Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em trai Elon Musk: 'Anh tôi không ham tiền'

Khi được hỏi, em ruột Elon Musk khẳng định mình và anh trai đều không phải người bị ám ảnh bởi tiền bạc.

Thông tin này được Kimbal Musk, em trai CEO Tesla, tiết lộ trong bài phỏng vấn với Input Magazine. Ông Kimbal cũng chia sẻ quan điểm về tiền mã hóa và tổ chức từ thiện Big Green DAO.

“Một vài người tôi biết bị ám ảnh với sự giàu có. Nhưng họ không giống tôi hay anh trai tôi. Sống như vậy thì chán chết”, ông Kimbal Musk tâm sự.

Elon Musk hiện có khối tài sản trị giá 216 tỷ USD, giữ vững ngôi vị giàu nhất thế giới của mình, theo bảng xếp hạng Chỉ số Tỷ phú Bloomberg. Hiện tại, ông là người duy nhất có giá trị tài sản ròng lớn hơn 200 tỷ USD.

Thậm chí, con số này có lúc vượt mốc 340 tỷ USD. Tuy nhiên, Elon Musk và nhiều tỷ phú hàng đầu khác từng bị chỉ trích khi không đóng thuế thu nhập trong nhiều năm.

Elon Musk khong phai la ke ham tien anh 1

Elon Musk từng bị mỉa mai vì không đóng thuế thu nhập. Ảnh: Reuters.

Chia sẻ trên Twitter, Thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren từng yêu cầu Elon Musk đóng thuế sau khi tạp chí Time vinh danh ông là "Nhân vật của năm 2021”. Bà thậm chí gọi vị tỷ phú là “kẻ ăn bám giàu nhất thế giới”.

Theo một báo cáo vào tháng 6/2021 của tổ chức truyền thông độc lập ProPublica, Musk đã không trả thuế thu nhập liên bang vào năm 2018. Tổ chức này cho biết ông chỉ nộp 68.000 USD thuế thu nhập năm 2015 và 65.000 USD vào 2017.

Thế nhưng, trước những lời mỉa mai về việc Elon Musk “trốn thuế”, Kimbal Musk khẳng định anh trai mình là “người nộp nhiều thuế nhất trong lịch sử nước Mỹ”. Trước đó, CEO hãng xe Tesla cũng từng tuyên bố "sẽ trả nhiều thuế hơn bất kỳ người Mỹ nào trong lịch sử". Năm ngoái, ông cho biết mình sẽ nộp 11 tỷ USD tiền thuế sau khi thực thi quyền chọn và bán hàng triệu cổ phiếu.

Nếu Musk tiếp tục thực hiện quyền chọn cổ phiếu hết hạn vào năm 2022, số thuế ông phải trả có thể lên đến 10 tỷ USD, theo tính toán của Bloomberg.

Cũng trong bài phỏng vấn với Input Magazine, Kimbal Musk chia sẻ ông luôn dùng tài sản cá nhân để ủng hộ từ thiện khi còn sống vì “như thế sẽ vui hơn nộp đống tiền này cho chính quyền hay sử dụng chúng khi đã chết”.

“Khi còn sống, con người thường sẽ có động lực quyên góp tiền từ thiện hơn”, Kimbal Musk chia sẻ.

Elon Musk không phải là người duy nhất giàu lên nhờ Tesla. Em trai ông, Kimbal Musk, từng dốc toàn bộ tài sản của mình vào Tesla với hy vọng vực dậy công ty đang gặp phải khủng hoảng năm 2008. “Tôi suýt thì đã phá sản”, ông chia sẻ với tác giả Ashlee Vance trong cuốn tiểu sử Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng.

Sau đó, nhờ cổ phiếu Tesla, tài sản của Kimbal Musk giờ đây vào khoảng 700 triệu USD, theo Forbes.

Ngoài Tesla, ông còn đầu tư vào chuỗi nhà hàng và các công ty thực phẩm khác. Kimbal Musk hy vọng làm thay đổi thói quen ăn uống của người dân Mỹ. Ông sáng lập tập đoàn The Kitchen Restaurant nhằm cung cấp chuỗi nhà hàng chế biến thức ăn từ nông trại trên khắp đất nước.

Elon Musk khong phai la ke ham tien anh 2

Từ bỏ lĩnh vực công nghệ, Kimdal Musk đi theo con đường của riêng mình, đầu tư vào ngành ẩm thực. Ảnh: AP.

Ông còn thành lập Big Green, một tổ chức từ thiện phi lợi nhuận xây dựng các khu vườn ngoài trời trong các trường học, đồng thời dạy học sinh những kiến thức về thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe. Ngoài ra, sử dụng công nghệ blockchain, Big Green DAO là một tổ chức từ thiện Web 3 hướng đến phân phối lương thực công bằng.

Bài phỏng vấn được đăng sau khi The Wall Street Journal đưa tin Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) mở cuộc điều tra CEO Tesla, Elon Musk, và Kimbal Musk, thành viên hội đồng quản trị vì vi phạm các quy tắc nội gián trong giao dịch cổ phiếu.

Đây không phải là lần đầu tiên ông gặp rắc rối với SEC. Ủy ban sẽ xem xét liệu Elon Musk có ngầm báo trước với em trai mình về ý định bán cổ phiếu, sau đó tiến hành giao dịch với mức giá cổ phiếu thấp hơn hẳn so với trước đó hay không. Đáp trả, Elon Musk cho biết mình đang chuẩn bị đâm đơn kiện SEC. “Tôi không bắt đầu cuộc chiến này nhưng chính tôi sẽ là người kết thúc nó”, tỷ phú khẳng định.

Elon Musk bật dịch vụ Internet vệ tinh cho Ukraine

CEO SpaceX hỗ trợ Ukraine kết nối Internet vệ tinh bằng cách kích hoạt dịch vụ Starlink và gửi thêm thiết bị thu tín hiệu đến nước này.

Lý do Elon Musk bắt nhân viên họp vào 1h sáng chủ nhật

Elon Musk được mệnh danh là vị CEO “cuồng” công việc.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm