 với 1 điểm nuôi hy vọng bắt kịp Hamilton trên bảng xếp hạng.

F1 Fuji Speedway: Danh hiệu thứ hai của Alonso
Alonso nhẹ nhàng cán vạch đích

Alonso không mấy khó khăn để dành được chiến thắng tại Nhật Bản, Kubica chia sẻ với Kimi Raikkonen hai vị trí trên bục nhận giải. Đây là điểm số có được sau chuỗi 4 vòng đấu trắng tay của nhà đương kim vô địch. Nelson Piquet Jr kiếm thêm 5 điểm cho mình, và Trulli hoàn tất vòng đấu trên sân nhà Toyota bằng vị trí thứ 5. Vettel, tay đua trẻ người Đức đang có được phong độ cao khi kết thúc ở vị trí thứ 6. Massa bất ngờ có được vị trí thứ 7 sau khi ban tổ chức xác định lỗi va chạm của Bourdais, và cộng 25 giây vào thành tích của tay đua Toro Rosso. Điểm số cuối cùng được trao cho Mark Webber. Còn McLaren thì lần thứ 2 trong mùa giải chấp nhận trắng tay.

Vòng đấu 16 kết thúc với chiến thắng thứ 2 liên tiếp cho Alonso, Châu Á đang là miền đất may mắn với Alonso và Renault. Với 2 điểm có được, khoảng cách 2 tay đua dẫn đầu chỉ là 5 điểm khi còn 2 vòng đấu nữa là kết thúc. Mỗi một sai lầm phía trước sẽ đặt dấu chấm hết cho danh hiệu vô địch. Cuộc chiến tốc độ sẽ được tiếp tục ngay sau 5 ngày nữa tại ShangHai 17 – 19 / 10 / 2008.

Kết quả vòng đua 16

TT

Tay đua

Đội đua

Vòng

Thời gian

Điểm

1

Fernando Alonso

Renault

67

1:30:21.892

10

2

Robert Kubica

BMW Sauber

67

+5.2 giây

8

3

Kimi Räikkönen

Ferrari

67

+6.4 giây

6

4

Nelsinho Piquet

Renault

67

+20.5 giây

5

5

Jarno Trulli

Toyota

67

+23.7 giây

4

6

Sebastian Vettel

STR-Ferrari

67

+39.2 giây

3

7

Felipe Massa

Bạn có thể quan tâm