Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đường ngập nước, đừng nghĩ ôtô là thuyền

Dù là ôtô dùng động cơ đốt trong hay ôtô điện, các bộ phận trên xe vẫn có khả năng bị hư hỏng nếu đi vào vùng ngập nước.

Sau mỗi trận mưa lớn khiến đường ngập nước, chúng ta lại thấy những hình ảnh quen thuộc về những chiếc ôtô nằm đường, gọi cứu hộ, bị hỏng hóc từ nặng tới nhẹ, với những thiệt hại từ vài triệu tới cả trăm triệu đồng.

Không chỉ những chiếc sedan gầm thấp, những chiếc SUV, crossover được giới thiệu có khả năng lội nước 400-600 mm vẫn nằm đường như thường, và thiệt hại tất nhiên là do chủ xe gánh chịu.

Ôtô không phải phương tiện đường thủy

Xu hướng xe gầm cao phát triển tại Việt Nam trong những năm trở lại đây, nguyên nhân không ít thì nhiều cũng là do tình trạng ngập nước. Những con đường toàn nước khiến các mẫu xe sedan gầm thấp không có đủ tự tin vượt qua, và người ta tìm đến những chiếc SUV gầm cao hơn với hi vọng những chiếc xe có thể vượt qua được vùng nước ngập.

Co nen lai oto qua vung ngap nuoc anh 1

Dù là SUV hay sedan, nằm đường khi đi trên đường ngập nước cũng là điều không lạ. Ảnh: Hoàng Hà.

Các hãng xe tất nhiên không bỏ qua cơ hội này. Hàng loạt những quảng cáo xe gầm cao vượt địa hình tốt, lội nước ngập, thậm chí băng qua suối, xuất hiện. Điều này vô tình tạo nên tâm lý chủ quan cho người sử dụng xe, và mỗi khi đường ngập, nhiều chủ xe đã quá tự tin với chiếc xe của mình.

Về lý thuyết, các mẫu xe đều có thể lội qua vùng nước ngập ở một mức nào đó, theo thiết kế, phần lớn là dưới tâm bánh xe, để đảm bảo an toàn "tuyệt đối" cho các bộ phận trên xe. Bánh xe sẽ không hư hại gì khi tiếp xúc với nước. Tuy nhiên khi nước đã ngập tới gầm xe, rõ ràng chiếc xe sẽ bị ảnh hưởng, từ khả năng gây gỉ sét các bộ phận kim loại, cho tới mùi hôi khi nước bẩn ngấm vào nội thất, và nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng hơn như chập điện, nước vào cổ hút, xe dừng hoạt động, thủy kích...

Điều kiện di chuyển của các mẫu xe trong quảng cáo thường là những đoạn đường đã được tính toán sẵn, không có những bất ngờ như xe bên cạnh đi nhanh, ổ gà, hố sụt, vì vậy các mẫu xe từ sedan tới SUV đều có thể tự tin đạp ga qua vùng nước ngập. Và đơn giản hơn, đó là video quảng cáo, nên sau khi quay xong, những chiếc xe sẽ được kiểm tra lại kỹ càng.

Đối với xe sử dụng hàng ngày, rất nhiều vấn đề về giao thông khiến xe có thể gặp vấn đề sau khi đi qua đường ngập nước, và như đã nói, chủ xe sẽ phải tốn tiền sửa chữa không ít thì nhiều.

Co nen lai oto qua vung ngap nuoc anh 2

Điều kiện giao thông ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng vượt đường ngập nước của những chiếc xe. Ảnh: Tuấn Anh.

Vì vậy, nếu coi ôtô là một phương tiện giao thông và bạn cần phải về nhà ngay cả khi mưa to và đường ngập nước, hãy chuẩn bị trước một khoản kinh phí để sửa chữa chiếc xe càng sớm càng tốt sau khi tới đích. Nhưng đừng coi ôtô là một phương tiện đường thủy vì nó sinh ra không phải với mục đích như vậy, và nếu có thể, hãy không lao xe vào vùng nước ngập để đảm bảo túi tiền của mình.

Xe điện được thiết kế kháng nước tốt

Trên thực tế, ôtô điện được thiết kế để lội nước tốt hơn xe động cơ đốt trong, tuy nhiên việc đi vào vùng ngập sâu cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây ảnh hưởng đến chất lượng và sự an toàn của xe điện.

Theo Financial Express, ôtô điện đi đường ngập khá an toàn nhờ có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập theo tiêu chuẩn IP67 hoặc IP65, tùy thuộc vào các loại xe khác nhau. Chỉ số IP càng cao thì khả năng chống bụi và nước càng tốt.

Trên trang web của hãng, VinFast cho biết VF e34 được trang bị loại pin Lithium-ion (NCA) đạt tiêu chuẩn IP67.

Mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam cũng có chỉ số IP67. Bảng xếp hạng chỉ số kháng bụi và nước gồm có IP44, IP54, IP56, IP65, IP66 và IP67. Trong đó IP67 là chỉ số cao nhất.

Co nen lai oto qua vung ngap nuoc anh 3

Phần lớn ôtô điện đều được quảng cáo là kháng nước tốt.

Tuy nhiên, hãng cũng khuyến cáo người dùng không nên chủ quan khi di chuyển ôtô điện đi đường ngập sâu trong thời gian dài, vượt quá điều kiện cho phép để hạn chế rủi ro xảy ra.

Chuyên gia ôtô Nguyễn Mạnh Thắng, người từng sở hữu mẫu VF e34 cho biết xe điện có khả năng lội nước tốt hơn xe động cơ đốt trong, nhưng đây vẫn là phương tiện di chuyển trên đường bộ. Để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của xe, người dùng không nên thường xuyên đi vào vùng nước ngập.

"Xe động cơ đốt trong cần chế hòa khí để có thể hoạt động, khi đi vào vùng ngập sâu, nước có thể lọt vào cổ hút khí dẫn đến hiện tượng thủy kích, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho động cơ. Xe điện thì khác, cấu tạo của nó không cần chế hòa khí, thay vào đó xe hoạt động nhờ pin, mô-tơ điện và các hệ thống điện tử khác", chuyên gia Mạnh Thắng cho biết.

Anh Phạm Hoàng Đức, chủ một cơ sở nâng cấp ôtô tại quận 2, TP Thủ Đức cho biết: "Người cần oxy để sống, xe có động cơ đốt trong cũng cần oxy để đốt cháy nhiên liệu sinh công mới chạy được, nếu đi qua các môi trường ngập nước thì khả năng nước bị hút vào động cơ gây thủy kích rất cao. Trong khi xe điện không hút khí, thêm nữa các chi tiết động cơ hay jack cắm đều có ron chống nước, kèm theo là các phần điện tử như động cơ, lõi đồng đều được phủ lớp keo chống nước. Nên khả năng "sống sót" cao hơn các xe có động cơ đốt trong".

Co nen lai oto qua vung ngap nuoc anh 4

Xe điện cũng hỏng hóc khi đi qua đường ngập nước.

Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cho biết hệ thống pin và mô-tơ trên hầu hết mẫu ôtô điện đều được thiết kế có khả năng kháng nước, tuy nhiên xe điện còn có các hệ thống điện tử khác như BCM, cảm biến,... những bộ phận này vẫn có khả năng bị hư hỏng nếu gặp nước.

"Ôtô điện có khả năng lội nước nhưng chỉ trong điều kiện cho phép. Về cơ bản chúng là phương tiện đường bộ, không phải thuyền, nên việc lội nước hoàn toàn có thể gây ra những hậu quả xấu cho xe", ông Mạnh Thắng nhấn mạnh.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc nâng cấp, sửa chữa ôtô, anh Hoàng Đức cho biết dù có khả năng lội nước, nhưng xe điện vẫn có thể gặp những rủi ro nếu thường xuyên đi vào vùng ngập nước. Các lớp ron và keo chống nước sau thời gian có thể bị lão hóa và hao mòn, đây là những chi tiết mà người dùng ít kiểm tra và khó phát hiện.

Khi đi vào vùng ngập, nước sẽ đọng lại trong các chi tiết này, về lâu dài có thể gây ăn mòn và rò điện, gây nguy hiểm cho xe lẫn người dùng. Không chỉ riêng xe điện, các phương tiện khi đi vào vùng ngập thường xuyên có thể bị đọng nước trong chi tiết truyền động hoặc các jack cắm điện. Nên tốt nhất sau khi đi qua vùng ngập nước, người dùng nên vệ sinh xe để giảm thiểu rủi ro hỏng hóc.

Đồng quan điểm, ông Lê Tùng Anh, chủ sở hữu VF e34 cho biết: "Xe điện hay xe động cơ đốt trong khi lội nước đều có thể hỏng. Tuy nhiên hệ thống động cơ điện, pin... trên xe điện được thiết kế chịu nước tương đối, rất khó hỏng. Tuy nhiên xe điện cũng có một số bộ phận có thể bị ảnh hưởng khi gặp nước như hộp điều khiển, các bộ phận trong cabin xe, dưới sàn xe".

Ông Tùng Anh còn cho biết việc sửa chữa những bộ phận trên cũng mất thời gian, tiền của và gây bất tiện cho người dùng. Khi gặp vùng nước ngập sâu, tốt nhất người lái nên tìm hướng đi khác hoặc dừng lại chờ nước rút rồi đi tiếp. Ngoài việc có thể hỏng xe thì dưới vũng nước ngập cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như hố sâu hay đinh nhọn.

"Dưới vùng nước ngập có thể có chướng ngại vật, nắp cống bị sụp, nếu không may xe điện sụp hố hay va phải chướng ngại vật, gói pin dưới gầm có thể bị chọc thủng và gây rò rỉ điện. Điều này rất nguy hiểm vì điện thế sử dụng trên xe điện rất cao", anh Hoàng Đức nói thêm.

Cũng giống như ôtô sử dụng động cơ đốt trong, dù được giới thiệu là có thể lội băng băng qua vùng nước ngập, xe điện bị hư hỏng do đi vào vùng nước ngập sẽ không nhận được các chính sách bảo hành từ hãng.

Cadillac ra mắt xe điện, mơ đấu với Rolls-Royce và Bentley

Cadillac Celestiq trở thành chiếc xe đắt giá nhất của thương hiệu. Hãng cũng sẽ thành lập bộ phận tùy biến với tham vọng cạnh tranh với Rolls-Royce và Bentley.

Đây là thời điểm tốt để mua ôtô điện?

Đó là một trong những câu hỏi nóng mà trang Car and driver đưa ra để phân tích về những điểm nhiều người chưa biết về xe điện.

Porsche Taycan Turbo S mạnh mẽ hơn với gói độ từ Brabus

Hãng độ đến từ Đức giới thiệu gói nâng cấp dành cho mẫu xe điện hiệu suất cao Porsche Taycan Turbo S.

Vũ Huỳnh

Bạn có thể quan tâm