Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Như Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh, cho biết hiện đường sắt Bắc Nam đoạn tiếp giáp tỉnh Ninh Thuận đến thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) còn 3 điểm chưa thể thông tuyến do sạt lở và ngập lụt.
Cụ thể, tại TP Cam Ranh (Khánh Hòa), lý trình 1336+300 đến 1366+650; 1369+550 đến 1369+650; 1364+600 đến 1365+00 đạng bị ngập nước rất sâu, tàu chưa thể lưu thông.
Nhiều hành khách nằm vạ vật đợi tàu ở ga Nha Trang. Ảnh: An Bình |
Còn tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), có một điểm nước đang đổ xuống rất mạnh.
“Tại điểm này chúng tôi không thể can thiệp vì nước đổ về quá lớn. Hiện nền đường ray xe lửa đã bị nước cuốn trôi hoàn toàn. Chúng tôi phải đợi nước rút hẳn mới kiểm tra và sữa chữa được”, ông Bình nói.
Đến gần 12h trưa nay, 3 điểm sạt lở tại đèo Cả đã cơ bản thông tuyến. “Các đoàn tàu đã di chuyển được, nhưng chỉ cho phép tốc độ 5km/h vì chưa an toàn hẳn”, ông Bình thông tin.
Sự cố sạt lở, ngập lụt khiến nhiều đoàn tàu không thể lưu thông, nhiều hành khách vạ vật tại ga Nha Trang đợi tàu.
Ông Phạm Văn Hà, (ngụ Hà Nội), cho biết ông mua vé chuyến SE8, xuất phát từ Nha Trang lúc 13h26 đi Hà Nội, nhưng chưa thể đi vì nhà ga báo đường chưa thông.
“Tôi ra ga Nha Trang từ hơn 12h trưa, nhưng đến 15h vẫn chưa thể đi vì tàu chưa đến. Nhà ga báo tàu đang kẹt tại ga Tháp Chàm (Ninh Thuận). Rất sốt ruột nhưng đành phải chờ, nhiều hành khách khác thấy vậy đi kiếm gì ăn tạm rồi”, ông Hà cho biết.
Cảnh vắng vẻ ở ga Nha Trang. Ảnh: An Bình |
Theo quan sát, tại ga Nha Trang, nhiều hành khách nằm vạ vật trên các ghế đá, ghế nhà chờ đợi tàu. Một số du khách nước ngoài liên tục liên hệ tiếp viên nhà ga, hỏi tình hình vì sao tàu chưa đến.
Ông Lê Hồng Sơn, Phó giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Nha Trang, cho biết do sự cố sạt lở và ngập đường sắt, có 8 chuyến tàu đang mắc kẹt tại ga Ninh Hòa (Khánh Hòa), ga Nha Trang và ga Kà Rôm (Ninh Thuận).
“8 chuyến tàu bị kẹt có khoảng 1.500 khách. Chúng tôi đang cho ôtô trung chuyển số khách này từ ga Ninh Hòa, ga Nha Trang vào ga Kà Rôm và ngược lại”, ông Sơn nói.
Cũng theo ông Sơn, trong tình hình ngập nặng và đường sắt bị hư như hiện này thì chưa biết bao giờ thông tuyến đường sắt Bắc Nam.