F1 Brazil: Nghẹt thở!
(Zing) - Chức vô địch mùa giải 2008 đã có một cái tên mới: Lewis Hamilton.
Không Champagne nhưng Lewis vẫn đủ niềm vui |
Một vòng đấu vô cùng kịch tính và căng thẳng, Massa và Ferrari không phạm bất kỳ một sai lầm nào nhưng không đủ để ngăn chặn Mũi Tên Bạc có được danh hiệu sau nhiều năm chờ đợi.
Sự bất ngờ đến ngay từ khi cuộc đua chưa kịp diễn ra, cơn mưa lớn bất ngờ kéo đến nhanh tới mức ban tổ chức cũng không đưa ra bất kỳ một thông tin nào. Cuộc đua bị hoãn lại 10 phút cho các đội đua thay thế lại lốp xe cho tất cả các tay đua. Gần như đó chính là một điều dự báo cho một cuộc đua với nhiều tình huống bất ngờ khó đoán trước.
Cơn mưa không báo trước |
Massa dẫn đầu đoàn đua trước hàng triệu khán giả quê nhà đã có bước khởi đầu không thể tốt hơn. Chiếc xe Đỏ vượt qua Senna “S” một cách dễ dàng khi phía trước không có một cản trở nào. Thứ tự 4 tay đua không thay đổi sau khúc cua đầu tiên này, lần lượt là Trulli, Kimi Raikkonen và Lewis Hamilton. Chỉ cần về đích thứ 5 là tay đua người Anh sẽ đoạt chức vô địch, xuất phát ở vị trí thứ 4 điều đó là hoàn toàn khả thi nếu chiếc MP4-23 hoạt động ổn định.
Massa hoàn hảo dẫn đầu |
Phía sau, Vettel khéo léo vượt lên khỏi Alonso và Heikki Kovalainen chiếm lấy vị trí thứ 5 ngay sau khúc cua đầu tiên. Kịch tính đã đến không quá lâu sau đó, do đường quá trơn nên “ông già” David Coulthard va chạm với Nakajima để rồi lao thẳng xe vào hàng rào, và chia tay vòng đấu cuối cùng trong sự nghiệp cầm lái khi xe chưa chạy hết một khúc cua. Một cuộc chia tay buồn cho David cũng như Red Bull. Ngay lập tức Nelson Piquet Jr cũng không làm chủ được tay lái và văng xe vào barrier, một cuộc đua ngắn ngủi với tay đua chủ nhà. Chỉ vậy là đủ để xe An Toàn lên đường làm nhiệm vụ.
Với “ông già” đó là cuộc chia tay buồn |
Một cuộc đua lớn nhưng tâm điểm chỉ dành cho Massa và Hamilton, một cuộc đấu trí lớn nhưng quyết định chiến thắng lại không nằm trong tay Ferrari hay McLaren. Nếu mất tập chung, cơ hội của Lewis cũng đổ bể cho dù đang nắm trong tay khả năng lớn. Dưới điều kiện thời tiết xấu bất kỳ sai lầm nào cũng có thể phải trả giá. Hàng triệu trái tim hoà cùng nhịp đập với Massa, tất cả đều lắng nghe từng hơi thở của “Người con thành phố Sao Paolo”.
Sau hơn 10 vòng đấu, đường đã bắt đầu khô trở lại nên việc sử dụng lốp trời mưa đã được các đội đua tính toán lại. Alonso và Vettel đã đúng khi vào Pit-Stop sớm hơn 4 tay đua phía trước, lốp cho đường khô đã được thay thế và tốc độ đã tăng trở lại. Một vòng tiếp theo, lần lượt Massa, Trulli, Kimi Raikkonen và Lewis cũng trở lại Pit-Stop. Nhưng khi quay lại với mặt đường đua, chỉ có Massa giữ vững được vị trí dẫn đầu. Phía sau là sự bám đuổi của Vettel và Alonso. Kimi sau khi vượt mặt Trulli cũng chỉ đứng sau Alonso với vị trí thứ 4. Lewis Hamilton tụt lại vị trí thứ 6 và nguy cơ mất chức vô địch đang hiện ra ngay trước mắt đội đua McLaren. Tuy nhiên, tốc độ của chiếc xe bạc là hoàn hảo so với chiếc Toyota của tay đua Italia, chỉ cần 3 vòng đua sau đó Lewis đã chiếm lấy vị trí thứ 5, vị trí an toàn, của Trulli.
