Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ém' tiền hỗ trợ người nghèo để chữa bệnh ung thư

Nhân viên kế toán không cấp phát tiền hỗ trợ điện, hoặc chỉ cấp phát cho một số người nghèo và gia đình chính sách. Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra vụ "ém" tiền này.

Ngày 22/4, ông Phạm Văn Tem, Chủ tịch UBND xã Ba Xa, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, xác nhận nhân viên kế toán xã này là bà Phạm Thị Giang đã không chi trả tiền hỗ trợ tiền điện cho người nghèo, gia đình chính sách ở địa phương.

Theo ông Tem, nhiều lần lãnh đạo xã yêu cầu bà Giang trình ra chứng từ chi trả tiền điện hỗ trợ người nghèo và các gia đình chính sách nhưng nhân viên kế toán này nói làm mất giấy tờ.

"Lập đoàn xác minh, chúng tôi mới biết nhiều người nghèo, gia đình chính sách chưa nhận hỗ trợ tiền điện. Sau đó, nhân viên kế toán cam kết chịu trách nhiệm trả lại tiền. Về số tiền điện hỗ trợ cho dân, bà Giang thừa nhận đã "mượn đỡ" vào TP.HCM để chữa bệnh ung thư", ông Tem cho hay.

Ông Tem thừa nhận bản thân chưa sát xao trong việc quản lý phân bổ nguồn ngân sách hỗ trợ người dân địa phương nên xảy ra việc ăn chặn tiền.

An chan tien dien nguoi ngheo anh 1

Trụ sở UBND xã Ba Xa, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi. Ảnh: T.N.

Theo quy định, mỗi tháng các hộ nghèo và gia đình chính sách ở xã Ba Xa được hỗ trợ tiền điện sinh hoạt tương đương 30 kWh (khoảng 46.000 đồng). Từ năm 2016 đến 2019, xã Ba Xa lập danh sách gần 3.100 người được thụ hưởng với tổng số tiền khoảng 2,4 tỷ đồng.

Bước đầu điều tra, cảnh sát nhận định giai đoạn năm 2016-2017, nhân viên kế toán xã Ba Xa không cấp phát tiền hỗ trợ điện cho người nghèo và các gia đình chính sách theo quy định. Giai đoạn từ năm 2018-2019, cán bộ xã này chỉ chi hỗ trợ tiền điện cho người nghèo, gia đình chính sách ở 4/7 thôn.

Ông Trần Trung Triết, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho biết việc "ém" tiền điện hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách là không thể chấp nhận. Huyện đã yêu cầu công an vào cuộc điều tra, làm rõ số tiền cán bộ xã Ba Xa đã chiếm đoạt của người dân.

"Chúng tôi tạm dừng quy trình bổ nhiệm cán bộ, yêu cầu công an điều tra tình trạng ăn chặn tiền điện người nghèo ở xã Ba Xa để xử nghiêm các cá nhân liên quan", ông Triết nhấn mạnh.

An chan tien dien nguoi ngheo anh 2

Xã Ba Xa, huyện vùng cao Ba Tơ (Quảng Ngãi), nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

Điều tra vụ chiếm đoạt tiền điện hỗ trợ người nghèo ở Quảng Ngãi

Hàng trăm người nghèo, gia đình chính sách ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) trình báo cảnh sát về vụ việc cán bộ xã không chi hỗ trợ tiền điện cho họ theo quy định.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm