Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EVN phối hợp kiểm tra, rà soát giá bán điện của các chủ nhà trọ

Theo quy định của Bộ Công Thương, các chủ nhà trọ nếu thu tiền cao hơn quy định sẽ bị phạt tiền 7-10 triệu đồng.

Nhằm kiểm soát việc dịch vụ cung cấp điện, các công ty điện lực sẽ phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức đoàn công tác kiểm tra. Hoạt động này giúp kiểm tra giá bán điện của các chủ nhà trọ và cung cấp biện pháp xử lý sai phạm kịp thời.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn việc thực hiện giá bán điện của các chủ nhà trọ.

EVN cũng niêm yết biểu giá bán điện tại các khu nhà cho thuê, điểm tập trung dân cư, nơi tiếp dân của cơ quan hành chính Nhà nước, khu công nghiệp… đồng thời kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà.

EVN anh 1
EVN áp dụng công nghệ hiện đại khi đo chỉ số điện năng tiêu thụ.

Cụ thể, theo điều 10, Thông tư số 16/2014/TT-BCT, ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương, chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) sẽ được cấp định mức hoặc áp giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3.

HĐMBĐ gồm sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn. Khi có thay đổi về người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể, một người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức.

Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (101-200 kWh: 1.858 đồng/kWh chưa bao gồm VAT) cho toàn bộ sản lượng điện.

EVN anh 2
Chủ nhà trọ đứng tên ký HĐMBĐ sẽ được cấp định mức hoặc áp giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3.

Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do công ty điện lực phát hành, cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên đứng tên ký HĐMBĐ thì công ty điện lực sẽ phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Nếu chủ nhà trọ mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, nhưng thu tiền cao hơn so với quy định trên thì sẽ bị xử phạt hành chính. Mức tiền phạt dao động khoảng 7-10 triệu đồng, theo điều 12 khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm