Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài sản của Elon Musk giảm hơn 100 tỷ USD chỉ trong một năm

Đây là mức giảm chưa từng có trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

Elon Musk đang điều hành tới 5 công ty một lúc. Ảnh: Bloomberg.

Đà sụt giảm cổ phiếu kỷ lục của Tesla đã khiến tài sản của Elon Musk bốc hơi hơn 100 tỷ USD chỉ trong năm 2022.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông đã giảm từ 340 tỷ USD vào năm ngoái xuống chỉ còn chưa đến 170 tỷ USD, mất 100,5 tỷ USD chỉ trong một năm. Chỉ riêng ngày 21/11, tài sản của ông bốc hơi gần 8,6 tỷ USD.

Đây là mức giảm chưa từng có trong bảng xếp hạng tỷ phú. Nguyên nhân chính khiến tài sản của vị tỷ phú giảm mạnh là cổ phiếu Tesla đã mất giá kỷ lục trong vòng 2 năm trở lại đây.

Theo Bloomberg, chốt phiên giao dịch ngày 21/11, giá cổ phiếu Tesla đã giảm 6,8% xuống còn 167,87 USD, mất 52% giá trị kể từ đầu năm đến nay.

Hãng xe điện đang gặp khó với lệnh giãn cách ngặt nghèo tại thị trường lớn Trung Quốc. Mới đây, Tesla còn thu hồi hơn 300.000 xe điện để sửa chữa do vấn đề đèn hậu, đồng thời vật lộn với tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng và giá nguyên liệu thô tăng cao.

Thương hiệu xe điện còn phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cũng đang muốn nhảy vào sản xuất xe điện cạnh tranh. Chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, trong vài năm tới các hãng sẽ thay nhau giới thiệu hàng loạt mẫu xe điện mới.

Elon Musk mat 100 ty anh 1

Tesla là công ty giá trị nhất của Elon Musk, đóng góp phần lớn vào khối tài sản trăm tỷ USD của ông. Ảnh: Bloomberg.

Mới đây, nhà sản xuất ôtô điện của Mỹ cũng gây tranh cãi khi chiếc Tesla Model Y lao đi không kiểm soát, khiến 2 người chết, đâm trúng hai xe máy, hai xe đạp cùng một xe ba bánh ở Trung Quốc.

Phản hồi về vấn đề này, Tesla cho biết dựa trên những gì xuất hiện trong video, đèn phanh trên mẫu Model Y đã không bật trong quá trình chiếc xe tăng tốc và gây tai nạn. Các dữ liệu của chiếc xe cũng không ghi nhận hành động đạp phanh của tài xế trong suốt hành trình.

Ở thị trường Mỹ, Tesla cũng đang phải đối mặt với một số vụ kiện về các vụ tai nạn liên quan đến hệ thống lái xe tự động Autopilot. Thậm chí Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi động một cuộc điều tra bí mật sau hơn một chục vụ tai nạn liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot của Tesla, theo nguồn tin riêng của Reuters.

Bên cạnh đó, Elon Musk cũng liên tục trở thành đề tài được bàn tán trên truyền thông kể từ khi thành công thâu tóm Twitter với giá 44 tỷ USD. Công ty mạng xã hội đã mất 60% nhân sự chỉ sau vài tuần làm việc dưới trướng Musk. Các nhà đầu tư còn lo ngại rằng Musk đang ôm đồm quá nhiều việc, mất tập trung với Tesla.

“Mặc dù dành rất nhiều thời gian cho Tesla và tích cực tham gia vào công việc quản lý công ty, Musk vẫn bị phân tâm và không dùng tất cả thời gian và tập trung sự chú ý vào công ty xe điện của mình”, các nhà đầu tư nói.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Twitter của Elon Musk sắp đối đầu Apple, Google

Kế hoạch thu phí trên Twitter Blue có thể châm ngòi cuộc chiến giữa Elon Musk và hai gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Sếp Apple khóa Twitter

Phil Schiller đã khóa tài khoản Twitter trong lúc nền tảng này gặp hỗn loạn sau khi về tay Elon Musk.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm