Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU kêu gọi ngừng quân sự hóa Biển Đông

Liên minh châu Âu (EU) thúc giục các bên chấm dứt hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc triển khai tên lửa tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc bồi lấp trái phép trên đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố ngày 11/3, EU cho biết tổ chức không đứng về phía bên nào trong các tranh chấp hàng hải, Rappler đưa tin. Theo EU, việc triển khai lực lượng hoặc thiết bị quân sự tạm thời hay lâu dài ở các thực thể tranh chấp ảnh hưởng tới an ninh khu vực và có thể đe dọa tự do hàng hải, hàng không là mối lo ngại lớn.

“EU thúc giục các bên giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình, nhằm làm rõ cơ sở của các tuyên bố và bảo vệ chúng theo cách phù hợp với luật pháp quốc tế, gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) và các thủ tục phân xử”, tuyên bố nêu rõ.

Ngày 11/3, truyền thông Trung Quốc ngang nhiên đưa tin, Bắc Kinh sẽ mở đường bay dân sự tới đảo Phú Lâm của Việt Nam trong vòng một năm tới.

Trước đó không lâu, Trung Quốc bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội sau khi đưa chiến đấu cơ J-11 hạ cánh xuống sân bay mà nước này xây dựng trái phép ở Phú Lâm. Động thái này diễn ra ngay sau khi Trung Quốc bị phát hiện đưa tên lửa phòng không HQ-9 tới Phú Lâm. Hành vi hiếu chiến của Trung Quốc bị chỉ trích là đi ngược lại với tuyên bố không quân sự hóa Biển Đông mà giới lãnh đạo Trung Quốc đưa ra.

Trung Quốc đưa tàu du lịch 10.000 tấn đến Hoàng Sa

Chính quyền Trung Quốc vào cuối tuần qua ngang nhiên đưa tàu du lịch mới có lượng giãn nước 10.000 tấn đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tần suất khoảng 4 - 5 lần mỗi tháng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm