Học để thoát nghèo
Xuất thân từ gia đình chẳng mấy khá giả, nhưng vì tinh thần cầu tiến, ham học, Mai Trường Giang quyết định xin học bổng ra nước ngoài và chọn Singapore theo đuổi mộng làm giàu. Chân ướt chân ráo ở một thành phố mới, bầu trời mới, tự lập bươn chải nhiều công việc, có lúc bị vắt kiệt sức vì phải làm suốt 24 tiếng, nhưng tất cả không làm chàng trai trẻ gục ngã.
Hiện tại, Mai Trường Giang đang đảm nhận vị trí chủ chốt trong nhiều công ty. |
Một lần tình cờ nhìn thấy dòng người xếp hàng dài để mua bánh su kem, anh không ngừng suy nghĩ và cân nhắc, bánh su kem cũng rất gần gũi với người dân Việt Nam, nhưng loại bánh bán ở Singapore lại là phiên bản cao cấp, đẹp mắt hơn, ăn vào cũng rất vừa miệng. Cuối cùng anh từ bỏ những việc đang làm tại Singapore để đem loại bánh này về Việt Nam lập nghiệp.
Sau gần năm năm xây dựng và phát triển, thương hiệu bánh su kem đã có một vị trí vững chắc và được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhận thấy Việt Nam đang trên đà hội nhập và còn có thể khai thác rất nhiều, cộng với kinh nghiệm tự tích lũy và học hỏi, Trường Giang đầu tư xây dựng một nhóm các thương hiệu phù hợp với xu hướng hiện đại phục vụ giới trẻ.
Mỗi ngày một mục tiêu lớn hơn và không ngừng nghỉ, từng có những quyết định đúng đắn và không thiếu những lần sai lầm, nhưng mỗi bài học, anh đều khắc trong trí nhớ và mang theo suốt cả cuộc đời. Chính anh cũng đang hình dung năm năm sau anh sẽ làm được gì cho bản thân và cống hiến gì cho xã hội.
Không bao giờ bỏ cuộc dù trải qua nhiều thất bại
Giống như tổ kiến được xây nên từ những thứ cơ bản nhất mà chúng có được, Trường Giang và những cộng sự vừa làm vừa sữa chữa "thành trì" của mình. |
Có thể mọi người không nhìn thấy Trường Giang thất bại vì cho đến nay anh chưa từng bỏ cuộc. Giống như tổ kiến được xây nên từ những thứ cơ bản nhất mà chúng có được, anh và những cộng sự vừa làm vừa sữa chữa "thành trì" của mình. Thậm chí có những lúc "thành trì" tưởng chừng sắp đổ, nhưng rồi bằng nhiều cách, anh lại làm chúng trở nên vững chắc với một diện mạo hoàn toàn mới.
Vị trí không tốt có thể dời đi, sản phẩm không tốt có thể loại bỏ, nhưng con người thì luôn luôn là yếu tố chủ đạo. Anh chủ động cho nhân sự của mình làm việc trong một môi trường mở, có thể trực tiếp trao đổi, đề xuất ý kiến với cấp trên. Anh luôn tôn trọng và đề cao các ý tưởng mới, sáng tạo và không ngại giảm thiểu lợi nhuận để thực hiện. Anh mong muốn mỗi cá nhân trong tập thể đều ý thức được thành tựu mà tập thể cùng nhau tạo dựng chứ không phải chỉ đơn giản là làm công ăn lương.
Nhiều lần thất bại, có lúc xuống tinh thần nhưng rồi anh lại tiếp tục bền bỉ theo đuổi giấc mơ. |
Thời gian đầu khởi nghiệp, Trường Giang cho sản xuất các loại bánh tươi bằng kích thước như ở Singapore phục vụ đối tượng học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, sản phẩm không được đón nhận nồng nhiệt như anh mong đợi. Sau gần một năm liên tục lỗ, tất cả những cộng sự, đồng nghiệp đều xuống tinh thần, kể cả anh, nhiều cổ đông không chịu được áp lực đã ra đi.
