Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ECB tiếp tục tăng lãi suất

Hôm 4/5, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất điều hành lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2008.

Quyết định của ECB được đưa ra chỉ một ngày sau khi Fed tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Ảnh: Reuters.

"Triển vọng lạm phát vẫn ở mức quá cao trong thời gian quá dài", CNBC dẫn lời Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) khẳng định trong tuyên bố hôm 4/5.

Như vậy, lãi suất điều hành của khu vực sẽ được nâng lên 3,25%. Hồi đầu tuần, các dữ liệu chỉ ra lạm phát của khu vực đồng tiền chung euro là 7% trong tháng 4. Lạm phát cốt lõi - loại trừ giá thực phẩm và năng lượng - giảm nhẹ xuống 5,6%.

"Lạm phát tổng thể đã giảm trong những tháng qua, nhưng áp lực giá cả vẫn còn rất lớn", ngân hàng trung ương nhấn mạnh.

ECB bắt đầu tăng lãi suất kể từ tháng 7 năm ngoái. Thời điểm đó, cơ quan này nâng lãi suất điều hành từ âm 0,5% lên 0. Nhưng bất chấp các đợt tăng lãi suất dồn dập, lạm phát hiện vẫn vượt xa mục tiêu 2% của ECB.

Theo các ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ECB sẽ không đạt được mục tiêu lạm phát cho đến năm 2025.

Các dữ liệu gần đây cũng chỉ ra trong quý I, tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng euro chỉ đạt 0,1%, thấp hơn dự báo trước đó của giới quan sát. Dù vậy, tỷ lệ thất nghiệp của tháng 4 đã giảm bớt phần nào so với tháng 3.

Theo một cuộc khảo sát mới đây của ECB, hoạt động tín dụng của hệ thống ngân hàng đã suy yếu đáng kể. Điều này cho thấy các đợt tăng lãi suất dồn dập của ngân hàng trung ương đã giáng đòn lên nền kinh tế.

Trong tuyên bố mới nhất, ECB thừa nhận rằng "những đợt tăng lãi suất đã tác động đáng kể tới các điều kiện tài chính và tiền tệ của khu vực đồng euro". Dù vậy, cơ quan này vẫn nhấn mạnh rằng "độ trễ và sức ảnh hưởng đối với nền kinh tế còn chưa rõ ràng".

Một ngày trước cuộc họp của ECB, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng quyết định tăng lãi suất điều hành 0,25 điểm phần trăm giống với dự báo của đa số nhà đầu tư. Động thái này đánh dấu lần tăng lãi suất thứ 10 kể từ tháng 3/2022, đưa lãi suất điều hành của Mỹ lên vùng 5-5,25%.

"Lạm phát đã hạ nhiệt phần nào kể từ giữa năm ngoái, nhưng áp lực lạm phát vẫn cao, con đường đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% còn rất dài", Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định.

Vị chủ tịch cũng khẳng định vẫn còn quá sớm để cắt giảm lãi suất. "FOMC tin rằng lạm phát sẽ không hạ nhiệt nhanh đến vậy. Do đó, việc cắt giảm lãi suất là không phù hợp", ông nhấn mạnh.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Fed đã bớt 'diều hâu'

Fed vẫn tăng lãi suất điều hành 0,25 điểm phần trăm. Nhưng các tuyên bố mới nhất cho thấy cơ quan này đã dịu giọng với cuộc chiến chống lạm phát.

Đằng sau mức thuế bất động sản 60% ở Singapore

Ngược với xu hướng chung, thị trường nhà đất của Singapore vẫn tăng mạnh. Giới nhà giàu trên thế giới đang đổ tiền về đây, và điều này có thể làm gia tăng chênh lệch giàu nghèo.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm