F1 Barcelona: Chảo lửa Catalunya
Hồi sinh hay thất vọng, câu chuyện dài kỳ của các ông lớn sẽ được tiếp tục tại vòng đấu trên đất Tây Ban Nha cuối tuần này.
Một góc nhìn của Catalunya |
Catalunya là một trường đua không quá xa lạ với các tay đua tham gia F1, nơi đây thường được tổ chức thử nghiệm các cỗ máy trước khi bước vào mùa giải mới. Đường đua hẹp và khó sẽ khiến cho vòng đấu thứ 5 này là một thử thách không nhỏ cho việc bứt phá.
Nằm gọn trên một quả đồi thuộc phía bắc Barcelona, Catalunya là một mặt đường đặc trưng cho thiết kế trường đua hiện đại với rất nhiều góc cua tốc độ cao đột ngột. Lần cải tạo năm 2006 đã biến trường đua này từ 14 góc cua lên con số 16 bằng bề mặt mịn hơn trước.
Kỷ lục cho một vòng đua nhanh nhất được Kimi Raikkonen lập trên chiếc F2008 là 1''21"670. Các tay đua sẽ phải trải qua 66 vòng đua, tương đương với 307,104km khi trở lại với Châu Âu. Đoạn đường thẳng qua khán đài trung tâm lên đến trên 1km và tốc độ cao nhất có thể đạt tại cuối đường là 310 km/h.
Những góc cua có tốc độ cao nhất tại trường đấu này đều là bên phải. Đặc biệt tại góc cua số 3, 9 và 16, tốc độ đạt mức trên 220 km/h, G-force tăng đến cực đại. Chỉ một thao tác lỗi sẽ khiến xe văng khỏi mặt đường rồi lao thẳng ra lớp cát dày phía trái. Độ cân bằng tại Catalunya là điều được các đội tập trung nhất. Hơn nữa góc cua số 9 và 16 là hai phía sườn đồi dốc, do đó, cánh trước có nguy cơ chạm vào mặt đường dẫn đến việc mất ổn định khi tiến vào các đoạn thẳng dài.
Sơ đồ trường đua Catalunya |
Vòng đấu này, ForceIndia - Renault - Ferrari sẽ ra mắt hệ thống khí động học mới, trong đó có bộ khuếch tán 2 lớp cũng như Williams - BrawnGP và Toyota sử dụng 4 vòng đấu trước đó. Thông qua hệ thống này, lực hãm sẽ tăng mạnh, thao tác phanh sẽ ngắn hơn và thời gian bứt tốc độ sẽ nhanh hơn khi vào cua.
Điều đặc biệt tại Catalunya là rất nhiều năm, người dành được Pole Position đều là người về nhất tại trường đua này. Từ năm 1991 đến nay đã có 14 lần người chiến thắng đều xuất phát từ vị trí dẫn đầu, riêng Ferrari kiếm được 6 trong tổng số 8 lần thi đấu gần đây. Có thể thấy việc bứt phá chiếm vị trí lại nơi đây là không hề đơn giản, đường đua chỉ có bề rộng trung bình 12m và không có chỗ cho những sai lầm.
KERS vẫn được các đội ưu tiên khi đến với xứ sở Bò Tót, nhằm chiếm ưu thế tranh giành vị trí trên những đoạn thẳng dài. Tuy nhiên, hiệu suất của động cơ chỉ đạt 60% thời gian tối đa, nên cơ hội chính vẫn nằm tại những ngã rẽ gấp và ngắn, những tay đua có thao tác khéo léo sẽ dễ có được ưu thế thuận lợi hơn tại đây. Các cuộc rượt đuổi sẽ chủ yếu diễn ra tại góc cua số 2, 6, 7 và 8.
Bước ngoặt số 2 |
Từ khi mùa giải 2009 bắt đầu, lựa chọn lốp trơn vẫn thật sự khó khăn cho các đội đua. Lý do phần lớn đến từ điều kiện thời tiết bất thường, nhưng trên hết vẫn do độ mịn mặt đường quyết định. Sau khi cải tạo năm 2006, Catalunya đã có một chiếc áo mới mềm hơn và mịn hơn rất nhiều trước đó. Lốp trơn sẽ cho tốc độ rất cao khi chạy thẳng, nhưng ngược lại độ bám đường sẽ giảm đi trông thấy khi qua những đoạn cong số 3 và 9.
Kimi Raikkonen là người cuối cùng về nhất tại Catalunya, với những thay đổi cần thiết, Ferrari, Renault và McLaren đang hy vọng vào một sự "hồi sinh" khi về với Châu Âu. Tuy nhiên, mọi quan tâm chắc chắn sẽ vẫn là BrawnGP - Toyota và RedBull, những người đang đứng phía trên của bảng xếp hạng. Catalunya sẽ chứng kiến cuộc chiến giữa bản lĩnh kinh nghiệm của những ông lớn và phong độ chói sáng của những cái tên mới.
Lịch thi đấu F1 2009 Catalunya - Barcelona
Thứ 6 08/05/2009:
Làm quen với đường đua 1: 15h00 - 16h30
Làm quen với đường đua 2: 19h00 - 20h30
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, TV Nova, MTV3 Max, Setanta Sports.
Thứ 7 09/05/2009:
Làm quen với đường đua 3: 16h00 - 17h00
Phân hạng: 19h00
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, TV Nova, MTV3 Max, Setanta Sports, Starsports.
Chủ Nhật 10/05/2009:
Đua chính thức: 19h00
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, TV Nova, MTV3 Max, Setanta Sports, Starsports.
Lê Dũng
Theo Bưu điện Việt Nam