Tại cuộc họp mới đây về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt, cho biết tiến độ xây lắp các hạng mục đã hoàn thành khoảng 96%.
Các hạng mục chưa hoàn thiện gồm có kiến trúc nhà ga, các đơn thể trong khu bảo dưỡng (depot), hạ tầng khu depot... Nguyên nhân là tổng thầu Trung Quốc chưa nhập khẩu được hết khối lượng vật tư. Đơn vị này đang chậm trễ trong hoàn thiện kế hoạch chi tiết vận hành thử, quy trình bảo trì bảo dưỡng, hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống.
Một góc nhìn đường phố từ tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Việt Linh. |
Theo ông Phương, từ 20/9, dự án sẽ thực hiện căn chỉnh, vận hành thử toàn bộ các hạng mục theo kế hoạch (gồm có đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan). Việc khai thác thương mại dự kiến tiến hành sau 3-6 tháng chạy thử nghiệm.
Đánh giá về tiến độ của dự án, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ghi nhận thời gian qua có chuyển biến nhưng vẫn có thể chậm tiến độ. Bộ trưởng yêu cầu thời hạn 6 tháng sau khi vận hành thử phải vận hành thương mại.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Dự án do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).
Tuy nhiên, với tiến độ chậm, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7 vừa qua. Đến ngày 20/8, Tổng thầu bắt đầu vận hành thử đoàn tàu.