Áp lực của Vettel |
Phía trước, Massa vẫn bị Vettel bám đuổi rất chặt, tay đua trẻ không dành cho Massa bất kỳ một giây phút nghỉ ngơi. Khoảng cách được rút ngắn từ 4 giây xuống còn 1 giây chỉ trong 2 vòng đua ngắn. Vettel đã có một mùa giải xuất sắc nhất trong sự nghiệp thi đấu. Alonso thì ổn định ngay phía sau và luôn biết chớp thời cơ bất kỳ lúc nào đối phương sơ hở. Trong lúc sự bám đuổi của Vettel với Massa diễn ra căng thẳng thì Toro Rosso lại đưa Vettel vào Pit-Stop lần thứ 2, việc vào tiếp nhiên liệu sớm đã đẩy Vettel xuống tận vị trí thứ 5 xếp sau Lewis Hamilton.
Massa khi không có áp lực phía sau đã nhanh chóng bứt tốc độ, tách hẳn với top các tay đua phía sau mình rồi liên tiếp lập Fastest Lap. Việc Massa về nhất là điều hoàn toàn khả thi. Câu hỏi của Ferrari là: sẽ có bao nhiêu xe vượt lên trước Hamilton?
Cuộc đua được tiếp diễn mà không có thêm bất kỳ một va chạm nào từ top đua phía dưới. An toàn ở vị trí thứ 4, không một chút lo sợ, Lewis Hamilton gần như không đặt quyết tâm cao để cạnh tranh ngôi thứ. McLaren cũng vô cùng yên tâm vì thao tác của Lewis là rất chính xác. Nhưng mọi chuyện đã không dễ dàng diễn ra như bất kỳ ai nghĩ đến.
Mưa lại tiếp tục rơi, đó chính là niềm hy vọng của tất cả người Brazil, trong 5 vòng đua cuối, họ đã gần như nín thở. Massa vào thay lốp, lần trở lại Pit-Stop thứ 3, vẫn hoàn hảo và nhanh chóng không một chút sai lầm rồi lại lao đi với tốc độ chóng mặt. Alonso và Kimi cũng không gặp vấn đề lớn sau khi bắt buộc phải thay lốp lần thứ 3.
Vettel săn lùng Lewis |
Kịch tính mới thực sự bắt đầu từ đây. Khoảng cách với Vettel của Lewis là trên 1 giây và cả hai cùng vào Pit-Stop, lúc đó Lewis đang an toàn ở vị trí thứ 4 còn Vettel là thứ 5. Khoảng cách của Vettel với Timo Glock là hơn 18 giây nhưng Timo Glock đã không chọn phương án Pit-Stop thứ 3, chiếc Toyota đã băng qua khán đài trung tâm trước sự ngỡ ngàng của McLaren. Điều đó sẽ đồng nghĩa với việc Lewis tụt lại vị trí thứ 5 và Vettel cũng bị đẩy xuống thứ 6. Nếu tay đua người Đức vượt qua Lewis thì chức vô đich sẽ thuộc về Massa.
Thoát khỏi Pit-Stop khi chỉ còn 2 vòng đua, Vettel khéo léo bám sát Lewis, tốc độ của 2 tay đua giảm hẳn. Lúc này, Lewis hoàn toàn bị Vettel áp đảo, chỉ cần một sai lầm nhỏ sẽ làm cho danh hiệu vô địch rơi khỏi tầm tay. Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến, Lewis không làm chủ được tay lái tại Melgulho, lấy lái quá rộng và để cho Vettel vượt qua dễ dàng và bứt đi nhanh chóng. Khán đài Interlagos như bừng tỉnh, không khí náo nhiệt tưng bừng bỗng dưng trở lại. Chỉ còn chưa đầy 1 vòng đua và Lewis tụt lại vị trí thứ 6 – quá đủ cho Massa dành danh hiệu đầu tiên! Toàn bộ tập thể Ferrari ôm nhau vui sướng, McLaren lặng im, nín thở và nhiều người trong số họ đã cầu nguyện.
