Chiều 2/3, Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp giao ban định kỳ với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện và triển khai các giải pháp để đảm bảo tiến độ thi công các hạng mục còn lại của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Báo cáo tổng thể về Dự án, ông Dư Giang - Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC) cho biết về tình hình triển khai thi công 12 nhà ga, cụ thể các ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông chậm từ 9 đến 22 ngày so với tiến độ đề ra.
Ông Giang lý giải, nguyên nhân chậm trễ là do nghỉ Tết dài, huy động nhân lực chậm, tổng thầu nợ thầu phụ cũng lớn.
Vướng mắc lớn nhất là về vốn, ông Giang cho hay. Theo thống kê của Tổng thầu, nguồn tiền đang nợ nhà thầu phụ là 400 tỷ đồng.
Theo thống kê của Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nguồn tiền đang nợ nhà thầu phụ là 400 tỷ đồng. Ảnh: Lê Hiếu. |
Theo báo cáo của Ban QLDAĐS, việc giải ngân, thanh toán của Tổng thầu cho các nhà thầu phụ rất chậm do có vướng mắc trong việc chuyển tiền từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Ban QLDA kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, Tổng thầu EPC để chuyển trực tiếp tiền giải ngân của Dự án về tài khoản của Tổng thầu EPC tại Việt Nam, đồng thời có giải pháp về thủ tục nhằm bớt khâu trung gian giải ngân.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ghi nhận những kết quả của Tổng thầu EPC, các nhà thầu Việt Nam đã có trách nhiệm cao trong việc cùng với Bộ GTVT trong việc sớm đưa dự án vào khai thác.
Với mục tiêu của dự án là cuối năm 2016 phải kết thúc và đi vào vận hành, Thứ trưởng yêu cầu Tổng thầu, nhà thầu phụ phải chốt tiến độ, cụ thể hoàn thành cơ bản 10 nhà ga vào cuối tháng 4; ga Cát Linh, Văn Khê hoàn thiện vào cuối tháng 7. Các khu Depot hoàn thành vào tháng 9. Từ tháng 6 trở đi, tiến hành làm ray và tà vẹt để hoàn thiện đường chạy tàu, hệ thống điện; song song với đó là kế hoạch đưa đoàn tàu về Việt Nam.
Do vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu đối với tất cả nhà thầu phụ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thi công, trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn vốn sẵn có của mình, cùng Bộ GTVT, UBND Hà Nội sớm đưa dự án vào khai thác hiệu quả.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Công ty HH Tập đoàn Cục 6 yêu cầu lãnh đạo Tổng thầu, Tư vấn giám sát phải có mặt thường xuyên tại Việt Nam để kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc.
Vào đầu tháng 3 cùng Bộ họp giao ban tại Việt Nam để giải quyết về vốn, thủ tục thanh quyết toán.
Thứ trưởng đề nghị Tổng thầu ký hợp đồng với các nhà thầu phụ đồng thời triển khai tất cả các gói thầu; thương thảo nhanh hợp đồng thiết bị; giải quyết nhanh tất cả những vấn đề còn tồn tại về các hạng mục phụ trợ của dự án.
Khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ ngày 31/12/2016
Sáng 13/2, Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt, tổng thầu cam kết sẽ khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 31/12/2016 trong lễ ra quân và phát động thi đua hoàn thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.