Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

F1 2009: Đẳng cấp tại Nurburgring

Sau kỳ nghỉ hè ngắn ngủi, Button và Vettel sẽ có cuộc đọ sức khi quay trở về với mặt đường nóng bỏng tại Nurburgring, vòng đấu sân nhà của tay đua trẻ người Đức.

F1 2009: Đẳng cấp tại Nurburgring

Sau kỳ nghỉ hè ngắn ngủi, Button và Vettel sẽ có cuộc đọ sức khi quay trở về với mặt đường nóng bỏng tại Nurburgring, vòng đấu sân nhà của tay đua trẻ người Đức.

F1 2009: Đẳng cấp tại Nurburgring
Một góc trường đua Nurburgring.

Trường đua Nurburgring được mệnh danh là một trong những trường đua khó bậc nhất thế giới hiện nay. Nằm gọn trên dải núi Eiffel thuộc phía Nam thành phố công nghiệp Cologne, Nurburgring luôn là một trường đấu ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm cho mọi tay đua.

Nurburgring có chiều dài một vòng đua là 5,148 km, với 60 vòng các tay đua sẽ trải qua 308,863 km thực sự khó khăn. Kỷ lục cho một vòng đua nhanh nhất tại đây vẫn được Michael Schumacher nắm giữ suốt từ mùa giải 2004 là 1’29”468.

Nhờ có công nghệ và kỹ thuật vượt trội, người Đức đã tạo nên một Nurburgring hiện đại và đầy sức cạnh tranh cho các tay đua, cơ hội bứt phá hay những pha vượt mặt ngoạn mục là rất khả thi khi đến với trường đua này. Toàn bộ mặt đường Nurburgring mềm mại như một dải lụa nhưng không thiếu những đoạn đường thể hiện sức mạnh của động cơ. Tại đây, những cú cua trái phải liên tiếp sẽ khiến cho các tay đua làm việc hết sức vất vả.

Bước ngoặt đầu tiên sẽ đến sau khúc cua số 1, tốc độ giảm hẳn từ 300 km/h xuống chỉ còn 79 km/h. Đây là một góc cua rất hẹp và chậm, tạo điều kiện lý tưởng cho những màn rượt đuổi thú vị. Tiếp tục vẫn là những góc cua ngắn và chậm 2-3-4-5, với tốc độ chỉ ở mức dưới 160 km/h khi băng qua vòng xoáy này, đây là cơ hội cho những tay đua khéo léo trước khi bứt tốc. Sự thăng bằng xe phải hết sức linh hoạt cùng với việc tránh những lần trượt bánh khỏi mặt đường hẹp ở đoạn khởi đầu này.

F1 2009: Đẳng cấp tại Nurburgring
Sơ đồ đường đua Nurburgring.

Tuy có nhiều góc cua liên tiếp nhưng độ nhám của mặt đường tại Nurburgring là rất thấp, do đó lốp xe sẽ không gặp nhiều trở ngại ở vòng đấu này. Với điều kiện đó, lốp “Siêu mềm” sẽ là lựa chọn lý tưởng cho tất cả các tay đua. Góc cua 6-7 sẽ là màn đổ dốc ngoạn mục khi tốc độ vẫn đạt mức trên 200 km/h. Vừa đánh lái trái phải liên tiếp vừa đạp phanh và đề phòng đối thủ từ phía sau, hai góc cua này sẽ thể hiện sự linh hoạt trên địa hình của những chiếc xe F1.

Sau khi băng qua lòng chảo Dunlop Kehre ở góc cua số 8, các tay đua đã phải “vượt đèo” ngay lập tức. Độ dốc tăng nhanh cùng với tốc độ xe đạt trên 250 km/h, cú đánh lái trái phải tại góc của 9-10 là khúc cua nguy hiểm nhất vòng đấu này. Đoạn cua ngắn này khả năng quan sát là rất ít khi băng qua mà không nhìn thấy đường đua phía trước và mọi phản ứng của các tay đua phụ thuộc vào cảm giác từ những ngày đua thử nghiệm. Sát bên ngoài đường đua hẹp này sẽ là hệ thống barrier và khán đài, những fan hâm mộ sẽ được tiếp cận gần hơn với những pha áp sát tăng tốc tại hai khúc cua nguy hiểm này.

Sự trùng hợp nhẫu nhiên lại đến giữa hai tay đua: Button và Vettel. Ngay sau khi thất bại trên sân nhà, Button sẽ phải tìm kiếm chiến thắng bằng cách vượt qua hơn 10 vạn khán giả cuồng nhiệt sẽ cổ vũ cho Vettel vào vòng đấu thứ 9 này. Đây hẳn là một thử thách không nhỏ cho Button và Brawn GP khi đến Nurburgring.

F1 2009: Đẳng cấp tại Nurburgring
Button liệu có thể bứt phá trên đất của Vettel?

Kumho Kurve và Bit Kurve là hai góc cua trái phải cơ bản của hệ thống đường đua ở Nurburgring để bắt nhịp đến đoạn bứt tốc tối đa. Khi tiến lên đoạn đường tăng tốc này, độ dốc lại tiếp tục tăng khiến cho người xem có cảm giác như đang lao lên một “Ngọn tháp của tốc độ”. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của độ dốc mà đoạn thẳng dài 800 m tốc độ của xe F1 chỉ đạt gần 290 km/h ở phía cuối đoạn đường. Chính vì lẽ đó, động cơ tại Nurburgring chỉ đạt hiệu suất tối đa khoảng 64% nên động cơ sẽ không phải là một vấn đề đáng ngại cho các đội đua.

Cơ hội cạnh trạnh lại tiếp tục đến từ Veedol - NGK Schikane góc cua 14-15. Góc trái phải liên tiếp thứ 6 trong vòng đua thể hiện đẳng cấp của các tay đua sau cú đạp phanh rất sâu. Tại góc cua nhỏ này có quy định hết sức chặt chẽ, nếu 3 bánh xe trượt ra ngoài đường đua trong pha tranh chấp thì tay đua đó phải nhường vị trí lại cho tay đua đang bám đuổi phía sau. Một hình ảnh nhỏ của Spa – Francorchamps sẽ được lặp lại tại Nurburgring để rồi các tay đua tiếp tục lăn bánh quay về với khán đài trung tâm.

Địa hình phức tạp cùng với những cú đánh lái trái phải liên tiếp sẽ khiến các tay đua phải làm việc liên tục và hết sức tập trung. Cơ hội chiến thắng của Vettel tại sân nhà là rất lớn, khán đài rực lửa và cuồng nhiệt sẽ là một nguồn sức mạnh tinh thần giúp cho tay đua trẻ và RedBull tiếp tục bám đuổi The Brawn.

Lịch thi đấu F1 2009 Nurburgring

Thứ 6 10/07/2009

Làm quen với đường đua 1: 15h00 – 16h30
Làm quen với đưng đua 2: 19h00 – 20h30
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, DFS, RTS Television, Premiere.

Thứ 7 11/07/2009

Làm quen với đường đua 3: 16h00 – 17h00
Phân hạng: 19h00
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, DFS, RTS Television, Premiere, Starsports.

Chủ Nhật 12/07/2009

Đua chính thức: 19h00
Trực tiếp: DStv Supersports, Eurosports 2, DFS, RTS Television, Premiere, Starsports.

Dũng Lê

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm