Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường link giả về máy bay Malaysia phát tán mã độc

Những đường link đăng trên Facebook về một đoạn video quay cảnh máy bay Malaysia gặp nạn đều là bẫy của hacker.

Những đoạn clip với tiêu đề như “Máy bay mất tích của Malaysia Airlines được tìm thấy trên biển - 50 người còn sống đã được cứu thoát” đang được phát tán với tốc độ chóng mặt trên nhiều trang mạng xã hội như Twitter và Facebook, theo báo cáo của Wired U.K.

Trên trang blog Hoax-Slayer.com, người ta cũng tìm thấy những đoạn cảnh báo về một lường link khác, khẳng định máy bay mất tích của Malaysia được tìm thấy tại vùng tam giác Bermuda. Theo blogger Brett M.Christensen, bức ảnh được dùng để câu khách cho đoạn video nói trên được lấy từ vụ nổ máy bay gần Bali (Indonesia) hồi tháng 4/2013.

Người dùng Facebook, Twitter bị cám dỗ bởi những video nói trên thường sẽ phải hoàn thành một bài khảo sát, trước khi được xem video. Christensen cho biết, những đường link này được thiết kế giống hệt một bài khảo sát của Facebook, yêu cầu người dùng chia sẻ thông tin cá nhân từ profile. Từ đó, hacker có thể lấy cắp thông tin như số điện thoại, email của người dùng. Những hacker này sẽ được trả tiền sau khi bán thông tin cho các đơn vị tiếp thị.

Người phát ngôn của Facebook cho biết họ đã gỡ bỏ những đường link nói trên nhưng không loại trừ khả năng, nó sẽ tiếp tục phát tán dưới nhiều hình thức khác.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm