Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

El Salvador muốn dùng năng lượng từ núi lửa để khai thác Bitcoin

El Salvador là quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa Bitcoin và sẽ sử dụng năng lượng địa nhiệt để khai thác chúng.

Vào tháng 6, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa Bitcoin. Ngay sau đó, Tổng thống El Salvador, Nayib Bukele đã chỉ định một công ty điện lực nhà nước để cung cấp các cơ sở khai thác Bitcoin với nguồn năng lượng sạch, rẻ từ các ngọn núi lửa của quốc gia này.

Điều này đồng nghĩa việc các doanh nghiệp phải chấp nhận Bitcoin như một khoản thanh toán và có thể sử dụng để trả thuế.

El Salvador dao Bitcoin bang nui lua anh 1

Tổng thống Nayib Bukele yêu cầu ngành điện lực của El Salvador khai thác núi lửa lấy năng lượng đào Bitcoin . Ảnh: thepostmillennial.

Tiền mã hóa có một số lợi thế so với những loại tiền tệ thông thường khác vì tính an toàn trong giao dịch và khó làm giả. Tuy nhiên, một thách thức lớn cần phải đối mặt đó là khai thác Bitcoin tốn rất nhiều năng lượng.

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge, việc khai thác tiêu tốn điện hơn cả nước Argentina mỗi năm. Phần lớn lượng điện đó được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch. Ngành khai thác Bitcoin thải ra đến 36,95 megaton CO2 hàng năm.

Tuy nhiên, El Salvador hiện có tới 2/3 số núi lửa chưa được khai thác, đây là nguồn năng lượng tiềm năng để khai thác điện địa nhiệt, được sản xuất bằng cách thu nhiệt ở Trái Đất từ các ngọn núi lửa.

Nước đi này của El Salvador về việc hợp pháp hóa Bitcoin có thể là một chiến thắng cho cả tiền mã hóa lẫn quốc gia này.

"Điều họ làm chính là hợp pháp hóa Bitcoin như một tài sản dự trữ tiềm năng", Greg King, CEO công ty quản lý tài sản tiền điện tử Osprey Funds, nói với CBS News.

Nếu El Salvador bắt đầu vận hành các cơ sở khai thác Bitcoin với năng lượng địa nhiệt sạch và rẻ, quốc gia này có thể trở thành một trung tâm khai thác toàn cầu và nhận được sự thúc đẩy kinh tế cần thiết.

Tuy nhiên, còn phải xem quyết định của người dân El Salvador về việc hoàn toàn chấp nhận loại tiền vốn đầy rủi ro này hay không. Tổng thống nước này, ông Bukele tuyên bố công ty năng lượng địa nhiệt của quốc gia đã đào một giếng mới ở núi lửa và đang thiết kế một "mỏ đào" xung quanh nó.

Thợ đào Trung Quốc tháo chạy, giá Bitcoin tiếp tục lao dốc

Có tới 26 mỏ đào Bitcoin tại Tứ Xuyên đóng cửa trong vài ngày qua. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới giá Bitcoin.

Hòn đảo thử nghiệm Bitcoin lớn nhất thế giới

Một nhà hảo tâm bí mật đã biến một thị trấn ven biển của El Salvador thành địa điểm thử nghiệm Bitcoin lớn nhất thế giới.

Hải Triều

Theo bigthink

Bạn có thể quan tâm