Nhưng rồi, anh vẫn kiên định và ở lại, bình tĩnh rà soát lại vấn đề để tìm ra nguyên nhân chính. Đó là chất lượng bánh tuy tốt nhưng kích thước bánh quá to so với khẩu phần ăn của người Việt, một người ăn một chiếc bánh mà không hết, giá cả lại hơi cao.
Anh không ngừng tìm cách đổi mới, biến hóa những chiếc bánh sao cho phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng nhất. |
Trường Giang quyết định điều chỉnh kích thước của bánh nhỏ xuống, bán ra theo hộp để nhiều người có thể mua chung và cảm giác số tiền mỗi người bỏ ra sẽ không nhiều nữa. Bên cạnh đó, với chiếc bánh nhỏ được trang trí bắt mắt, anh mở rộng kênh bán hàng cho hội nghị, liên hoan, sinh nhật, tiệc cưới và gần đây nhất là phục vụ cho cả trường học.
Khách hàng mục tiêu định vị mới của anh dành cho nhân viên văn phòng, gia đình, hội họp bạn bè, lớp học đã mang lại kết quả khả quan. Dù hiện nay, sản phẩm của anh được mọi người tin dùng, lượng khách hàng ngày một tăng lên nhưng anh vẫn không ngừng tìm cách đổi mới, biến hóa những chiếc bánh sao cho phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng nhất.
Mỗi ngày, Trường Giang dành nhiều thời gian vạch chiến lược và phân bổ công việc cho mọi người, sau đó ra ngoài khảo sát một vòng các cửa hàng, vừa làm việc vừa gặp đối tác cũng như bạn bè, nhìn khách hàng sử dụng sản phẩm của mình anh sẽ có nhiều động lực hơn. Cuối tuần anh rời thành phố hoặc sang nước ngoài bàn chuyện làm ăn, kết hợp công việc và du lịch để khởi động tinh thần cho một tuần làm việc mới.
Quyết mang nhiều thương hiệu bánh nổi tiếng trên thế giới về Việt Nam
Mục tiêu mà Trường Giang hướng đến là trở thành chuyên gia về nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam. |
Các cửa hàng của chàng CEO hoạt động theo chuỗi nên việc mở rộng là cần thiết. Khi thương hiệu bánh su kem phát triển, nhu cầu tìm kiếm mặt bằng tốt được đặt lên hàng đầu, cộng với kinh nghiệm môi giới bất động sản ở Singapore, anh thành lập một công ty bất động sản, công ty này không những tìm kiếm mặt bằng cho “các con” anh mà còn cho cả những đối thủ cạnh tranh của anh.
Mặt khác, khách hàng khi dùng bánh sẽ đi đôi với nước, anh bèn tạo nên một loại thương hiệu nước uống mới, ban đầu hoạt động với mô hình "take away" được ưa chuộng rồi dần dần chuyển mình thành mô hình vững chắc với chất lượng tốt hơn. Thậm chí, Trường Giang còn thành lập thêm nhiều thương hiệu bánh khác vì anh muốn là người tiên phong du nhập nhiều thương hiệu nổi tiếng vào thị trường Việt. Vì mục tiêu mà Trường Giang hướng đến là trở thành chuyên gia về nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam.
Nói về cuộc sống hiện tại, điều mà Trường Giang hạnh phúc nhất là được làm những gì mình yêu thích. Anh mong muốn tạo ra nhiều mô hình kinh doanh, giúp các bạn trẻ có nền tảng tốt để kinh doanh ngay theo phương thức nhượng quyền, hạn chế rủi ro. Anh cũng tích cực đi chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong kinh doanh khởi nghiệp.
“Tuổi trẻ, không có tiền nhiều, không có kinh nghiệm, không có quan hệ, điều chúng ta có là sức trẻ vì thế hãy can đảm tự kỷ luật bản thân nghiêm khắc, rèn luyện sức khỏe, dám dấn thân để thực hiện ước mơ thực hiện hoài bão dù có thất bại.”