F1 Bahrain: Bão cát!
Cuộc chiến nảy lửa sẽ tiếp tục diễn ra trên sa mạc Sakhir nóng bỏng, RedBull có nối dài mạch chiến thắng hay không, câu trả lời sẽ có ở cuối tuần này.
Một góc nhìn của Sakhir
Bước ngoặt lớn nhất tại Sakhir chính là góc quay của đường đua. Mặt đường đua này có 15 khúc cua lớn nhỏ, góc quay trung bình lên đến 123 độ, trong khi mức trung bình của một mùa giải chỉ là 110 độ. Do đó, Bahrain là một trong những vòng đấu có tỷ lệ góc cua cao và nguy hiểm nhất. Khả năng kiểm soát xe trở nên khó hơn khi mặt đường được "bôi trơn" bằng cát và gió. Tốc độ gió lớn ở sa mạc Trung Đông này luôn làm cho bụi cát tràn lên mặt đường đua. Đây sẽ là khả năng tính toán quan trọng về lốp xe của các đội đua khi đến với Sakhir.
Tại những đoạn thẳng dài, Sakhir đều bứt tốc bằng những góc cua phải rất gấp. Tốc độ tại đoạn đường thẳng qua khán đài trung tâm ước tính đạt 303 km/h, đây là bài toán khó với lực hãm. Sử dụng hệ thống khuếch tán khí động học sẽ hỗ trợ nhiều hơn khi xe vào cua. Chính vì thế, áp lực sẽ thêm một lần nữa được dồn cho Ferrari khi họ vẫn chưa kịp có được những điều chỉnh mới về thân xe.
Cuộc giằng co sẽ chủ yếu được diễn ra tại góc cua số 1, 4 và 14 khi động cơ đạt được hiệu suất làm việc tối đa. Tại những thời điểm đó, độ trượt của lốp với mặt đường là rất cao, các tay đua bị lực ly tâm dồn sang phía trái của thân xe, đồng thời lốp trái cũng chịu độ mài mòn lớn hơn so với phía còn lại.
Sơ đồ đường đua Bahrain
Hiện tại Massa đang nắm quyền thống trị 2 mùa giải gần đây khi về với Bahrain. Hai lần trước đó chiến thắng dành cho Alonso và lần duy nhất thuộc về M. Schumacher vào mùa giải 2004. Kỷ lục dành Pole Position nhanh nhất cũng thuộc về tay đua 7 lần vô địch thế giới với thời gian là 1''30''139".
Nhiên liệu cũng là điều đáng phải quan tâm tại Sakhir, mức tiêu hao tại sa mạc này cao hơn rất nhiều tại khu vực khác. Mỗi một vòng đua cần 2,66 kg nhiên liệu so với 2,42 kg/5km trung bình của các trường đua còn lại. Vì thế, chiến thuật 1 PitStop là rất khó thực hiện. Ngoài ra, Pitlane tại vòng đua này cũng rất ngắn, chỉ cần 23 giây để có thể giải quyết trọn vẹn công việc tiếp nhiên liệu và thay lốp. Bahrain đứng thứ 5 trong số những trường đua có Pitlane ngắn nhất.
Từ khi tham gia tổ chức thi đấu năm 2004, Bahrain mới chỉ chứng kiến một lần duy nhất xe An toàn làm nhiệm vụ. Điều đó đã cho thấy, thi đấu tại trường đấu này không có quá nhiều va chạm nguy hiểm, nhưng việc ảnh hưởng của điều kiện môi trường mới là thách thức lớn.
Không giống nhiều trường đua khác, Sakhir chỉ cao hơn mặt nước biển 10m nên mật độ không khí tại sa mạc này rất dầy. Với động cơ hay hệ thống điện tại, Sakhir luôn có được trạng thái hoạt động tốt cho dù nhiệt độ tháng tư là rất cao.
Đến với vòng đấu này, mọi dự đoán vẫn đang nghiêng về BrawnGP và RedBull sau 3 vòng đấu thuyết phục. Toyota và Williams đang có dấu hiệu "hụt hơi" phía sau vòng đấu Thượng Hải, nên chính vì thế đây là cơ hội lớn của McLaren để bám đuổi top trên. Massa cũng có những tuyên bố về sự khả quan ở Sakhir khi tay đua này đã 2 lần liên tiếp về nhất gần đây. Người chiến thắng sẽ được xác định trong cuộc đua rực lửa cuối tuần này.
Lịch thi đấu 2009 Formula 1 Gulf Air Bahrain Grand Prix:
Thứ 6: 24/04/2009
Làm quen với đường đua 1: 14h00 - 15h30
Làm quen với đường đua 2: 18h00 - 19h30
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports2, VGTRK, Bahrain RTC, Rai Uno.
Thứ 7: 25/04/2009
Làm quen với đường đua 3: 15h00 - 16h00
Phân hạng: 18h00
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports2, VGTRK, Bahrain RTC, Rai Uno, Starsports.
Chủ Nhật: 26/04/2009
Đua chính thức: 19h00
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports2, VGTRK, Bahrain RTC, Rai Uno, Starsports.
Dũng Lê
Theo Bưu điện Việt Nam