Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk khó vay mượn

Giá trị Telsa suy giảm cũng khiến khả năng vay mượn của vị tỷ phú giàu nhất thế giới giảm đi nhiều so với năm ngoái.

Sự giàu có, đi kèm với đó uy tín để vay tiền của Elon Musk đang giảm đi nhanh chóng khi cổ phiếu Tesla, chiếm phần lớn tài sản cho vị tỷ phú đã mất giá rất nhiều trong năm qua.

Cụ thể, giá trị cổ phiếu của Tesla đã giảm 18% chỉ trong tuần này, và hơn 60% kể từ khi vị tỷ phú công bố kế hoạch mua lại nền tảng truyền thông xã hội. Khả năng sử dụng cổ phần của mình tại Tesla để huy động vốn của Musk đã trở nên phức tạp do sự sụt giảm giá trị của Tesla trong nhiều tháng qua.

Ít tiền mặt, nhiều khoản vay

Vốn đã luôn là một tỷ phú ít tiền mặt, phần lớn chi phí cá nhân của Musk được chi trả phụ thuộc vào các khoản vay được đảm bảo bằng cổ phiếu. Trải qua nhiều năm tăng trưởng, số cổ phiếu Tesla đã giúp vị tỷ phú dễ dàng vay tiền mà không phải rút hay bán cổ phiếu sở hữu.

Song, việc giá trị thị trường của Tesla sụt giảm khoảng 700 tỷ USD trong năm nay đã khiến tài sản cá nhân của vị tỷ phú giảm đáng kể. Cổ phiếu của Tesla đã mất 65% giá trị vào năm 2022. Các nhà đầu tư của Tesla lo ngại rằng Musk sẽ không thể hoàn toàn tập trung phát triển công ty như trước sau khi tiếp quản lại Twitter vào tháng 10.

Elon Musk gap kho anh 1

Giá trị của Tesla chiến phần lớn tài sản của vị tỷ phú. Ảnh: Zuma Press.

Cuối 2021, ngay khi giá cổ phiếu của Tesla đạt đỉnh, Musk bắt đầu bán cổ phiếu Tesla, với tổng trị giá hơn 39 tỷ USD. Cổ phiếu hiện tại của Musk tại Tesla, không bao gồm các cổ phiếu quyền chọn, với tổng cộng 424 triệu cổ phiếu được giao dịch tại mức giá 123,15 USD/cổ phiếu, có tổng trị giá khoảng 52 tỷ USD.

Nếu vị tỷ phú có thể sử dụng tất cả số cổ phiếu nói trên làm tài sản thế chấp theo quy định của Tesla, Musk sẽ được phép vay khoảng 13 tỷ USD. Con số này chỉ nhiều hơn một chút so với số tiền vị tỷ phú dự định vay vào tháng 4 trong thỏa thuận mua lại Twitter.

Hiện cả Elon Musk và Tesla đều chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Khó khăn chồng chất

Cổ phiếu Tesla không phải là cách duy nhất để vị tỷ phú huy động. Musk hiện cũng nắm giữ cổ phần trong công ty hàng không SpaceX, cùng các công ty khởi nghiệp khác như The Boring Company.

Musk hiện đối mặt với những câu hỏi về việc liệu Tesla, nơi ông cũng là giám đốc điều hành, đã sẵn sàng cho một cuộc suy thoái. Kể từ cuối tháng 10, Musk có nhiều động thái giảm chi phí cho Twitter, cắt giảm hàng nghìn nhân viên khỏi nền tảng mạng xã hội mà ông mới mua lại.

Vào hôm 20/12, ông cho biết Twitter cần phải cắt giảm thêm chi tiêu vì công ty đang trên đà lỗ hàng tỷ USD. Nhóm của ông cũng đang tìm kiếm các khoản đầu tư khác cho Twitter. “Chúng tôi có một cuộc diễn tập chữa cháy khẩn cấp,” Musk tuyên bố trong một buổi nói chuyện công khai trên Twitter Spaces. Sau những thay đổi quyết liệt, Musk cho rằng Twitter có thể hòa vốn vào năm 2023.

Elon Musk gap kho anh 2

Twitter đang khiến nhiều nhà đầu tư của Tesla lo lắng. Ảnh: Reuters.

Tuy hiếm khi có lãi trong thập kỷ qua, tài chính của Twitter lại gặp nhiều khó khăn hơn do các khoản nợ mà Musk thực hiện để tài trợ cho việc mua lại. Các nhà phân tích ước tính chỉ riêng chi phí nợ của Musk đã làm tăng thêm hơn 1 tỷ USD chi phí hàng năm cho công ty.

Ngoài ra, Twitter cũng đang phải gánh chịu sự sụt giảm doanh thu từ các nhà quảng cáo, vốn là nguồn thu chính đã tạo ra 5 tỷ USD doanh thu cho công ty trong năm 2021, do lo lắng về những thay đổi thất thường đang diễn ra trên nền tảng.

Những thành công cùng sự nhiệt tình của nhà đầu tư trước các dự án mạo hiểm đã giúp Musk trở thành người giàu nhất thế giới. Song, sự sụt giảm giá trị của Tesla trong năm nay đã khiến Musk đánh mất vị trí đứng đầu vào tay Bernard Arnault, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của tập đoàn xa xỉ LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton.

Theo Bloomberg Billionaires Index, ngày 22/12, tài sản của Musk đã giảm xuống còn khoảng 140 tỷ USD, trượt dài so với mức 340 tỷ USD mà ông đạt được vào năm 2021.

Elon Musk bị gọi là điểm yếu của Tesla, Twitter

Nhiều lãnh đạo công nghệ cho rằng hành động bành trướng quyền lực và những quyết định độc đoán của Elon Musk tại Twitter sẽ gây bất lợi cho những công ty ông đang sở hữu.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Đức Hưng

Bạn có thể quan tâm