Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Email cũ của Steve Jobs là bằng chứng chống lại Apple

Apple thêm một lần nữa đối mặt với những cáo buộc cho rằng hãng đã cạnh tranh không lành mạnh với các đối thủ khác. Nhân chứng lần này có thể là Steve Jobs, dù ông đã qua đời.

Hãng công nghệ Mỹ đang phải đối mặt với một vụ kiện lớn thứ ba kể từ ngày Steve Jobs qua đời. Những cáo buộc gần đây cho rằng Apple đã độc quyền trong kinh doanh nhạc trực truyến với iPod và iTunes Store, cản trở sự cạnh tranh của các công ty đối thủ. Theo New York Times, dù Steve Jobs không còn sống, nhưng ông vẫn là một "nhân chứng" quan trọng của vụ kiện này.

Steve Jobs đã không lường trước được sự nguy hiểm của những email mà mình đã gửi. Cố lãnh đạo của Apple dường như thiếu đi sự nhạy cảm trước những vấn đề liên quan đến bộ luật chống độc quyền. Ảnh: BGR.

Theo đó, loạt email của Steve Jobs trong những ngày thăng hoa tại Apple sẽ được sử dụng để chống lại chính công ty này ở phiên tòa. Trong trường hợp Apple thua kiện, táo khuyết sẽ phải chịu thiệt hại lên đến 350 triệu USD.

Cụ thể, trong số những email của Steve Jobs, có một email cho thấy ông đang nỗ lực để khiến chiếc iPod không tương thích với đối thủ cạnh tranh. "Chúng ta cần đảm bảo rằng khi kho nhạc Music Match ra mắt, họ không thể dùng chúng với chiếc iPod" (Music Match là một dịch vụ tải nhạc cạnh tranh với iTunes vào thời điểm đó).

Nói một cách đơn giản, Apple đang bị buộc tội vi phạm luật chống độc quyền khi công ty này chỉ cho phép người dùng iPod tải nhạc từ iTunes hoặc đĩa CD mà không thể tải từ một kho nhạc khác của đối thủ. Việc này đã diễn ra trong quá khứ và đến hiện tại, Apple mới bị các đối thủ cạnh tranh khởi kiện và đòi bồi thường hàng trăm triệu USD. 

"Chúng tôi sẽ đưa ra bằng chứng cho thấy Apple đã có động thái ngăn chặn đối thủ và sự cạnh tranh đó gây phương hại đến quyền lợi của người tiêu dùng", ông Bonny Sweeney, luật sư của nguyên đơn cho biết.

12 sản phẩm tồi tệ trong lịch sử Apple

Không phải sản phẩm nào của Apple cũng được người dùng đón nhận. Trong lịch sử của mình, "Quả táo khuyết" từng làm ra những thiết bị mà theo họ là tồi tệ.

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm