Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua Twitter chỉ là cái cớ để Musk thu về hàng tỷ USD

Những quyết định của Elon Musk dường như đều rất đúng thời điểm, giúp ông thu về lượng tiền lớn dù giá trị Tesla, Twitter đều giảm mạnh.

Quyết định mua, sau đó hủy bỏ thương vụ 44 tỷ USD với Twitter có thể khiến tỷ phú Elon Musk thu về rất nhiều tiền, Reuters nhận định.

Nguyên nhân là số tiền mặt có được sau khi bán bớt cổ phiếu của Tesla giờ đã yên vị trong tay ông, trong khi giá trị cổ phiếu Tesla giảm mạnh từ thời điểm ông bán đi. Chính thông tin mua Twitter giúp Musk có lý do để bán cổ phiếu Tesla khi giá đang cao.

Quyết định sáng suốt của Elon Musk

Theo Reuters, Musk hiện nắm giữ 8,5 tỷ USD tiền mặt vì đã bán bớt cổ phần của Tesla hồi tháng 4 để gom tiền mua Twitter. Tính đến cuối tháng 4, ông đã bán tổng cộng 9,6 triệu cổ phiếu Tesla với giá 885 USD/cổ phiếu.

“Vị tỷ phú đang sở hữu lượng tiền mặt khổng lồ, lớn hơn nhiều với số tiền ông có cách đây một năm. Nguyên nhân là ông đã bán rất nhiều cổ phiếu của Tesla với giá cao ngất ngưởng", Sam Abuelsamid, chuyên viên nghiên cứu tại Guidehouse Insights, nhận định.

Elon Musk loi to nho Twitter anh 1

Elon Musk có nhiều tiền mặt nhờ bán cổ phiếu Tesla để mua Twitter. Ảnh: Bloomberg.

Vào thời điểm Musk bán cổ phần, các nhà đầu tư của Tesla đã lo ngại rằng ông sẽ bị phân tâm vì bận tập trung vào thương vụ với Twitter. Vào lúc đó, hãng xe điện cũng đang gặp khó khăn bởi tình trạng đình trệ sản xuất ở Trung Quốc và cạnh tranh khốc liệt đến từ các đối thủ.

“Việc cổ phiếu Tesla lao dốc đã phản ánh lo ngại Musk sẽ dồn sức cho thử thách mới và chểnh mảng các việc khác", Daniel Ives, nhà phân tích tại Wedbush, nhận định.

Nhưng nhờ gom tiền mua lại Twitter, vị tỷ phú đã có lý do chính đáng để bán bớt cổ phiếu của mình. Hồi tháng 12/2021, Musk đã bán lượng cổ phiếu Tesla tương đương hơn 16 tỷ USD để trả thuế cho các quyền chọn mua cổ phiếu sẽ hết hạn vào mùa hè năm 2022.

Thực tế đã chứng minh quyết sách lúc đó của ông là hoàn toàn sáng suốt. Bằng chứng là kể từ khi ông bán bớt cổ phần Tesla, tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư, tình hình lạm phát và suy thoái kinh tế đã tạo ra nhiều tin xấu đến với hãng sản xuất xe điện.

Cổ phiếu của công ty xe điện đã lao dốc 19% kể từ tháng 4. Do đó, nếu Musk không bán bớt cổ phần vào thời điểm đó, lúc này khối tài sản có được nhờ cổ phiếu Tesla của ông đã sụt giảm đến 1,6 tỷ USD.

Cuộc chiến pháp lý trước mắt

Song, theo nhà phân tích Abuelsamid, nếu xét về những cuộc chiến kiện tụng sắp phải đối mặt, tình hình của Elon Musk lại không mấy tốt đẹp.

Elon Musk loi to nho Twitter anh 2

Nếu Musk không bán bớt cổ phần Tesla, số tài sản đó lúc này đã giảm giá trị 1,6 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, sau khi người giàu nhất thế giới đơn phương tuyên bố không mua lại Twitter, công ty mạng xã hội đã đâm đơn kiện ông. Twitter còn thuê công ty luật nổi tiếng để đưa vụ việc ra tòa án. Theo các chuyên gia, cuộc chiến pháp lý kéo dài hàng tháng trời này sẽ ngốn hàng tỷ USD của Elon Musk.

Nếu Twitter giành phần thắng trước tòa, có quyền buộc Musk phải hoàn tất thương vụ hoặc trả phí bồi thường, rất có thể vị tỷ phú sẽ phải bán thêm số cổ phần tại Tesla của mình. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý của nhà đầu tư và giá trị cổ phiếu của hãng xe điện, chuyên gia nhận định.

Mặt khác, Musk hiện vẫn chưa công bố ông sẽ làm gì với số cổ phần Twitter mà ông đã mua trước khi có ý định thâu tóm mạng xã hội. Từ tháng 1-4, vị tỷ phú gốc Nam Phi đã mua 9,2% cổ phần của Twitter, trị giá gần 3 tỷ USD.

Nhưng giá cổ phiếu của mạng xã hội này đã giảm 9,5%, còn 33,50 USD/cổ phiếu khi kết thúc phiên giao dịch vào ngày 11/7. Do đó, hiện số cổ phiếu Twitter ông sở hữu đã giảm 200 triệu USD so với ban đầu.

Theo Reuters, với vai trò là CEO của hãng xe điện Tesla, Musk không nhận được đồng lương nào từ hãng xe điện. Thay vào đó, ông hưởng số quyền chọn cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD. Chúng sẽ được trao khi công ty đạt một cột mốc về kết quả kinh doanh và một mức giá cổ phiếu nhất định. Hiện ông vẫn nắm giữ 16% cổ phần tại Tesla, tương đương 115 tỷ USD.

Ngày 8/7, Musk tuyên bố rút lui khỏi thỏa thuận mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Ông cho rằng nền tảng này không thể kiểm soát tài khoản giả, cáo buộc công ty "vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản" trong thỏa thuận.

Trước đó, một số chuyên gia cho rằng những khoản lỗ của Tesla khiến Musk gặp khó trong việc đảm bảo tài chính cho thương vụ. Khi tuyên bố mua lại Twitter, tỷ phú giàu nhất thế giới đã cam kết hàng triệu cổ phiếu Tesla làm tài sản thế chấp, cùng thỏa thuận vay nợ từ các ngân hàng. Hiện chưa rõ quyết định rút lui của Musk có liên quan đến các khoản tài chính hay không.

Mặt trái từ quyền lực của Elon Musk

Nếu Elon Musk chỉ là một CEO làm thuê, có lẽ ông đã bị sa thải từ lâu nếu cứ phát ngôn và hành động bất cần như gần đây.

Elon Musk sắp phải hầu tòa

Sau khi người giàu nhất thế giới đơn phương tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận thâu tóm trị giá 44 tỷ USD, phía Twitter đã thuê công ty luật nổi tiếng để đưa vụ việc ra tòa án.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm