Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc, chiều 11/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết 5 văn kiện hợp tác, trong đó có Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ, khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông giữa Chính phủ Việt Nam và China Eximbank.
Chiều 12/5, trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Hồng Phương, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết Chính phủ đã ủy quyền cho Bộ Tài chính ký kết Hiệp định với China Eximbank.
Sau ký kết, hai bên sẽ phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay này có hiệu lực.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ khai thác thương mại vào quý II/2018. Ảnh: Lê Hiếu. |
Ông Phương khẳng định khoản vốn bổ sung này đã được thống nhất từ trước đó. Năm 2016, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên tiếp tục thỏa thuận về khoản vốn bổ sung này. Đến nay, khoản vay bổ sung mới chính thức được ký kết.
Lãnh đạo ban quản lý dự án đường sắt cho biết đến nay phần xây lắp, hoàn thiện nhà ga, khu depot cơ bản xong, nhưng phần đường ray, nền đường, hàng rào, đường nội bộ… chậm tiến độ do thiếu vốn.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thực hiện từ tháng 11/2008 tới tháng 11/2013, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD. Tuy nhiên dự án chậm tiến độ, đến tháng 10/2011 mới chính thức triển khai. Dự án sau đó được điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
Theo kế hoạch, đến tháng 10/2017, tàu đường sắt sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử từ 3-6 tháng. Dự kiến, quý II/2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Lộ trình tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Google Maps. |