Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk lại gặp rắc rối do 'hủy kèo' với Twitter

Elon Musk tiếp tục gặp rắc rối với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ vì không báo trước ý định chấm dứt thương vụ 44 tỷ USD mua Twitter.

Hôm 14/7, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã công bố một bức thư gửi Elon Musk hồi 2/6. Bức thư hỏi lý do tỷ phú không cập nhật hồ sơ trước khi công khai ý định chấm dứt thương vụ mua Twitter.

Trong dòng tweet được Musk đăng tải vào ngày 17/5, tỷ phú đã tuyên bố rằng thỏa thuận "không thể tiếp tục" cho đến khi Twitter làm rõ số lượng tài khoản giả mạo và spam trên nền tảng này. Sau đó vài tuần, đến ngày 8/7 Musk tuyên bố sẽ hủy bỏ thỏa thuận.

Các câu hỏi của SEC có liên quan đến “Lịch trình 13D”. Luật yêu cầu các cổ đông mua hơn 5% cổ phần của một công ty phải công khai quyền sở hữu của họ trong vòng 10 ngày. Ngoài ra, khi đưa ra bất kỳ thay đổi nào, nhà đầu tư sẽ phải đệ trình lên SEC.

Elon Musk lai gap rac roi anh 1

Elon Musk tuyên bố hủy thương vụ với Twitter sau khi chỉ trích ban lãnh đạo, tình hình kinh doanh và chính sách nội dung trên nền tảng. Ảnh: Getty.

Trong bức thư gửi Musk hôm 2/6, SEC cho biết nếu Musk đưa ra một thay đổi quan trọng trong thương vụ mua Twitter, tỷ phú buộc phải nêu rõ những thay đổi đó trong Lịch trình 13D.

Bức thư trên cũng lưu ý rằng, vào hôm 18/5, SEC đã trò chuyện điện thoại với cố vấn pháp lý của Musk. Tuy nhiên các yêu cầu của SEC trong cuộc gọi trên vẫn chưa được tỷ phú đáp ứng.

“Nếu Musk không trả lời, chúng tôi sẽ xem xét hồ sơ cũng như các vấn đề còn tồn đọng và xử lý theo luật chứng khoán liên bang”, SEC viết trong bức thư.

Cơ quan nói thêm rằng họ có thể quyết định công khai tất cả các thư từ liên quan đến việc xem xét hồ sơ của tỷ phú công nghệ.

Mike Ringler, luật sư của Musk, đã trả lời thư SEC vào ngày 7/6. Luật sư cho biết Elon Musk khẳng định dòng tweet ngày 17/5 được SEC trích dẫn không vi phạm bất kỳ quy định nào trong Lịch trình 13D.

“Mặc dù ông Musk đã tạm dừng thỏa thuận để yêu cầu Twitter làm rõ số lượng tài khoản giả mạo và spam, không có thay đổi quan trọng nào đối với các kế hoạch và đề xuất của ông về thương vụ vào thời điểm đó,” ông Ringler viết.

“Lịch trình 13D sau đó đã được sửa đổi và trùng khớp với các kế hoạch và đề xuất hiện tại của ông Musk liên quan đến thương vụ,” vị luật sư cho biết thêm.

Hôm 8/7 tỷ phú đã sửa đổi hồ sơ trong Lịch trình 13D của mình giống với bức thư cùng ngày gửi đến Twitter nhằm tìm cách chấm dứt thương vụ.

Elon Musk lai gap rac roi anh 2

Tỷ phú có thể phải bồi thường 1 tỷ USD cho Twitter vì vi phạm hơp đồng. Ảnh: Getty.

Hồi tháng 4, Elon Musk đã đồng ý mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Tuy nhiên, tỷ phú công nghệ cho biết vào tháng 5 rằng thỏa thuận "sẽ tạm thời bị hoãn" vì lo ngại về các tài khoản spam và giả mạo.

Sau đó Musk tìm cách chấm dứt thỏa thuận với lý do công ty không cung cấp các dữ liệu và thông tin mà mà ông yêu cầu. Twitter ngày 12/7 đã đâm đơn kiện Elon Musk nhằm buộc ông tiếp tục thỏa thuận.

Theo Business Insider, có thể tòa án sẽ buộc Musk phải thực hiện thỏa thuận hoặc yêu cầu tỷ phú trả cho Twitter số tiền 1 tỷ USD vì phá hợp đồng.

Tỷ phú gốc Nam Phi cũng như đại diện pháp lý của ông hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc.

90.000 người gửi đơn ủng hộ Elon Musk

Người dùng Internet vệ tinh của Starlink đã gửi đơn ủng hộ Elon Musk lên FCC trong cuộc tranh chấp tần số 5G với dịch vụ đối thủ Dish Network.

Elon Musk có con với nhân viên

Một lãnh đạo cấp cao của Neuralink đã sinh đôi vào tháng 11/2021. Cha của những đứa trẻ chính là CEO Elon Musk.

Lý do con của Elon Musk muốn từ mặt cha

Elon Musk có nhiều con, và không phải với ai ông cũng giữ được mối quan hệ tốt đẹp.

Việt Anh

Theo Wall Street Journal

Bạn có thể quan tâm