Lewis bẻ lái quá rộng |
Nhưng hôm nay, thánh địa Interlagos không thể đủ thiêng liêng để tạo nên những điều kỳ diệu cho thành phố Sao Paolo. Vettel không phải là người quyết định số phận của Lewis hay Massa mà Chúa đã trao quyền đó cho Timo Glock! Do không quyết định thay lốp nên tốc độ của Timo đã giảm hẳn, chỉ chưa đầy vòng đua chiếc Toyota đã chậm lại chừng 10 giây so với Lewis và Vettel phía sau. Massa cán vạch đích đầu tiên rồi chờ đợi, Alonso và Kimi lần lượt băng về đích. Nhưng phía sau Kimi không thấy chiếc xe của Timo Glock. Chỉ cách đích chừng hơn 1km, cả Vettel và Lewis đã vượt Timo Glock ở chính khúc cua Melgulho, khúc cua đã nuôi hy vọng cho Massa và cũng từ chối những cố gắng của Massa chỉ sau đúng 1 vòng đua ngắn ngủi. Vettel về đích thứ 4, nối đuôi phía sau là Lewis thứ 5. Thậm chí Lewis cũng căng thẳng mà không nhận ra mình cán vạch đích trước Timo Glock!
Glock từ chối chức vô địch của Massa |
Cảm giác sung sướng phút chốc chuyển từ Ferrari sang McLaren, Lewis đủ để dành chức vô địch với 1 điểm nhiều hơn Massa. Cả hai đã bật khóc ngay lúc đó, nước mắt đã lăn trong sự nuối tiếc của Massa và lẫn vào sự sung sướng của Lewis. Chức vô địch đã có chủ nhân mới, 1km cuối cùng đã quyết định tất cả, Lewis Hamilton dành danh hiệu “Nhà vô địch F1 trẻ nhất thế giới” mà trước đó Alonso đã nắm giữ từ năm 2005.
Massa và Ferrari đã làm tất cả những gì có thể để chiến thắng nhưng điều đó là không đủ, Lewis đã có được chức vô địch không hề đơn giản như chính McLaren tuyên bố. Một cuộc đua nghẹt thở và không thể có màn trình diễn nào tuyệt vời hơn thế. Mùa giải 2008 đã kết thúc, vinh quang đã thuộc về những người xứng đáng. Massa đã có đủ sự tự tin để tiếp tục chiến đấu, Lewis đã có được điều hạnh phúc nhất cho một tay đua. Massa đã cảm ơn tất cả những người dân Sao Paolo, tất cả đội đua Ferrari, họ đã có một cuộc đua hoàn hảo nhưng đó là đua xe, đó là thể thao và tất cả mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Chiến thắng là không đủ |
Hai mùa giải liên tiếp đã kết thúc với chỉ 1 điểm chênh lệch để xác định nhà vô địch, thật sự mùa giải 2008 là một mùa giải quá căng thẳng và kịch tính. Tất cả những tay đua xứng đáng là những người anh hùng, họ đã làm nên một giải đấu nhiều hấp dẫn và thật nhiều cảm xúc. Khán giả sẽ phải tạm thời chia tay với tốc độ trong vòng 5 tháng tới để chờ đợi những cuộc chiến đấu mới mùa giải 2009.
Kết quả vòng đấu thứ 18
TT |
|
Đội đua |
Vòng |
Thời gian |
Điểm |
1 |
71 |
1:34:11.435 |
10 | ||
2 |
71 |
+13.2 giây |
8 | ||
3 |
71 |
+16.2 giây |
6 | ||
4 |
71 |
+38.0 giây |
5 | ||
5 |
71 |
+38.9 giây |
4 | ||
6 |
71 |
+44.3 giây |
3 | ||
7 |
71 |
+55.0 giây |
2 | ||
8 |
|