Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Suy nghĩ sai lầm của Elon Musk

Cựu giám đốc bộ phận dân số của Liên Hợp Quốc cho biết tỷ lệ sinh trên thế giới vẫn đang tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại, trái với lo ngại của Elon Musk.

Tỷ phú Elon Musk đã không ít lần đăng trên Twitter về sự sụt giảm dân số trên toàn cầu. CEO Tesla cho rằng tỷ lệ sinh thấp là một nguy cơ lớn đối với nền văn minh nhân loại. Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng là một vấn đề nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ sinh.

Tuy nhiên, theo CNN, các nhà nhân khẩu học cho biết dân số toàn cầu vẫn đang tăng lên, bất chấp sự sụt giảm ở một số nơi trên thế giới. Joseph Chamie, một nhà nhân khẩu học và cựu giám đốc bộ phận dân số của Liên Hợp Quốc thậm chí nhận định Elon Musk chỉ giỏi chế tạo xe hơi và không có kiến thức về dân số thế giới.

Bức tranh dân số tại Mỹ

Theo Giáo sư Ken Johnson, nhà nhân khẩu học cấp cao tại Trường Chính sách công Casey, cho rằng nguyên nhân tỷ lệ sinh giảm mạnh ở Mỹ đến từ việc nhóm thanh niên từ chối hoặc không muốn sinh con.

Ông Johnson cho biết số lần sinh của phụ nữ ở độ tuổi 20 đang giảm qua từng năm. Xu hướng này xuất hiện từ năm 2008 khi họ từ chối hoặc quyết định không sinh con do suy thoái kinh tế. Ngoài ra, Covid-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Elon Musk ao tuong anh 1

Elon Musk ngụ ý các gia đình nên có thêm con.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2020 đến năm 2021, tốc độ tăng trưởng của dân số Mỹ đạt mức thấp nhất trong vòng 100 năm qua, Giáo sư Johnson cho biết.

Đây có thể là lý do khiến CEO Tesla lo lắng khi đề cập đến vấn đề dân số. “Tôi hy vọng bạn có một gia đình đông đúc và chúc mừng những người đã làm được điều đó!”, Musk viết trong bài đăng trên Twitter.

Elon Musk còn đề cập thêm rằng tỷ lệ sinh giảm là mối nguy hiểm lớn nhất mà con người đang phải đối mặt. Ông nhiều lần nhắc lại vấn đề dân số toàn cầu đang đi tới sự sụp đổ do xu hướng giảm rõ rệt ở nhiều quốc gia.

Elon Musk ao tuong anh 2

Elon Musk từng đưa ra dữ liệu dân số để bảo vệ quan điểm của mình. Ảnh: WSJ.

Với tư cách là một ông bố của 10 người con, Musk tin rằng nếu không có đủ người trên Trái Đất, điều tương tự sẽ xảy ra với dự định đưa người lên Hỏa tinh. Thậm chí, CEO SpaceX đã cảnh báo rằng nhiều du khách đầu tiên đến “hành tinh đỏ” sẽ không quay trở lại và có thể ảnh hưởng đến dân số trên Trái Đất.

Tuyên bố của Elon Musk cũng dựa trên nhiều nghiên cứu về sự sụt giảm dân số trong vài thập kỷ tới, nhưng là những kết quả tiêu cực hơn. Trích dẫn một nghiên cứu nhân khẩu học được công bố trên The Lancet, dân số toàn cầu hiện tại là 7,9 tỷ người và sẽ đạt đỉnh 9,7 tỷ người trong thế kỷ này. Tuy vậy, con số này sẽ giảm nhanh chóng, khi Trung Quốc và Ấn Độ lần lượt mất 668 triệu và 290 triệu người.

Ngoài ra, Elon Musk từng chỉ trích Liên Hợp Quốc vì dự đoán dân số thế giới sẽ tăng từ 8 tỷ lên 11 tỷ người vào năm 2100.

Dự báo dân số

Theo dự báo của Liên Hợp Quốc, dân số thế giới dự kiến ​đạt 8 tỷ người vào giữa tháng 11. Ngoài ra, dân số toàn cầu có thể tăng lên khoảng 8,5 tỷ người trong vòng 8 năm tới.

Xa hơn, đến năm 2080, dân số thế giới dự kiến ​​đạt đỉnh 10,4 tỷ người. Sau đó, có 50% khả năng dân số bắt đầu ổn định hoặc bắt đầu sụt giảm kể từ năm 2100. Tất nhiên, điều thúc đẩy sự gia tăng dân số hiện nay không phải đến từ tỷ lệ sinh cao hơn. Thay vào đó, nhờ sự phát triển vượt bậc của lĩnh vực y tế, tuổi thọ của con người ngày càng gia tăng.

Elon Musk ao tuong anh 3

Dân số trên thế giới vẫn đang tăng lên, không có sự sụt giảm như Elon Musk đề cập. Ảnh: Getty Images.

Tuổi thọ trung bình của con người trên toàn cầu là 72,8 tuổi vào năm 2019, tăng 9 tuổi kể từ năm 1990. Con số này dự kiến ​tăng lên 77,2 tuổi vào năm 2050.

Theo Liên Hợp Quốc, tỷ lệ sinh trên toàn cầu hiện không sụt giảm chóng mặt. Song, con số này có giảm và không loại trừ khả năng tiếp tục thấp hơn trong tương lai. Vào năm 1950, một phụ nữ trung bình sinh 5 con. Dự báo đến năm 2050, trung bình số ca sinh của mỗi phụ nữ chỉ còn 2,1.

Ông Joseph Chamie cho biết hầu hết quốc gia trên Trái Đất đều đang trong quá trình chuyển đổi nhân khẩu học. Hiện tại, châu Phi là khu vực duy nhất chưa bước vào giai đoạn này.

Tranh cãi về đạo đức khi Musk có con với nhân viên

Shivon Zilis cho biết cô đã thụ tinh ống nghiệm để hạ sinh đứa con chung với Elon Musk. Điều này gây ra nhiều tranh cãi liệu vị tỷ phú có vi phạm quy định công ty hay không.

Elon Musk lên tiếng sau cáo buộc ngoại tình với vợ bạn thân

Vị tỷ phú khẳng định tin đồn yêu đương với Nicole Shanahan, vợ của đồng sáng lập Google là "chuyện nhảm nhí".

Minh Hoàng

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm