Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk muốn thu phí toàn bộ người dùng Twitter

Theo đề xuất của Elon Musk, người dùng sẽ bị giới hạn thời gian sử dụng Twitter mỗi tháng. Nếu muốn dùng tiếp, họ sẽ phải trả phí.

Sau khi thu phí với tài khoản tick xanh, Elon Musk còn muốn thu phí của toàn bộ người dùng Twitter. Ảnh: Fotoarte.

Vào tuần trước, Twitter vừa chứng kiến một cuộc “thanh trừng” quy mô lớn. Nhưng tình trạng hỗn loạn của công ty mạng xã hội vẫn chưa dừng lại ở đó khi Elon Musk tiếp tục đề xuất ý tưởng thu phí Twitter, mời một số nhân viên quay lại làm việc dù đã sa thải họ.

Nhiều nhân viên Twitter cho biết họ đi làm với trạng thái mơ hồ, chẳng biết cấp trên mới của mình sẽ là ai. Họ nói rằng cảm thấy lo lắng về tương lai của công ty và cho rằng Twitter sẽ lỗ chồng lỗ nếu thực hiện kế hoạch thu phí qua dịch vụ Blue của Musk.

Người dùng sẽ phải trả tiền để lướt Twitter

Theo một nguồn tin nội bộ, Elon Musk và cố vấn David Sacks đang bàn tính về kế hoạch thu phí toàn bộ người dùng trên Twitter. Cụ thể, người dùng sẽ bị giới hạn thời gian sử dụng Twitter mỗi tháng. Nếu muốn dùng tiếp, họ sẽ phải trả phí.

Thông tin này được tiết lộ ngay giữa thời điểm Twitter đang phải đối diện với khoản nợ khổng lồ, rủi ro lỗ từ Twitter Blue và tình trạng các nhà quảng cáo giảm chi cho quảng cáo. Vì thế, Musk và cấp dưới của ông đang ráo riết tìm cách tăng doanh thu của công ty mạng xã hội và cải tổ toàn bộ nền tảng.

Tra tien de dung Twitter anh 1

Elon Musk yêu cầu mọi chi tiết về kế hoạch Twitter Blue đều phải thông qua ông, kể cả những điều nhỏ nhất. Ảnh: Getty Images.

Trên thực tế, Elon Musk đã nhúng tay vào gần như toàn bộ khâu liên quan đến Twitter Blue, tham gia vào các cuộc họp và liên tục trao đổi với Esther Crawford, Giám đốc mảng quản lý sản phẩm của Twitter.

“Tôi là người duy nhất có quyền đưa ra quyết định ở đây. Mọi thông tin liên quan đến Twitter Blue đều phải thông qua tôi, dù là những chi tiết nhỏ nhất”, Musk nói với nhân viên.

Hai kiểu người đối lập ở Twitter

Theo The Verge, sau khi sa thải hàng loạt, nội bộ Twitter chia thành hai kiểu người: người làm việc cho Musk và những người còn lại. “Những nhân viên thuộc dự án của Elon Musk phải làm việc hơn 20 giờ/ngày. Nhưng những người còn lại chỉ toàn ‘ăn không ngồi rồi’”, một nhân viên cho biết. Họ không nhận được bất cứ mệnh lệnh, phân chia nhiệm vụ gì và thậm chí còn không biết cấp trên của mình là ai.

Họ cũng không biết công ty sẽ đi đâu về đâu dưới thời Musk. Đơn cử như sự kiện người dùng Twitter đổ xô đổi tên tài khoản thành Elon Musk đã khiến vị tỷ phú đề ra lệnh cấm các tài khoản mạo danh trên nền tảng. Đây là một điều lệ hoàn toàn mới ở Twitter. Do đó, nhân viên đã phải thảo luận với nhau để tìm cách thực thi yêu cầu của Elon Musk.

Đến cuối ngày 7/11, một vài đội nhóm đã tổ chức họp mặt và được gặp quản lý mới, hiểu sơ về cơ cấu tổ chức và những nhiệm vụ sắp tới của mình. Nhưng chia sẻ với The Verge, một vài nhân viên nói rằng họ vẫn lo lắng về định hướng của công ty. “Liệu Musk và đội ngũ của ông ta có biết mình đang làm gì với Twitter hay không”, một người đặt nghi vấn.

Twitter nói với các nhà quảng cáo rằng công ty đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cụ thể, lượng người dùng hàng ngày của mạng xã hội đã đạt mốc kỷ lục từ trước đến nay, tăng thêm 15 triệu người trong quý II/2022. Nhưng kế hoạch thu phí người dùng thông qua dịch vụ Twitter Blue đã phá hủy tất cả.

Tra tien de dung Twitter anh 2

Nhân viên Twitter hoang mang về định hướng tương lai của công ty. Ảnh: Economic Times.

Vấn đề của Twitter Blue

Elon Musk đã yêu cầu toàn bộ nhân viên có liên quan đến dự án Twitter Blue phải hoàn thành tất cả đầu việc trước ngày 7/11 nếu không muốn bị sa thải. Trên thực tế, ngày 6/11, Twitter đã chính thức tung ra phiên bản cập nhật trên ứng dụng iOS.

Nhưng vấn đề đặt ra là Blue hiện vẫn chưa đi vào hoạt động nên những người dùng mua dịch vụ vẫn chưa thể truy cập vào những tính năng mới như hứa hẹn. Theo thông tin từ CNN, Twitter đang trì hoãn việc triển khai xác minh tài khoản cho gói đăng ký Twitter Blue tới sau ngày 8/11 do những tranh cãi liên quan đến việc các tài khoản xác minh mới sẽ ảnh hưởng đến bầu cử giữa kỳ tại Mỹ.

Nhưng vấn đề lớn nhất của Twitter Blue là sẽ chẳng ai dùng nền tảng này. Phiên bản trước đó của dịch vụ chỉ có 100.000 người đăng ký. Trong khi đó, Twitter Blue dưới thời Elon Musk còn đắt hơn 37,5% so với phiên bản cũ, là mức giá quá cao đối với người dùng trên nền tảng này.

Vì vậy, nhiều nhân viên đã đề xuất thu phí cao hơn với những tài khoản doanh nghiệp vì họ đã dùng Twitter để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng. Nhưng ý tưởng này đã bị Elon Musk bác bỏ vì ông ấy muốn phát hành dịch vụ trên diện rộng trước.

Bên cạnh đó, một số người khác tỏ lại phản đối tính năng giảm quảng cáo trên Twitter dành cho người dùng trả phí. Theo ước tính, mạng xã hội này sẽ mất 6 USD tiền quảng cáo với mỗi người dùng nếu thay đổi này chính thức áp dụng.

Bên cạnh đó, họ còn phải trích một phần phí 8 USD/tháng cho App Store của Apple và Play Store của Google, khiến doanh thu vốn đã ít sẽ lại càng ít hơn. “Twitter đã đánh mất giá trị cốt lõi của mình”, một cựu nhân viên chia sẻ.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Twitter vượt kỷ lục tăng trưởng nhờ Elon Musk

Chỉ trong một tuần sau khi Elon Musk lên nắm quyền tại Twitter, lượng người dùng hàng ngày của mạng xã hội đã đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, The Verge cho biết.

Hai tính cách của Elon Musk

Cựu Phó chủ tịch SpaceX cảnh báo nhân viên Twitter nên cẩn thận, vì Elon Musk sẽ đóng “vai ác” và mắng chửi nhân viên thậm tệ khi làm việc.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm