Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Ông Trump làm sập X ngay khi trở lại

Khi Trump nhận lời tham gia phỏng vấn với Elon Musk trên X, nhiều người cho rằng mối quan hệ giữa họ đã được hàn gắn, sau nhiều lần công kích, chê bai lẫn nhau.

Đêm 12/8 (giờ Việt Nam), ông Trump đăng bài trở lại trên X sau gần một năm được mở lại tài khoản, nhằm đánh dấu buổi phỏng vấn trực tiếp với ông chủ mạng xã hội. Cuộc phỏng vấn được phát trực tiếp trên tính năng Spaces và lên lịch vào 7h sáng 13/8, nhưng phải tới 7h42 mới bắt đầu.

Có vẻ như nền tảng của X đã không trụ được trước lượng người đông đảo vào nghe cuộc trò chuyện. Đường dẫn được ông Trump đăng trên tài khoản của mình hiển thị "không sẵn sàng".

Rất nhiều người thắc mắc trên X về việc mình không thể vào Spaces nói trên, do tài khoản của ông Trump tạo. Những người vào được cho biết họ đã phải nghe nhạc chờ ít nhất 30 phút.

Vào lúc 7h18, Elon Musk cho biết X gặp "một vụ tấn công DDOS lớn", khiến cuộc trò chuyện chưa thể bắt đầu. Tuy nhiên, các tính năng còn lại của X dường như không bị ảnh hưởng. The Verge cho rằng Elon Musk có khả năng đã nói dối về vụ tấn công.

Musk Trump lam hoa anh 1

Nền tảng Spaces của X "sập" ngay sau khi ông Trump đăng bài viết về cuộc trò chuyện.

Đây được coi là cuộc trò chuyện lịch sử, khi Elon Musk trực tiếp phỏng vấn ông Trump, sau thời gian dài chuyển sang ủng hộ ứng viên đảng Cộng Hòa.

Bất đồng quan điểm từ lâu

Cách đây không lâu họ vẫn còn không ưa nhau.

“Tôi không ghét người đàn ông đó. Nhưng đã đến lúc Trump phải về vườn trước khi quá muộn rồi”, Elon Musk đăng tweet vào tháng 7/2022.

Phát ngôn của CEO Tesla là lời đáp trả sau lời xúc phạm của Donald Trump dành cho mình. Cựu Tổng thống gọi Musk là kẻ nói dối vì vị tỷ phú luôn rêu rao bầu cho Trump trong cuộc bầu cử tổng thống.

“Elon Musk sẽ không mua Twitter”, Trump nói trước đám đông biểu tình ở Alaska.

Tất nhiên, Musk đã mua Twitter vài tháng sau đó và tiếp tục ủng hộ đối thủ không đội trời chung của Musk ở đảng Cộng hòa, Ron DeSantis. Thống đốc Florida thậm chí còn phát động chiến dịch tranh cử tổng thống bằng một cuộc gọi đầy trục trặc trên Twitter Spaces.

Nhưng bước ngoặt không ai ngờ đến là chỉ trong vài tháng qua, mối quan hệ giữa Musk và Trump đã có dấu hiệu hòa hoãn và thân thiện hơn.

Tối 12/8 (7h sáng 13/8 theo giờ Việt Nam), cả hai ngồi lại với nhau để có một cuộc trò chuyện vui vẻ. Cuộc trò chuyện được phát trên tính năng Spaces của ứng dụng X.

Cả 2 hy vọng cuộc trò chuyện sẽ tiếp cận được lượng khán giả khổng lồ, vượt ngoài những người dùng trả phí đang thống trị các bài đăng X gần đây. Họ cũng mong cuộc gọi sẽ không xảy ra trục trặc kỹ thuật, từng làm lu mờ chiến dịch xấu số của DeSantis.

Theo BBC, mối quan hệ giữa tỷ phú công nghệ và ứng cử viên đảng Cộng hòa đã chớm nở từ lâu.

Musk trở thành công dân Mỹ vào năm 2002, nói rằng ông hầu như chỉ bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong suốt nhiều thập kỷ liền.

Tuy nhiên, ông không hài lòng với Tổng thống Biden về các vấn đề công đoàn và thái độ lạnh lùng. Elon Musk đã không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh về xe điện của Nhà Trắng năm 2021, mặc dù Tesla là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Musk Trump lam hoa anh 2

Elon Musk lắng nghe Tổng thống Mỹ Donald Trump khi gặp các lãnh đạo doanh nghiệp tại Nhà Trắng vào tháng 1/2017 ở Washington, DC. Ảnh: HVG.

Dưới thời chính quyền Biden, các công ty của Musk cũng phải đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra liên bang về tuyển dụng, việc tiếp quản Twitter và những tuyên bố về tính năng lái tự động của Tesla.

Tháng 11/2023, ông nói với New York Times rằng sẽ không bỏ phiếu cho Biden nữa, nhưng cũng không ủng hộ Trump. “Đây chắc chắn là một lựa chọn khó khăn”, CEO Tesla nói.

Sau đó, Musk dỡ bỏ lệnh cấm tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Mỹ sau khi mua lại công ty.

