Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EVN đã lên phương án biểu giá điện mới trong tháng 8

Tập đoàn Điện lực (EVN) sẽ có hội thảo 3 miền để lấy ý kiện rộng rãi của chuyên gia, doanh nghiệp, người dân trước khi báo cáo Chính phủ vào tháng 10.

Theo ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương, EVN đã tính toán các phương án cải tiến biểu giá bán lẻ điện. EVN đã báo cáo lãnh đạo Bộ trong tháng 8, và Bộ đã chỉ đạo tập đoàn Điện lực tổ chức các buổi hội thảo trong tháng 9 ở cả 3 miền để lấy ý kiến rộng rãi của các nhà khoa học, doanh nghiệp, nhân dân về cơ cấu bán lẻ như thế nào.

"Sau đó, EVN sẽ tổng hợp lại, hoàn thiện đề án này, trình lãnh đạo Bộ để xin ý kiến Chính phủ về biểu giá điện trong tháng 10", lãnh đạo Cục điều tiết điện lực cho hay, trong buổi họp của Bộ Công Thương diễn ra chiều 4/9.

Trước đề nghị của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phân bổ lỗ hàng nghìn tỷ đồng do chênh lệch tỷ giá vào giá thành điện, lãnh đạo Cục điều tiết điện lực cho biết nói chung, với các đơn vị có hạ tầng vay vốn ngoại tệ hoặc chi phí mua nguyên vật liệu bằng ngoại tệ thì đều bị ảnh hưởng bởi tỷ giá.

Cục điều tiết điện lực cũng đã yêu cầu các đơn vị, trong đó có TKV tính toán các ảnh hưởng, tác động chênh lệch tỷ giá tới kết quả kinh doanh.

"Thực ra đây là hoạt động thường xuyên của các đơn vị cấp phát điện. Khi các đơn vị có báo cáo lên, chúng tôi sẽ có cân đối khả năng chịu đựng của các doanh nghiệp này, tổng hợp ảnh hưởng tới chi phí bán lẻ điện. Nếu có chênh lệch phát sinh lớn như hiện nay thì chúng tôi sẽ báo cáo lên Bộ Công thương, Bộ Tài chính, qua đó có đề xuất để xem xét. Tuy nhiên, đến nay chưa có quyết định điều chỉnh giá điện mà mới chỉ đang xem xét", ông Phúc chia sẻ.

Giá điện tăng 7,5%: Điện cười, người khóc

Hôm nay, điện chính thức tăng 7,5%, giá bình quân là 1.622 đồng/kWh. Cùng với đó, thông tin về cách tính giá mới sắp áp dụng cũng khiến nhiều người quan tâm.



Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm