Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ethereum vừa có bước tiến quan trọng

Đội ngũ phát triển đã thử nghiệm thành công việc chuyển đổi Ethereum sang thuật toán bằng chứng cổ phần và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối mùa thu năm nay.

Ethereum và Bitcoin thường bị chỉ trích vì quá trình khai thác tốn kém và gây hại đến môi trường. Cả hai hiện sử dụng thuật toán khai thác bằng chứng công việc (Proof-of-Work). Thuật toán này yêu cầu số lượng lớn máy móc để giải chuỗi khối.

Đội ngũ phát triển Ethereum đang chuyển từ phương pháp bằng chứng công việc tiêu tốn nhiều năng lượng sang mô hình bằng chứng cổ phần (Proof-of-Stake). Thuật toán này đòi hỏi ít năng lượng hơn và sẽ giúp các giao dịch diễn ra nhanh hơn.

Thử nghiệm thành công

Đội ngũ phát triển nói với CNBC rằng đợt chạy thử nghiệm hôm 8/6 đã diễn ra suôn sẻ, đây là một dấu mốc quan trọng khi đồng tiền số lớn thứ hai thế giới chuẩn bị cho bước chuyển mình mang tính lịch sử.

Đội ngũ sẽ sử dụng của mạng thử nghiệm của Ethereum (gọi tắt là testnet) để mô phỏng quá trình thay đổi thuật toán. Testnet cho phép các nhà phát triển thử những điều mới trước khi áp dụng lên mạng blockchain chính.

Buổi thử nghiệm hôm 8/6 cho thấy rằng thuật toán bằng chứng cổ phần đã làm giảm đáng kể lượng điện cần thiết để xác minh một giao dịch và giúp đội ngũ mô phỏng quy trình sát nhập.

Ban cap nhat quan trong nhat cua Ethereum anh 1

Sau quãng thời gian đầy "sóng gió" của thị trường tiền mã hóa, ETH hiện giao dịch ở mức 1.800 USD. Ảnh: CoinMarketCap.

“Không có lỗi nào cả. Mọi thứ diễn ra suôn sẻ nhất có thể”, Auston Bunsen, đồng sáng lập QuikNode, công ty cung cấp cơ sở hạ tầng blockchain cho các nhà phát triển cho biết.

Tuy nhiên, Tim Beiko, điều phối viên của các nhà phát triển Ethereum lưu ý rằng thử nghiệm đã gặp phải “một số vấn đề nhỏ” và các nhà phát triển “sẽ dành vài ngày tới để xử lý trước khi thảo luận về các bước tiếp theo trong cuộc họp AllCoreDevs vào ngày 9/6”.

Giá Ethereum đã mất khoảng một nửa giá trị trong năm nay và đang giao dịch ở mức hơn 1.800 USD.

Các bước chuẩn bị

Kể từ tháng 12/2020, đội ngũ Ethereum đã thử nghiệm thuật toán bằng chứng cổ phần trên một chuỗi có tên “Beacon”. Chuỗi này được chạy song song với một chuỗi Beacon khác sử dụng thuật toán bằng chứng công việc và được các nhân viên kiểm tra.

Theo ông Beiko, Beacon có thể giải quyết các vấn đề có thể nảy sinh.

“Còn rất nhiều việc phải làm để giải quyết những vấn đề khi sử dụng thuật toán bằng chứng cổ phần. Tuy nhiên chúng tôi đã xử lý được nhờ chuỗi Beacon”, Beiko nói với CNBC.

Ban cap nhat quan trong nhat cua Ethereum anh 2

Nhà phát triển ETH Tim Beiko cho biết bản cập nhật sẽ diễn ra vào cuối mùa thu năm nay. Ảnh: Cryptostaker.

Beiko cho biết ban đầu các nhân viên phải có 1.500 ETH - tương đương 2,7 triệu USD để sử dụng hệ thống. Thuật toán bằng chứng cổ phần mới sẽ chỉ yêu cầu người dùng có 32 ETH tương đương 57.600 USD.

“Đây tuy không phải là một khoản tiền nhỏ, nhưng nó cũng đã dễ tiếp cận hơn nhiều”, ông Beiko nhận xét.

Các nhà phát triển đang mô phỏng việc hợp nhất trên các Testnet. Hôm 8/6, testnet mang tên “Ropsten” sử dụng thuật toán bằng chứng công việc đã hợp nhất với testnet Beacon sử dụng thuật toán bằng chứng cổ phần.

Đây là lần chạy thử đầu tiên và sẽ được áp dụng trên Ethereum vào cuối mùa thu năm nay. Dự kiến ​​sẽ có nhiều đợt chạy thử hơn lần lượt trên các Testnet Goerli và Sepolia, giúp các nhà phát triển sửa lỗi trước khi áp dụng chính thức.

“Chúng tôi luôn tìm cách giảm thiểu rủi ro. Hy vọng rằng các vấn đề nhỏ ngày hôm nay sẽ được giải quyết vào thời điểm thử nghiệm các testnet tiếp theo”, Beiko khẳng định.

Tuy nhiên, Beiko khuyến khích người dùng Ethereum vẫn nên thận trọng.

“Người dùng cần biết rằng quá trình chuyển đổi của Ethereum không yêu cầu họ phải làm gì cả. Quá trình chuyển đổi cũng sẽ không tạo ra bất kỳ token Ethereum mới nào”, ông cảnh báo.

Beiko khuyến khích người dùng đề phòng các chiêu trò lừa đảo và tham khảo blog của Ethereum để cập nhật tình hình.

Ngôi sao phim người lớn xóa Twitter sau khi dự án NFT bị chỉ trích

Sau khi bị lên án vì rút 1,5 triệu USD Ethereum khỏi dự án NFT, ngôi sao phim người lớn Lana Rhoades đã phải xóa tài khoản Twitter vì bị cộng đồng chỉ trích.

Bitcoin lu mờ tại sự kiện tiền số ở Miami

Bitcoin đang trở nên lép vế so với Ethereum khi đồng tiền này khó tiếp cận người dùng và được truyền thông một cách thiếu chuyên nghiệp.

Bitcoin, Ethereum, Solana hồi phục mạnh mẽ

Thị trường tiền mã hóa ghi nhận tín hiệu tích cực sau kết quả cuộc họp của FED nhưng phần đông nhà đầu tư vẫn chưa lạc quan.

Việt Anh

Theo CNBC

Bạn có thể quan tâm