Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

El Salvador ‘bắt đáy’ thêm 100 BTC

El Salvador đã mua thêm 100 Bitcoin khi giá tiền mã hóa này giảm còn 53.600 USD/đồng.

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, ngày 27/11, giá Bitcoin giảm về mốc 53.600USD/đồng. Ngay sau đó, Tổng thống El Salvador, Nayib Bukele tuyên bố trên Twitter rằng đất nước Trung Mỹ vừa mua thêm 100 đồng BTC khi giá giảm.

“El Salvador vừa bắt đáy thêm 100 đồng BTC”, Nayib Bukele viết trên Twitter.

Peter Schiff, Giám đốc điều hành của Euro Pacific Capital Inc. đã thể hiện sự lo ngại đối với người dân El Salvador khi Tổng thống nước này liên tục mua Bitcoin. Ông cho rằng việc này có thể khiến đất nước Trung Mỹ bị thua lỗ.

“Đó là điều đáng lo ngại cho người dân El Salvador. Tôi tự hỏi rằng họ sẽ mua thêm bao nhiêu lần nữa trước khi cắt lỗ và bán số tài sản này đi?”, ông Peter Schiff bình luận trong bài đăng của Nayib Bukele.

Ở chiều ngược lại, nhiều người dùng mạng xã hội ủng hộ Tổng thống Nayib Bukele. Họ cho rằng việc đầu tư vào Bitcoin sẽ mang lại lợi ích cho nước này.

El Salvador ‘bat day’ them 100 BTC anh 1

Bài đăng của Tổng thống Nayib Bukele cho biết El Salvador vừa mua thêm 100 BTC.

Trước đó, El Salvador từng nhiều lần bắt đáy Bitcoin. Khi thị trường tiền số tăng trưởng, quốc gia này cũng thu lại mức lợi nhuận đáng kể.

Theo Twitter chính thức của văn phòng Tổng thống El Salvador, Nayib Bukele sẽ trích lợi nhuận từ Bitcoin để xây thêm 20 trường học. Trước đó, vị tổng thống nước này đã khởi công xây bệnh viện thú y trị giá 4 triệu USD từ tiền lời Bitcoin.

"Với số lãi còn lại, chúng tôi sẽ sử dụng để xây dựng 20 trường học với thiết bị đầy đủ và hiện đại", tổng thống Nayib Bukele cho biết.

Mới đây, Tổng thống Nayib Bukele thông báo El Salvador có kế hoạch xây dựng "thành phố Bitcoin" gần một ngọn núi lửa. Kế hoạch sẽ được tài trợ bằng tiền mã hóa.

Theo CNBC, "thành phố Bitcoin" sẽ có các khu dân cư, thương mại dịch vụ, giải trí, nhà hàng và sân bay. Thành phố sẽ được xây dựng gần núi lửa Conchagua ở đông nam El Salvador vào năm 2022, không áp thuế, ngoại trừ thuế giá trị gia tăng.

Ngày 9/6, với số phiếu tán thành 62/84, Quốc hội El Salvador thông qua đề xuất công nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp của nước này. Người đứng đầu chính phủ El Salvador khẳng định việc sử dụng Bitcoin sẽ tạo điều kiện cho kiều bào chuyển tiền về nước.

Bên cạnh đó, đây là cơ hội để quốc gia này tăng cường hội nhập tài chính, thúc đẩy đầu tư, du lịch và phát triển kinh tế.

Theo Business Insider, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) là một trong những tổ chức chỉ trích việc hợp pháp hoá Bitcoin của El Salvador. Vào tháng 6, IMF cho biết họ lo ngại các vấn đề kinh tế vĩ mô, tài chính và pháp lý khi hợp pháp hoá tiền số.

Việc chấp nhận đấu thầu hợp pháp đồng Bitcoin đã giúp cải thiện tình hình kinh tế của El Salvador. Đầu tháng 10, quốc gia Trung Mỹ đã bắt đầu đào Bitcoin bằng năng lượng từ núi lửa.

Cụ thể, ngày 1/10, Tổng thống El Salvador, Nayib Bukele chia sẻ trên Twitter rằng nước này bắt đầu đào Bitcoin bằng năng lượng núi lửa. Theo CNBC, quốc gia Trung Mỹ đã khai thác được 0,00599179 đồng BTC, tương đương khoảng 269 USD.

Sau nhiều chỉ trích về tác hại của việc đào Bitcoin đối với môi trường, động thái của El Salvador được cho là đã góp phần tích cực cho thị trường tiền mã hóa.

“Một nguồn năng lượng có thể tái tạo đã được sử dụng để đào Bitcoin. Đồng tiền mã hóa này là chất xúc tác mạnh nhất cho sự phát triển của năng lượng tái tạo trong tương lai”, kỹ sư khai thác Bitcoin, Brandon Arvanaghi cho biết.

Chủ quán net tháo máy, đào coin chờ hết dịch Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh Nguyễn Minh Quân (TP Thủ Đức) phải đóng cửa tiệm net, tháo card đồ họa để đào coin, kiếm thêm thu nhập chờ ngày mở lại quán.

Những sai lầm của nhà đầu tư F0 trên thị trường tiền mã hóa

Thị trường tiền mã hóa phát triển nhanh, thu hút nhiều nhà đầu tư mới. Tuy nhiên, vì chưa có kinh nghiệm, người dùng dễ mất tiền vì những vấn đề cơ bản.

Nhà đầu tư coin ở Ấn Độ hoảng loạn bán tháo vì một tin đồn

Việc đề xuất luật cấm tiền mã hóa trước kỳ họp quốc hội ở Ấn Độ đã khiến thị trường tiền số nước này giảm mạnh rồi tăng lại chỉ trong vài giờ.

Thành phố Bitcoin đầu tiên tại El Salvador

El Salvador đang lên kế hoạch xây dựng thành phố đầu tiên trên thế giới dựa trên tiền mã hóa Bitcoin.

An Khang

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm