Trao đổi với Zing.vn, ông Cao Minh Hỷ, Giám đốc chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình, cho biết mưa lũ lớn gây sạt lở mái taluy, nhiều đoạn đường ray bị ngập nước gây ách tắc nhiều giờ trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hai ngày qua.
Hàng chục công nhân gia cố đoạn đường sắt bị sạt lở ở phường An Sơn (TP Tam Kỳ). Ảnh: H.Nam. |
Theo ông Hỷ, sáng 10/12, mưa lớn gây xói lở 70 m đường ray tại Km 1022 ở khu gian Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định). Sau nhiều giờ khắc phục, đến 9h10 cùng ngày, đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến trở lại.
Trước đó, tối 9/12, tại Km 865+730, qua phường An Sơn (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) sạt lở mái ta luy phía đông kéo dài khoảng 20 m. Từ đêm qua đến trưa nay, ngành đường sắt đã huy động hàng chục công nhân đến hiện trường khẩn trương khắc phục sự cố.
"Mưa lũ cũng gây ngập nhiều đoạn ở khu gian Núi Thành - Trì Bình (Quảng Ngãi), Thanh Khê - Lệ Thạch (TP Đà Nẵng) gây ách tắc giao thông. Hiện các đoàn tàu qua những khu vực xung yếu này chỉ được phép chạy với tốc độ 5 km/h, để đảm bảo an toàn", ông Hỷ nói.
Ngành đường sắt huy động công nhân khắc phục hậu quả mưa lũ trong tháng 11 vừa qua. Ảnh: An Bình. |
Trước đó, tối 24/11, mưa lũ tràn về gây ngập, xói lở nhiều đoạn đường ray trên tuyến Nha Trang - Ninh Thuận. Riêng đoạn qua xã Công Hải, huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận) có hơn 300 m đường sắt bị nước lũ cuốn phăng chân móng, chỉ còn trơ lại các đoạn ray. Các đoàn tàu buộc phải dừng lại suốt hai đêm một ngày khi đi qua hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận.
Mưa lũ gây xói lở, ngập lụt nặng khiến tuyến đường sắt đoạn qua Ninh Thuận - Khánh Hòa bị tê liệt hơn 36 giờ. Trước tình hình này, Chi nhánh Vận tải Đường sắt Nha Trang đã bố trí ôtô trung chuyển 4.000 hành khách của 18 đoàn tàu bị kẹt tiếp tục cuộc hành trình.