Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

El Salvador tiếp tục mua Bitcoin

Dù thua lỗ hàng chục triệu USD tính đến thời điểm này, tổng thống El Salvador tuyên bố vẫn tiếp tục mua Bitcoin.

Nayib Bukele từng nhiều lần "bắt đáy" Bitcoin. Ảnh: Slate.com.

Nayib Bukele, Tổng thống El Salvador cho biết trên Twitter rằng quốc gia này sẽ mua một Bitcoin mỗi ngày. Đoạn tweet của vị Tổng thống được nhiều nhà đầu tư hưởng ứng. Trong đó, Justin Sun, CEO blockchain Tron cho biết công ty ông cũng sẽ mua một Bitcoin mỗi ngày.

“Chúng tôi hưởng ứng sáng kiến của Nayib Bukele. Chúng tôi sẽ mua một Bitcoin mỗi ngày, bắt đầu từ ngày mai”, Justin Sun trả lời trong phần bình luận.

El Salvador đã chi tổng cộng 105 triệu USD để mua Bitcoin. Hiện quốc gia này nắm giữ 2.318 đồng BTC. Với thị giá hiện tại, lượng tài sản này trị giá khoảng 39,5 triệu USD. Qua tính toán, El Salvador đang chịu mức lỗ trên danh nghĩa dao động quanh 65,5 triệu USD.

Chính phủ El Salvador không công bố bất kỳ thông tin nào về giao dịch Bitcoin của quốc gia. Alejandro Zelaya, Bộ trưởng Tài chính El Salvador cho biết chính phủ không bán bất kỳ Bitcoin nào. Vì vậy, nước này chưa thực sự thua lỗ.

El Salvador mua Bitcoin anh 1

Thông báo của ông Nayib Bukele về việc trung bình giá Bitcoin mỗi ngày.

“Giá giảm không ảnh hưởng đến chúng tôi. El Salvador chưa bán bất kỳ Bitcoin nào. Bạn không thể thua lỗ nếu bạn không bán tài sản. Không ai ra quyết định bán khi thị trường đang lao dốc cả”, Alejandro Zelaya cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình địa phương.

Sau cú sụp đổ của sàn giao dịch FTX, cộng đồng tiền số xuất hiện những tin đồn cho rằng toàn bộ số Bitcoin mà El Salvador đầu tư được gửi trên sàn này. Tuy nhiên, hôm 14/11, Changpeng Zhao (CZ), CEO Binance đã phủ nhận tin đồn.

"Tôi vừa nói chuyện với Tổng thống Nayib một lúc. Ông ấy xác nhận không giữ Bitcoin trên FTX và chưa bao giờ hợp tác với họ", CEO Binance viết trên Twitter.

Dù vậy, tham vọng đầu tư Bitcoin của cả một quốc gia vẫn bị đánh giá là đầy viển vông. Chính những người dân El Salvador cũng cảm thấy mệt mỏi, tuyệt vọng với ý tưởng của vị tổng thống nước này.

Nằm ở phía đông nam El Salvador, dưới chân núi lửa Conchagua là nơi tọa lạc “Thành phố Bitcoin”. Theo kế hoạch, quốc gia này sẽ đặt một nhà máy điện cạnh núi lửa để cung cấp năng lượng cho cả thành phố và hoạt động khai thác Bitcoin.

Điều này đã làm đảo lộn toàn bộ cuộc sống của cư dân nơi đây. “Chúng tôi không thể rời khỏi vì chẳng có nơi nào để đi. Chúng tôi chỉ là những kẻ nghèo sống dựa vào thiên nhiên, cây cỏ xung quanh”, Elmer Martínez, một nông dân ở vùng Flor de Mangle, gần chân núi lửa Conchagua, tâm sự.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Mục Công nghệ giới thiệu những bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchain để độc giả tìm hiểu thêm về công nghệ được đánh giá cao hiện nay.

Chuyên gia tâm lý của Sam Bankman-Fried ngạc nhiên về thảm hoạ FTX

Nhà trị liệu tâm lý của Sam không giấu được bất ngờ khi biết tin Sam lại là kẻ phản diện lớn nhất, đứng đằng sau trò lừa đảo tinh vi giữa sàn FTX và quỹ Alameda Research.

FTX và Alameda Research đã bắt tay để lừa tiền người dùng như thế nào

Hai công ty tiền số của Sam Bankman-Fried đã phối hợp với nhau, âm thầm giao dịch hàng tỷ USD trong bóng tối mà không cho người dùng hay biết.

Bất chấp phá sản, FTX vẫn đi gọi vốn

Sam Bankman-Fried tìm cách hoàn trả tài sản cho người dùng, kể cả sau khi FTX đã nộp đơn phá sản.

An Khang

Bạn có thể quan tâm