Sáng 5/8, ông Phan Xuân Viên, Giám đốc Bến xe Đức Long Đà Nẵng (bến xe phía Nam) xác nhận: TP Đà Nẵng đồng ý chủ trương cho Tập đoàn Đức Long Gia Lai xây dựng tạm nhà máy sản xuất, lắp ráp điện - điện tử LED trên phần đất diện tích bến xe.
Theo đó, nhà máy sản xuất linh kiện điện tử này sẽ xây dựng quy mô 3 ha, chiếm khoảng 40% diện tích Bến xe phía Nam, với vốn đầu tư ban đầu khoảng 50 triệu USD, chuyên sản xuất các thiết bị điện tử: Chủ yếu là đèn led, dùng cho máy tính, điện thoại, đèn tín hiệu giao thông… xuất khẩu.
Ông Viên cho hay: "Phần diện tích còn lại, đơn vị vẫn được duy trì sử dụng đúng mục đích bến xe".
Bến xe phía Nam Đà Nẵng đưa vào khai thác hơn ba năm nay nhưng ế ẩm, không hiệu quả. |
Việc nhường đất cho nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, theo ông Viên, Bến xe phía Nam đi vào hoạt động nhiều năm nhưng không hiệu quả do không có cơ chế phân định luồng tuyến cụ thể.
Từ tháng 6/2012, giai đoạn 1 Bến xe phía Nam với diện tích gần 7 ha, kinh phí đầu tư hơn 130 tỷ đồng đã được khánh thành, đưa vào khai thác. Với quy mô này, bến có thể phục vụ 1.000 lượt xe xuất bến/ngày, nhưng hiện bến xe chỉ có vài đơn vị vận tải đăng ký mở tuyến, phục vụ hai lượt xe/ngày.
Mỗi ngày, bến xe này phải “bỏ tiền túi” trả hàng chục triệu đồng tiền lãi vay triển khai dự án.
“Trước hết, chúng tôi sẽ lập báo cáo đầu tư, đánh giá các tác động môi trường, nghiên cứu an toàn phòng cháy chữa cháy… Sau khi các thủ tục đó được phê duyệt, chúng tôi sẽ bắt tay vào thực hiện dự án”, ông Viên nói.
Chủ đầu tư cam kết tự tháo dỡ nhà máy (không được hỗ trợ đền bù, giải tỏa) và hoàn trả lại diện tích này để mở rộng Bến xe phía Nam khi giai đoạn 1 bến xe phía Nam quá tải.