Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em, Facebook và tôi

Cuốn sách của tác giả Lưu Quang Minh viết về cuộc sống hiện tại, vừa ảo vừa thật của tất cả mọi người - không đơn thuần chỉ là giới trẻ, khi bị ảnh hưởng quá nhiều từ Facebook.

Tác giả Lưu Quang Minh sinh năm 1988 tại Sài Gòn. Anh là hiện thân cho một tâm hồn đơn độc vô bờ luôn kiếm tìm những điểm nhấn trong cuộc đời vốn đầy lạc lõng, một nốt đơn vang lên trong bản nhạc thanh xuân. Lưu Quang Minh từng được biết đến với những tác phẩm Gia tài tuổi 20, Những tâm hồn đồng điệuThực hay mơ, Sài Gòn ẩm thực trong tôi.

Em, Facebook và tôi là tác phẩm mà Lưu Quang Minh muốn gửi gắm đến độc giả những nỗi niềm, trăn trở về cuộc sống hiện tại, giá trị ảo và giá trị thật ngày càng lẫn lộn khiến người ta đôi khi không biết đâu là ảo, đâu là thật? 

Cuốn sách gồm nhiều truyện ngắn. phản ánh một khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Bạn sẽ bắt gặp trong Em, Facebook và tôi những điều đang xảy ra giữa cuộc sống hàng ngày nhưng vô tình bị bỏ quên. Đó có thể là mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình, đứa con chìm đắm với đồ chơi công nghệ, ông lão ăn xin bên vệ đường, con chim gẫy cánh được cứu sống... Câu chuyện của họ như nốt trầm trong bản nhạc vội vã của cuộc sống hàng ngày. Người đọc sẽ tìm thấy chính bản thân họ trong một truyện ngắn nào đó của cuốn sách.

Bìa cuốn "Em, Facebook và tôi", sách có giá 59000 đồng.

Không đi vào những thứ cao siêu, khó hiểu, Lưu Quang Minh chỉ tập trung vào thứ đời thường nhất. Trong Em, Facebook và tôi, Lưu Quang Minh dành nhiều câu chữ để viết về tình yêu. Nhưng đó không phải là thứ tình yêu lãng mạn thường thấy, yêu là yêu đấy nhưng phải giấu kín, phải chịu nhiều thiệt thòi bởi trót gửi gắm tâm tư cho người đàn ông đã có vợ. Kết thúc của những cuộc tình sai trái ấy là bi kịch. Và nếu không phải làm người thứ ba, thì tình yêu của Em, facebook và tôi lại rất thực tế, thực tế đến trần trụi.

Dù sống giữa thế giới hiện đại có vô vàn cách để liên lạc với nhau nhưng con người ngày càng mất kết nối, ngày càng cô độc. Họ phải làm bạn với đồ vật, với “mộc nhân” để khỏa lấp nỗi trống trải trong lòng. Nhân vật trong các truyện ngắn đều cố gắng đi tìm chút "thật" trong cuộc sống đầy giá trị "ảo" này.

"Em, Facebook và tôi là một cuốn sách hay. Tác giả Lưu Quang Minh thật tài tình khi xen lẫn yếu tố ảo và thực. Có khi những sự việc rành rành là thực nhưng ta cứ ngỡ là mơ và ngược lại! Văn phong nhiều màu sắc và thi vị qua một ý tưởng thú vị. Thực mà ảo, ảo mà thực, ấy là chốn ta đang sống, chẳng phải vậy sao?" - Nhà thơ Vương Chi Lan nhận xét.

Hai cuốn sách về nghị lực sống dành cho giới trẻ

Hai câu chuyện - một có thật, một viết nên, nhưng đều miêu tả về những con người với những khát khao mãnh liệt thay đổi cuộc sống và họ đã làm được nhờ có nghị lực phi thường.


Mỹ Hằng

Bạn có thể quan tâm