F1 Barcelona: Màn độc diễn của BrawnGP
Không một chút sai lầm hay áp lực từ phía sau, Button và Barrichello đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh được giao tại Catalunya.
BrawnGP với cú đúp thứ 2 |
Hoàn hảo là hai từ xứng đáng dành cho những gì mà BrawnGP đã mang lại đến lúc này. Những chiến thuật cũng như kỹ thuật chính xác đã giúp đội đua càng tăng khoảng cách với các đội đua còn lại. BrawnGP đang sở hữu những chiếc xe F1 tốt nhất thế giới hiện nay.
Cũng như bao sự khởi đầu khác, BrawnGP nhanh chóng tạo sự thuận lợi khi hai vị trí dẫn đầu dễ dàng rơi vào Button và Rubens Barrichello, chỉ có điều người dẫn đầu là tay đua người Brazil. Massa cũng không tỏ ra yếu thế rồi sử dụng KERS qua mặt đàn em Vettel ngay khúc cua đầu tiên để có được vị trí thứ 3.
Brawn bứt tốc |
Cũng tại khúc cua số 1, tai nạn đã bất ngờ ập đến trong đám đông “hỗn loạn”. Jarno Trulli trong lúc cố tăng tốc đã trượt khỏi đường đua rồi xoay tròn trên đống cát. Chiếc Toyota ngay lập tức văng trở lại đường đua mất hoàn toàn kiểm soát. Đoàn đua như một con nước lớn kéo tràn qua Trulli và “con cá” bị mắc lại là Sutil. Tay đua của Force India tông thẳng vào phần mũi chiếc Toyota đang nằm ngang trên mặt đường.
Ngay lập tức, sự “hỗn loạn” lại được đẩy lên cao trào khi Boundais lao thẳng vào đồng đội Buemi đang chạy chậm lại tránh Trulli và Sutil. Tai nạn của cặp bài trùng này đã khiến cho Toro Rosso không còn việc gì để làm tại Barcelona. Những mảnh vụn bị văng khắp nơi trên mặt đường và xe An toàn phải lên đường làm nhiệm vụ khi cuộc đua diễn ra chưa được 2km. Như vậy là ngay bước khởi đầu đã có 4 tay đua phải bỏ cuộc.
Cú đâm cực mạnh của cặp đôi Toro Rosso |
Thứ tự các tay đua sau khi được lệnh tăng tốc trở lại có rất nhiều thay đổi. Barrichello dẫn trước đồng đội Button, Massa phía sau và bắt đầu tìm cách cắt “đuôi” Vettel. Tiếp theo là Webber rồi đến Alonso 6, Rosberg 7. Glock tụt lại vị trí thứ 8 để cho Heidfeld bắt kịp với khoảng cách dưới 1 giây. Kimi Raikkonen cũng tách khỏi top phía dưới đang bị Kubica bám đuổi bằng vị trí thứ 10.
Vòng thứ 6, Lewis Hamilton vượt qua Nelson Piquet để chiếm lấy vị trí thứ 12 nhưng đồng thời chiếc McLaren thứ 2 phải dừng cuộc chơi vì chiếc MP4-24 gặp trục trặc. Thật là một tuần đáng quên với Kovalainen, McLaren chỉ còn lại một tay đua duy nhất để tăng tốc.
Kimi Raikkonen bị kẹp lại giữa hai chiếc BMW và cố tìm cách vượt mặt Nick Heidfeld. Tay đua Phần Lan còn lại cũng khiến cho Heidfeld khá vất vả bằng những lần áp sát, tuy nhiên, mặt đường tại Catalunya rất khó để vượt mặt khi các khúc cua quanh co rất nguy hiểm và trơn. Hơn nữa, hệ thống KERS trên chiếc Ferrari thứ 2 được thông báo là không thể làm việc nên Kimi vừa chịu trọng lượng xe nặng hơn và không thể sử dụng để bứt phá. Thêm những vấn đề không may cho Kimi Raikkonen sau vòng phân hạng tồi tệ.
Phía trước cặp đôi của BrawnGP, với lượng nhiên liệu thấp, thay nhau lập “Fastest lap” và khoảng cách ngày càng lớn với Massa và Vettel. Vòng thứ 17 và 18 hai tay đua dẫn đầu lần lượt vào PitStop lần đầu tiên. Nhưng Barrichello đã lựa chọn chiến thuật 3 PitStop giống như tại Bahrain để chinh phục chiến thắng. Ngay tại vòng đấu thứ 18, tin buồn đã đến với Ferrari, chiếc xe của Kimi không thể tiếp tục tăng tốc, cuộc chơi kết thúc với một tuần kém may mắn cho Ferrari. Sự trở lại của Màu đỏ đang bị đe dọa bằng nỗi thất vọng của hàng triệu người hâm mộ.
