Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk bàn cách để loài người bất tử

Vị tỷ phú cho rằng con người sẽ có thể tải tâm trí của mình vào robot để kéo dài tuổi thọ.

CEO SpaceX tin rằng bằng cách tải não bộ vào trong người máy Tesla Optimus, loài người sẽ có thể sống một cuộc sống vĩnh hằng.

“Tôi nghĩ cách làm này rất khả thi. Chúng ta có thể tải về những đặc trưng riêng biệt của mình”, vị tỷ phú chia sẻ trong bài phỏng vấn với Business Insider.

Cách loài người lưu trữ ký ức

Ông cho rằng đương nhiên việc thay đổi cơ thể sống sẽ tạo ra nhiều điểm khác biệt. “Nhưng miễn là ta lưu giữ được ký ức và đặc tính riêng của mình thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra”, Musk khẳng định.

Nếu dự đoán của CEO hãng xe điện Tesla trở thành hiện thực, công nghệ này sẽ trở thành cuộc cách mạng làm thay đổi cả lĩnh vực lưu trữ máy tính hiện nay.

Elon Musk cho rang con nguoi se bat tu anh 1

Elon Musk trả lời phỏng vấn tại nhà máy của Tesla tại Fremont, California. Ảnh: Business Insider.

Musk cho rằng chúng ta vẫn thường xuyên lưu giữ kỷ niệm của mình bằng hình ảnh hoặc video trên điện thoại, máy tính. Những thiết bị này sẽ mở rộng khả năng giao tiếp, cho phép con người làm những điều kỳ diệu. “Chúng tôi đang phát triển công nghệ ghép não bộ vào máy tính”, Elon Musk chia sẻ.

Nhưng nghịch lý lại nằm ở chỗ bản thân Musk không muốn sống một cuộc sống bất tử. “Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên sống một quãng đời quá dài như vậy”, tỷ phú nói với Business Insider.

Ông cho rằng điều này sẽ gây trở ngại cho xã hội vì nhiều người rất bảo thủ, họ còn chẳng buồn thay đổi tư duy của mình. “Tâm trí họ đã chết từ lâu. Vậy nên nếu thể xác không chết, loài người sẽ mắc kẹt trong những ý tưởng cũ kỹ và không thể phát triển”, ông nhận định.

Elon Musk cho rang con nguoi se bat tu anh 2

Tuy không muốn sống một đời bất tử nhưng Elon Musk vẫn tin rằng công nghệ tải não bộ sẽ giúp con người kéo dài tuổi thọ. Ảnh: Getty Images.

Nếu “tải tâm trí” trở thành hiện thực trong tương lai gần, Grimes, bạn gái cũ và có 2 con chung với Musk, cũng muốn thử trải nghiệm công nghệ này. Trong buổi phỏng vấn gần đây với Vanity Fair, cô cho rằng Jeff Bezos, cựu CEO của Amazon và hiện là nhà sáng lập công ty hàng không vũ trụ Blue Origin, mới là người có khả năng trở thành “cymek” (robot từng là người).

Jeff Bezos hình dung khác về cuộc sống bất tử

Tuy nhiên, ở độ tuổi 58, Bezos không hề tỏ ra hứng thú với lĩnh vực này. Ông chỉ quan tâm đến các nghiên cứu giúp kéo dài tuổi thọ và cải lão hoàn đồng.

Theo CNBC, ý tưởng kéo dài tuổi thọ bằng cách đưa ý thức con người vào các thực thể máy móc đã xuất hiện trong các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng từ lâu. Tiểu thuyết “Dune” từng đề cập đến thuật ngữ “cymek”, khi con người biến thành sinh vật cơ khí hóa. Nhiều nhà nghiên cứu còn tin rằng công nghệ “tải tâm trí” sẽ có thể trở thành hiện thực trong tương lai.

Elon Musk cho rang con nguoi se bat tu anh 3

Bạn gái cũ của Elon Musk, Grimes, lại cho rằng Jeff Bezos mới là người biến công nghệ này thành hiện thực. Ảnh: Invision.

Theo Wall Street Journal, giáo sư ngành tâm lý học và khoa học thần kinh Michael S.A. Graziano tại Đại học Princeton từng viết quy trình “tải tâm trí” yêu cầu 2 thành tố chính. Một là não nhân tạo, được hiểu là bản chụp não bộ con người. Bản chụp này có khả năng tính toán chính xác liên kết giữa các nơron thần kinh, sau đó sao chép y hệt vào não nhân tạo.

Để làm được điều này, chúng ta cần một chiếc máy quét không làm hại đến các vật thể và có thể quét đến hàng trăm triệu lần để cho ra kết quả chi tiết nhất.

“Công nghệ này hiện vẫn chưa tồn tại. Nó sẽ xuất hiện sớm nhất vào vài thập kỷ tới nhưng nếu quá trình này mất đến nhiều thế kỷ cũng là chuyện bình thường”, ông chia sẻ.

Mặt khác, Neuralink, một trong những công ty start-up của Elon Musk, cũng đang phát triển “giao diện não - máy” (Brain Machine Interface - BMI). Theo tỷ phú, công nghệ này sẽ cho phép con người lưu trữ ký ức vào một bản sao, sau đó có thể phục hồi lại như cũ. Tuy nhiên, nói với Business Insider, Elon Musk nhấn mạnh rằng mục tiêu hiện tại của Neuralink thực tế hơn nhiều.

“Nói một cách ngắn gọn, Neuralink nhằm chữa các thương tổn não bộ, dây thần kinh tủy sống hoặc những điều tương tự”, ông khẳng định. Do đó, trong những năm sắp tới, những sản phẩm của công ty sẽ giúp ích cho những người bị bại liệt cánh tay, chân hoặc gặp tổn thương phần não.

Thay đổi đầu tiên của Twitter sau khi bổ nhiệm Elon Musk

Việc gia nhập ban lãnh đạo Twitter giúp Elon Musk tham gia những dự án chiến lược của nền tảng, nhưng có thể khiến ông phân tâm khi lãnh đạo Tesla và SpaceX.

Elon Musk: 'Làm từ thiện khó hiệu quả nếu chỉ quan tâm danh tiếng'

CEO Tesla cho rằng làm từ thiện không hề đơn giản, khó hiệu quả nếu chỉ quan tâm đến danh tiếng.

Thúy Liên

Theo CNBC

Bạn có thể quan tâm