Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU muốn bắt tay Nga chống 'cú đấm' khủng bố

Vụ tấn công khủng bố ở Pháp vừa qua có thể mới chỉ là “màn mở đầu” của hàng loạt các vụ tấn công khác nhằm vào EU. Trong lúc này, EU muốn có sự hợp tác từ Nga.

Cảnh sát đứng gác bên ngoài tòa soạn tạp chí Charlie Hedbo sau vụ tấn công khủng bố
Cảnh sát đứng gác bên ngoài tòa soạn tạp chí Charlie Hedbo sau vụ tấn công khủng bố.

Châu Âu đang gặp nguy hiểm

Trong một bài viết ra ngày 11/1, tờ Quan điểm (Nga) nhấn mạnh, châu Âu đang gặp nguy hiểm. Các chuyên gia cảnh báo, châu Âu đang đối mặt với thách thức hết sức nghiêm trọng từ những kẻ khủng bố khi chúng không chỉ muốn giết hại các chính trị gia nổi tiếng, mà còn muốn đặt dấu chấm hết cho sự thống nhất của khối.

Theo bài báo này, các cuộc tấn công khủng bố ở Pháp có thể chỉ là sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh quy mô lớn do bọn khủng bố tiến hành trên khắp châu Âu. Tác giả trích dẫn một bài viết khác của báo Đức, tờ “Bild am Sonntag” ngày 11/1  dẫn nguồn tin từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cho rằng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên kế hoạch khủng bố ở hàng loạt quốc gia châu Âu và Paris chỉ là điểm khởi đầu.

Tình báo Mỹ cho rằng những kẻ khủng bố đã tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo có thể đã lôi kéo được các phần tử cực đoan ở một vài nước, trong đó có Hà Lan, tham gia vào những hành động tội ác của mình.

Pháp duy trì cảnh báo an ninh cao nhất sau các vụ khủng bố

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve ngày 10/1 cho biết nước này vẫn duy trì cảnh báo an ninh ở mức cao nhất tại khu vực Paris sau 3 ngày các vụ tấn công xảy ra.


Cơ quan tình báo MI5 của Anh đã cảnh báo cho các đồng nghiệp Đức về các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra, mục tiêu có thể là các cụm cảng hàng không.

Thành phố kế tiếp trong danh sách khủng bố có thể là Rome của Italy. Trước đó, báo chí Italy cho biết trên Internet đã xuất hiện các mối đe dọa liên quan đến an ninh của thủ đô nước này. Thậm chí, trên Internet cũng xuất hiện một đoạn video clip trong đó tổ chức IS đe dọa sẽ tấn công Rome. Chính vì thế, ngày 9/1 vừa qua, Thủ tướng Italy đã đề xuất thành lập một cơ quan tình báo chung của các nước EU.

Thủ tướng Matteo Renzi nhấn mạnh: "EU đã lưu hành một đồng tiền chung, và chúng ta cần phải đoàn kết, phải có một cơ quan tình báo chung và một chính sách ngoại giao thống nhất. Chúng ta cần phải thống nhất và hiệp lực để đối mặt với nguy cơ khủng bố nhằm vào Italy và EU".

Thủ tướng Italy cho rằng việc bọn khủng bố tấn công Paris - trái tim của châu Âu - càng làm cho tinh thần đoàn kết của người dân ở đây được nâng cao. Mặc dù hiện chưa có những dấu hiệu khủng bố rõ rệt nào, song Rome cũng như toàn Italy đã nâng mức độ cảnh báo nguy cơ khủng bố.

Một sự cố khác diễn ra sau vụ khủng bố ở Paris là việc tòa soạn báo Hamburger Morgenpost ở thành phố Hamburg, Đức, bị đốt vào khoảng 2 giờ sáng ngày 11/1. Không có thiệt hại về người, song toàn bộ tài liệu lưu trữ của tòa soạn đều bị cháy. Sau cuộc tấn công khủng bố nhằm vào tạp chí biếm họa Charlie Hebdo ở Paris hôm 7/1, tòa báo Hamburger Morgenpost đã cho in lại một số hình châm biếm Nhà tiên tri Mohammed.

Ý đồ đằng sau vụ tấn công trụ sở báo Charlie Hebdo

Vụ tấn công vào trụ sở báo trào phúng Charlie Hebdo của Pháp tại Paris ngày 7/1 có nguy cơ làm xấu đi mối quan hệ giữa chính phủ các nước châu Âu với cộng đồng Hồi giáo trong nước.


EU tìm sự hợp tác từ Nga

Ngày 8/1, sau các cuộc tấn công khủng bố tại Paris, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã kêu gọi Nga cùng tham gia cuộc chiến chống khủng bố.

Người dân London (Anh) tuần hành biểu thị sự ủng hộ với các bạn nhân sau vụ khủng bố vào tòa soạn báo Charlie Hedbo.
Người dân London (Anh) tuần hành biểu thị sự ủng hộ với các bạn nhân sau vụ khủng bố vào tòa soạn báo Charlie Hedbo.

Hãng thông tấn RIA-Novosti đã trích đăng lời kêu gọi của ông Stoltenberg: "Vẫn như trước đây, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm sự hợp tác và mối quan hệ mang tính xây dựng hơn với Nga. Chúng tôi tin rằng điều quan trọng nhất mà NATO nên làm là cùng với Nga - "người hàng xóm" lớn nhất của chúng tôi ở châu Âu - hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố".

Trang web vz.ru dẫn lời ông Igor Korotchenko – Tổng biên tập tạp chí “Quốc phòng” Nga cho rằng tất cả những sự kiện trên là một “cú đấm” mạnh nhằm vào sự thống nhất của Liên minh châu Âu.

"Châu Âu sẽ thay đổi, vấn đề chính hiện nay là điều gì quan trọng hơn - một châu Âu mà ở đó lực lượng Hồi giáo sẽ mặc sức hoành hành, hay một châu Âu mà các quốc gia cùng thống nhất tiến hành cuộc chiến chống khủng bố có hiệu quả?”

Bức tranh chính trị đang thay đổi không chỉ ở Pháp mà còn ở cả Đức và Anh. Những gì đang xảy ra ở châu Âu không thể không khiến Nga lo lắng. Vì vậy, vấn đề đảm bảo an ninh lại một lần nữa được đặt lên hàng đầu.

"Chúng tôi lo ngại về việc thiếu cơ hội hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố - điều kiện đảm bảo cho sự an toàn của người dân châu Âu và Nga. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là Mỹ đang ra sức ép buộc châu Âu cắt giảm hợp tác với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine”, ông Korochenko nói.

Những vụ khủng bố kinh hoàng do các cặp anh em ruột gây ra

Khủng bố 11/9 ở Mỹ, đánh bom đẫm máu ở Bali và gần đây nhất là vụ thảm sát ở tòa soạn báo Charlie Hebdo có điểm chung là thủ phạm đều là anh, em ruột.

http://infonet.vn/eu-muon-bat-tay-nga-chong-cu-dam-khung-bo-post156079.info

Theo Đào Cảnh/Infonet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm