Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Efren Reyes: 'Các cơ thủ carom Việt Nam quá giỏi'

Chia sẻ với Zing, huyền thoại Efren Reyes khẳng định những cơ thủ carom giỏi nhất lúc này đều tới từ chủ nhà của SEA Games 31.

Huyền thoại Efren Reyes trả lời phỏng vấn độc quyền với Zing sau sự cho phép của trưởng đoàn Thể thao Philippines. Ở tuổi 68, tay cơ có biệt danh "Bata" (tức "Cậu bé") vẫn giữ được nét vui vẻ trên gương mặt nhưng ở đâu đó vẫn có sự mệt mỏi của tuổi già khi thi đấu tại SEA Games 31.

- Từng nổi tiếng cả thế giới ở nội dung pool, nhưng hai huy chương vàng tại SEA Games 1987 của ông lại không phải ở nội dung sở trường này, vì sao vậy thưa ông Reyes?

- Tôi đã thi đấu tại SEA Games 1987. Khi đó, tôi vốn không thi đấu snooker, English billiards, nhưng đã giành huy chương vàng tại Indonesia ở hai nội dung này. Thú thật là khi ấy tôi không nghĩ mình có thể làm được. Nhưng tôi vẫn cố gắng và giành huy chương. Có lẽ bởi khi đó tôi còn trẻ, vẫn ngắm và đánh được tốt.

huyen thoai Reyes anh 1

Huyền thoại Reyes vẫn giữ được sự tươi tỉnh dù đã gần 70 tuổi. Ảnh: Minh Chiến.

- Vậy ông có thể lý giải nguyên nhân chọn thi đấu nội dung carom mà không phải pool tại SEA Games 31?

- Họ đưa tôi thi đấu carom tại SEA Games vì không còn ai đấu carom tại Philippines nữa. Những cơ thủ đấu carom tại Philippines đều đã qua đời. Tôi là người duy nhất còn biết cách thi đấu nội dung này. Những tay cơ tại Philippines lúc này đều đánh pool, không chơi carom.

- Tại SEA Games 2019, ông đã thua tay cơ Ngô Đình Nại của Việt Nam ở bán kết và giành huy chương đồng. Năm nay, ông sẽ gặp Trần Quyết Chiến, tay cơ top 3 thế giới tại nội dung carom 3 băng. Ông nghĩ thế nào?

- Tôi nghĩ mình không có cơ hội nào khi gặp các cơ thủ carom Việt Nam. Họ quá giỏi. Cả ở carom 1 lẫn 3 băng. Các cơ thủ Việt Nam đã đi khắp thế giới chỉ để chơi đúng một nội dung này. Tôi là người chơi pool, không phải carom. Nhưng vì tôi đã từng chơi carom rất tốt nên họ đưa tôi thi đấu. Thực ra, tôi đã nghỉ đánh carom từ năm 1981.

Tôi không nghĩ mình có thể giành được huy chương vàng. Như đã nói, các VĐV giỏi carom nhất đều tới từ Việt Nam. HCV carom kiểu gì cũng sẽ thuộc về cơ thủ Việt Nam. Tôi không có bất kỳ cơ hội nào. Với các cơ thủ từ các quốc gia khác thì có, chứ Việt Nam thì không.

- Ông đã giành rất nhiều vinh quang trong sự nghiệp, sẽ có lúc ông dừng lại chứ?

- Tôi suýt nữa đã nghỉ hưu đấy. Nhìn đây, tay phải tôi không thể duỗi hết ra được. Hai bàn tay tôi thì luôn run. Tôi rồi sẽ nghỉ hưu để chỉ đánh pool. Nhưng tôi vẫn sẽ tới các sân đấu để theo dõi những cơ thủ trẻ tài năng trong tương lai.

- Cảm ơn ông vì cuộc trao đổi.

Huyền thoại Reyes ngược dòng thắng trận ra quân SEA Games 31

Chiều 16/5, tay cơ được mệnh danh "Phù thủy" Efren Reyes đấu trận đầu tiên tại SEA Games 31 nội dung carom 1 băng và có được chiến thắng.

Huyền thoại Reyes bị hàng trăm CĐV Việt Nam vây kín

Sự xuất hiện của "phù thủy" Efren Reyes tạo hiệu ứng lớn tại nhà thi đấu Hà Đông, nơi đăng cai bộ môn billiards tại SEA Games 31.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm