Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk đang muốn 'mặc cả' với Twitter

CEO Tesla cho biết ông đang cân nhắc thỏa thuận với Twitter, do các số liệu về tài khoản spam và bot tự động trên mạng xã hội này.

Tại hội nghị công nghệ diễn ra ở Miami, Elon Musk cho biết ông không loại bỏ khả năng tìm thỏa thuận để mua lại Twitter với giá thấp hơn, một người tham dự sự kiện chia sẻ.

Theo New York Times, trước câu hỏi về việc đàm phán lại thỏa thuận mua Twitter, Elon Musk cho biết ông đang cân nhắc kế hoạch trị giá 44 tỷ USD do các số liệu chưa xác thực về tài khoản spam và bot tự động trên mạng xã hội này. Trích dẫn số liệu của CEO Twitter Parag Agrawal, Musk cho rằng con số dưới 5% tài khoản spam là điều rất khó tin.

Trong ngày 16/5, cổ phiếu của Twitter đã giảm 8%, với mức giá đóng phiên giao dịch ở mức 37,39 USD. Con số này thấp hơn nhiều so với mức giá 54,20 USD/cổ phiếu mà Elon Musk đồng ý trả để mua lại Twitter vào tháng 4.

Elon Musk muon mac ca gia mua Twitter anh 1

Các nhà phân tích suy đoán rằng Elon Musk đang mong muốn một mức giá mua lại Twitter thấp hơn. Ảnh: New York Times.

Trong những ngày gần đây, CEO Tesla đã gây ra nhiều bất ngờ. Trên tài khoản cá nhân vào ngày 13/5, Elon Musk cho biết thỏa thuận mua lại Twitter sẽ “tạm thời bị dừng” cho đến khi ông có số liệu chi tiết về những tài khoản spam và giả mạo của mạng xã hội này. Song, vị tỷ phú giàu nhất thế giới nhấn mạnh cam kết và không có ý định hủy bỏ thỏa thuận.

Ông Parag Agrawal, CEO Twitter, cũng đăng một tweet vào ngày 16/5 để nêu chi tiết cách công ty tính toán số lượng bot và tài khoản spam. Ông Agrawal cho biết Twitter đã chia sẻ mọi thứ liên quan đến yêu cầu của Elon Musk.

Tuy nhiên, theo suy đoán của các nhà phân tích, Elon Musk đang cố tình làm khó để rút lui khỏi thỏa thuận này hoặc thương lượng lại với một mức giá thấp hơn. Theo New York Times, cổ phiếu của nhiều công ty công nghệ đã giảm mạnh kể từ khi Elon Musk tuyên bố mua lại Twitter. Trong đó, cổ phiếu của Tesla, nguồn tài sản chính của Elon Musk, đã giảm gần 30%.

Dù vậy, việc thương lượng lại giá không phải điều dễ dàng. Ngoài khoản phí đền bù trị giá 1 tỷ USD, thỏa thuận giữa Elon Musk và Twitter cũng bao gồm một “điều khoản hoạt động đặc biệt”. Theo đó, Twitter có quyền kiện và buộc Elon Musk phải hoàn thành thỏa thuận, miễn là khoản vay để mua lại công ty trước đó của CEO Tesla vẫn còn hiệu lực.

Về phần mình, Elon Musk dường như không chấp nhận điều này. Tuần trước, CEO Tesla chia sẻ bộ phận pháp lý của Twitter cố tình khiếu nại ông vì đã vi phạm thỏa thuận. Ngoài ra, theo thỏa thuận mua lại Twitter, Musk cũng không được phép đăng các bài viết có nội dung tiêu cực về giao dịch.

Elon Musk muon mac ca gia mua Twitter anh 2

Trên Twitter ngày 13/5, Elon Musk cho biết muốn tạm ngừng thỏa thuận vì không tin thống kê của Twitter.

Theo CNN, CEO Parag Agrawal và Elon Musk đã có một cuộc tranh luận về vấn đề spam, yếu tố trọng tâm được CEO Tesla quan tâm. Trong một loạt các tweet vào ngày 16/5, ông Agrawal đã đưa ra cách tiếp cận của Twitter đối với các tài khoản spam và giải pháp đối phó.

“Twitter đang loại bỏ hơn nửa triệu tài khoản spam mỗi ngày”, ông Parag Agrawal viết. Theo đó, Agrawal cho biết hầu hết chiến dịch spam trên Twitter là sự kết hợp giữa con người và bot tự động. Do đó, việc phân tích để tìm ra tài khoản hợp pháp và giả mạo có thể phức tạp.

“Vấn đề khó khăn là nhiều tài khoản nhìn giống giả mạo nhưng thực ra lại là người dùng thật. Ngược lại, một số tài khoản spam nguy hiểm nhất và gây hại nhiều nhất cho người lại nhìn trông hợp pháp”, ông Parag Agrawal chia sẻ.

Gom đủ tiền, Elon Musk vẫn có khả năng không mua được Twitter

Kế hoạch nhận đầu tư nước ngoài của Elon Musk để thâu tóm Twitter có thể khiến giới chức Mỹ điều tra thương vụ, với những lo ngại an ninh quốc gia tương tự TikTok cách đây 2 năm.

Kế hoạch của Elon Musk để nhân 10 khoản đầu tư vào Twitter

Elon Musk đang thúc giục các nhà đầu tư bỏ tiền vào thương vụ mua lại Twitter. Ông cho biết những khoản tiền này có thể sinh lời nhiều lần trong thời gian tới.

Minh Hoàng

Theo New York Times, CNN

Bạn có thể quan tâm