Kimi dừng bước trong nỗi thất vọng |
Không có nhiều thay đổi trên mặt đường đua chính, tất cả đều nhờ sự chi phối của chiến thuật PitStop, có thể thấy sự khó khăn trên mặt đường này. Barrichello vào PitStop lần thứ 2 sớm hơn ở vòng thứ 31 để cho Button được dẫn đầu đoàn đua. Trong khi đó, Lewis Hamilton, nhà đương kim vô địch đang còn phải cố giữ lấy vị trí thứ 10 trước sự bám đuổi của Glock ở phía sau. Rõ ràng là KERS không phải là hệ thống dễ sử dụng, sự cố liên tục sảy ra khiến cho hiệu quả là không rõ ràng. 4 chiếc xe sử dụng KERS thì chỉ có duy nhất Massa còn giữ được chút lợi thế.
Trước khi đến với PitStop thứ 2, vị trí nhóm dẫn đầu như sau: Button – Massa – Vettel – Barrichello và Webber. Nhóm tiếp theo phía sau gồm có Alonso – Heidfeld – Rosberg, xa hơn nữa là Lewis Hamilton – Glock và Kubica. Chỉ duy nhất 2 tay đua Barrichello và Webber là không vào PitStop cũng thời điểm với những tay đua xếp trên mình. Webber tận dụng lợi thế nhiên liệu ít hơn và tiếp tục tăng tốc bám đuổi chiếc BrawnGP xếp gần phía trên.
Chính vì có được khoảng trống thuận lợi để tăng tốc nên Webber có được thời gian hơn hẳn Massa và Vettel khi hai chiếc xe này vừa có 1 PitStop nặng đầy nhiên liệu. Những tính toán của RedBull và BrawnGP là hoàn toàn chính xác, sau PitStop thứ 2 của Webber và thứ 3 của Rubens, vị trí dành Podium đã lọt vào tay của tay đua người Úc. Massa và Vettel bất ngờ bị đẩy lại phía sau rất xa, xóa tan hy vọng của Ferrari.
Tưởng chừng như kết quả cuối cùng sẽ được giữ nguyên vẹn như thứ tự trên mặt đường đua thì bất ngờ đã đến, đó lại là một tin xấu với Ferrari. Massa đã nhận được tín hiệu của đội đua rằng: mức nhiên liệu của Massa bị tính toán nhầm khi vào PitStop. Lượng nhiên liệu còn lại là không đủ để Massa có thể bứt tốc để cắt được chiếc “đuôi” bám dai dẳng từ lúc lăn bánh.
Massa không thể cắt “đuôi” |
Đúng là một tình huống quá bất ngờ đến với Massa, khi chỉ còn 4 vòng đua nữa, Massa được lệnh giảm tốc để giữ đủ nhiên liệu cho đến khi về đích. Tất nhiên, Vettel ung dung qua mặt đàn anh trên chiếc xe Đỏ để kiếm vị trí thứ 4. Mọi việc vẫn chưa dừng hẳn với Massa, cho dù 3 vòng đua còn lại khoảng cách với Alonso phía sau là 16 giây nhưng mỗi một vòng đua, Massa bị chiếc Renault thu hẹp gần 5 giây.
Phía trước, tiếng reo hò đã vang lên trong garage của Brawn với hai vị trí nhất nhì Cặp đôi RedBull có được hai vị trí ngay sau BrawnGP. Alonso vượt qua Ferrari dễ dàng khi chỉ còn nửa vòng đua. Massa cán đích bằng vị trí thứ 6 hơn Heidfeld đúng 1 giây. Tay đua cuối cùng có điểm là Nico Rosberg của Williams.
BrawnGP tạo sức mạnh làm lu mờ tất cả những đội đua khác, Button có chiến thắng thứ 4 sau 5 vòng đua, chức vô địch đang đến rất gần khi mùa giải mới đi chưa được 1/3 chặng đường. Sức mạnh đó lại càng tương phản rõ hơn với Ferrari – McLaren và BMW. Sự trở lại của Ferrari bị ngập trong nỗi thất vọng, kỹ thuật và chiến thuật của Màu đỏ hiện nay là kém hơn rất nhiều so với thời kỳ Jean Todt ở Ferrari. Muốn có được những kết quả tốt, Ferrari phải chấm dứt những sai lầm như tại Barcelona.McLaren cũng chẳng thể có điểm khi chiếc MP4-24 ngày càng tỏ ra chậm chạp, trước mắt McLaren vẫn còn một núi công việc cần phải khắc phục để hướng đến những đỉnh cao tốc độ.
Vòng đấu thứ 5 không có nhiều pha rượt đuổi bứt phá ngoạn mục, tất cả là sự chi phối chiến thuật trong PitStop. Cuộc chiến tại Châu Âu sẽ hấp dẫn hơn khi trở lại bằng con đường diệu kỳ trên đất Monaco – Monte Carlo sau 10 ngày nữa.
Kết quả vòng đấu thứ 5 - F1 2009 Barcelona:
TT | Tay đua | Đội đua | Vòng | Thời gian | Điểm |
1 | 66 | 1:37:19.202 | 10 | ||
2 | 66 | +13.0 giây | 8 | ||
3 | 66 | +13.9 giây | 6 | ||
4 | 66 | +18.9 giây | 5 | ||
5 | 66 | +43.1 giây | 4 | ||
6 | 66 | +50.8 giây | 3 | ||
7 | 66 | +52.3 giây | 2 | ||
8 | 66 | +65.2 giây | 1 | ||
9 | 65 | +1 Vòng | |||
10 | 65 | +1 Vòng | |||
11 |
|