Công cụ này giúp người dân, khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ. Việc triển khai công cụ ước tính điện năng thể hiện nỗ lực của EVN trong cải tiến, đưa dịch vụ điện thuận lợi, công khai, minh bạch hơn đến người dùng, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa, góp phần đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số.
Giao diện công cụ thân thiện, dễ sử dụng. |
Thông qua công cụ tính toán trên trang web, khách hàng có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình. Từ những dữ liệu này, người dùng biết thông tin cơ bản về số điện (kWh) của những thiết bị tiêu thụ trong một tháng. Qua đó, khách hàng điều chỉnh thói quen, hành vi để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt khi thời tiết nắng nóng. Công cụ có giao diện đơn giản, thân thiện, dễ hiểu, tính toán và phù hợp các thiết bị phổ thông như smartphone, máy tính.
Hiện tại, công cụ thống kê các thiết bị sử dụng điện cơ bản, phổ thông trong hộ gia đình và tiếp tục cập nhật các trang thiết bị sử dụng điện phổ thông khác. Công cụ cũng tích hợp ảnh hưởng của yếu tố thời tiết và vùng miền vào tính toán. Dù vậy, sai số ước tính có thể xảy ra trong quá trình sử dụng công cụ vì phụ thuộc khá lớn vào tính chính xác số liệu về số lượng, chủng loại, công suất thiết bị điện và mức độ sử dụng thực tế.
Công cụ hỗ trợ người dùng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. |
Trên trang web này, khách hàng cung cấp thông tin về số lượng, chủng loại thiết bị điện gia đình đang sử dụng, gồm: Thiết bị cơ bản (bếp điện, tủ lạnh, đèn chiếu sáng…), thiết bị tiêu thụ nhiều điện (điều hòa nhiệt độ, máy giặt, máy sấy quần áo, lò nướng…). Bên cạnh đó, người dùng cung cấp tần suất, mức độ, thói quen sử dụng thiết bị. Dựa trên dữ liệu này, công cụ tự động ước tính số lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị điện theo từng tháng. Từ đó, khách hàng biết thiết bị tiêu thụ nhiều điện nhất trong mỗi gia đình, giúp điều chỉnh thói quen sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.
Những năm gần đây, EVN liên tục đổi mới công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu ngày càng thân thiện và hiện đại. Năm 2015, tập đoàn áp dụng hoá đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng. Cuối năm 2018, EVN cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến ở cấp độ 4. Đến cuối năm 2019, tập đoàn ký hợp đồng điện tử với hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện năng. Trong cuối năm này, tập đoàn cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sang năm 2020, EVN cải tiến mẫu hóa đơn tiền điện mới dễ theo dõi, thân thiện, hỗ trợ so sánh lượng điện năng tiêu thụ với khách hàng cùng khu vực, đồng thời tích hợp mã QR-code tạo thuận lợi hơn trong giao dịch.
EVN liên tục cải tiến dịch vụ thân thiện, hiện đại. |
Theo đánh giá của đơn vị tư vấn độc lập, sự hài lòng của khách hàng với các dịch vụ điện ngày càng tăng, nhận phản hồi tích cực từ tổ chức quốc tế. Việc áp dụng công cụ ước tính sản lượng tiêu thụ điện trên nền web là hành động thiết thực, cầu thị của EVN nhằm hỗ trợ người dùng.
Hiện nay, EVN triển khai mạnh mẽ các đề án: Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVN. Trong đó, mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ điện theo hướng tiện lợi cho khách hàng tiếp tục được đặt lên hàng đầu.
Bình luận