Quá trình điều hành công ty mạng xã hội đã khiến ​​ông ngày càng đi sâu vào những mối lo ngại được chiến dịch tranh cử của Trump quan tâm. Đó là sự kiểm duyệt và đàn áp của chính phủ, những lời phàn nàn về giới truyền thông, phản đối việc nhập cư…

“Ông ấy khao khát sự chú ý và là một chú tắc kè hoa chính trị”, phóng viên Ryan Broderick thuộc mảng văn hóa Internet nhận định.

Ông Broderick cho biết các bài viết của Musk đã thay đổi rất lớn so với vài năm trước.

“Anh ấy đã tweet về những quan điểm tân tự do, thái độ vô tư lự, lá cờ Pride… cho đến khoảng năm 2018. Sau đó, sự thay đổi bắt đầu diễn ra”, phóng viên nhận xét.

Kể từ khi tiếp quản Twitter, ông Musk liên tục tham gia vào các cuộc tranh cãi về chính trị và lan truyền thông tin mang tính kích động, đôi khi là giả mạo. Musk cũng tin vào những tuyên bố của Trump rằng gian lận bầu cử là phổ biến ở Mỹ, dù không có bằng chứng xác đáng.

Bước ngoặt thay đổi mối quan hệ Musk - Trump

Đồng thời, các mối quan hệ ở Thung lũng Silicon đã liên kết Elon Musk với vòng quan hệ thân cận của Trump. Musk là thành viên của nhóm “PayPal mafia” - những người kiếm bộn tiền khi PayPal được mua với giá 1,5 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư và nhà sáng lập loạt công ty đình đám.

Người sáng lập PayPal Peter Thiel là một thành viên đảng Cộng hòa có sức ảnh hưởng. Ông đã tuyển dụng JD Vance tại công ty đầu tư mạo hiểm Mithril Capital Management, sau đó tài trợ cho chiến dịch tranh cử Thượng viện Ohio của Vance với số tiền quyên góp 10 triệu USD.

Musk Trump lam hoa anh 3

Mối quan hệ giữa ông Musk và Trump có dấu hiệu hòa hoãn. Ảnh: Bloomberg.

Hồi tháng 3, Musk đã gặp Trump tại khu nghỉ dưỡng ở Florida. Vài tháng sau, CEO Tesla tổ chức một bữa tiệc tối “chống Biden”, trong đó khách mời có Peter Thiel và Rupert Murdoch.

Trước đây, Musk từng quyên góp tiền cho cả các chính trị gia thuộc đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Mặc dù khẳng định mình không quyên góp trực tiếp cho bất kỳ chiến dịch tranh cử tổng thống nào, gần đây vị tỷ phú đã đồng sáng lập một ủy ban hành động chính trị ủng hộ Trump, có tên America PAC.

Các ủy ban hành động chính trị có quyền chi những khoản tiền khổng lồ để hỗ trợ các ứng cử viên và chính sách. Tuy nhiên, Musk đã bác bỏ khoản đóng góp 45 triệu USD/tháng cho PAC, nói rằng con số đã bị thổi phồng quá mức.

Tuy nhiên, sự ủng hộ của vị tỷ phú dành cho Trump lại lần nữa được khẳng định chỉ vài phút sau vụ ám sát cựu tổng thống vào tháng trước. “Tôi hoàn toàn ủng hộ Tổng thống Trump và hy vọng ông ấy sẽ nhanh chóng hồi phục”, trích bài đăng vị tỷ phú.

Về phần mình, có vẻ như Trump cũng đã hàn gắn mối quan hệ với ông Musk.

Tại cuộc họp báo hôm 8/8, ông nói: “Tôi rất tôn trọng Elon Musk. Anh ấy cũng tôn trọng tôi. Elon Musk giỏi hơn phần lớn những người tôi biết… Anh ấy yêu đất nước này. Nhưng giống như tôi, anh ấy nói rằng đất nước này đang gặp rắc rối lớn, nguy hiểm rình rập”.

Musk đã trở thành người hùng trong một nhóm những người ủng hộ Trump, chủ yếu là nam giới. Nhưng theo BBC, họ lại là những cử tri kém tin cậy hơn.

Chiến dịch tranh cử của Trump dường như đang tạo ra một trò chơi cho nhóm người ủng hộ này. Đơn cử như cựu Tổng thống gần đây đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với podcaster Adin Ross. Người này đã nhiều lần bị cấm sử dụng trang web phát trực tuyến Twitch vì vi phạm quy tắc ứng xử.

Ông Broderick nói: “Donald Trump đang gặp khó khăn khi tìm cách tiếp thêm nguồn lực cho chiến dịch tranh cử của mình. Ông ấy là một kẻ ưa khoe mẽ và hiểu rằng Elon Musk cũng có bản năng tương tự."

Nhưng phóng viên Ryan Broderick vẫn hoài nghi liệu cặp đôi này có hòa hợp khi trò chuyện trực tiếp hay không. “Tôi cho rằng họ sẽ nói chuyện những chuyện liên quan đến nhau. Điều đó có lẽ sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều. Sau đó, một trong 2 sẽ bắt đầu nói về chuyện gì đó thật điên rồ”, Broderick phỏng đoán.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm