Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dương Hoàng Yến: 'Bạn trai giúp tôi mua căn hộ chung cư'

Quán quân Cặp đôi hoàn hảo và bố mẹ dọn về sống trong căn hộ giá hơn 1,8 tỷ đồng. Sau khi an cư, cô sẵn sàng cho nhiều kế hoạch âm nhạc mới.

"Muốn hát hay là phải đúng kỹ thuật"

- Việc tích cực tham gia các cuộc thi như Sao Mai điểm hẹn, The Voice 2013 hay Cặp đôi hoàn hảo đã giúp chị trưởng thành thế nào trên con đường nghệ thuật?

- Khi đến với Sao Mai điểm hẹn, tôi mới 17 tuổi và là cô bé ngây thơ, rất non về nghề. Việc đi thi đối với tôi lúc đó chỉ là một trải nghiệm. Còn với The Voice 2013, tôi đã trưởng thành hơn nhiều và cũng có những nỗ lực hết mình.

Mỗi cuộc thi đều mang lại cho tôi những kinh nghiệm và bài học nhất định. Tôi chắc chắn rằng mình đã dần trưởng thành hơn trên con đường nghệ thuật sau những trải nghiệm như thế. Khi tham gia chương trình Cặp đôi hoàn hảo và giành ngôi quán quân cùng bạn chơi Hà Duy, tôi có rất nhiều cảm xúc.

Sau cuộc thi này, tôi khám phá thêm khả năng hát song ca với các nam ca sĩ. Gần đây, tôi kết hợp với Bùi Anh Tuấn ra mắt ca khúc Đã từng và may mắn được khán giả đón nhận. 

Dương Hoàng Yến trưởng thành hơn sau những cuộc thi truyền hình thực tế. 

- Từng được coi là một trong những "hiện tượng" của The Voice 2013, nhưng đến nay, sự nghiệp âm nhạc của chị không có nhiều khởi sắc. Chị nghĩ đâu là lý do?

- Trong thời gian tham gia Giọng hát Việt, tôi đọc được vài bài báo nói rằng tôi nhạt nhòa và một màu, khiến khán giả nhàm chán. Có lẽ do tôi đã hoạt động chuyên nghiệp trước đó nhiều năm, lại được đào tạo cơ bản về thanh nhạc, mà trong chương trình, việc định vị một phong cách cho riêng mình không phải là lợi thế. 

Khán giả truyền hình và giám khảo đều mong muốn các thí sinh có nhiều sự biến đổi đa dạng nhằm tạo sức hút cho game show. Còn theo quan điểm của tôi, việc tìm cho mình hướng đi riêng và kiên trì theo đuổi hướng đi ấy lại là yếu tố quan trọng. Hiện nay, tôi vẫn cố gắng xây dựng cho mình một phong cách riêng và sẽ nỗ lực hết sức để đạt được điều đó.

- Không ít ca sĩ xuất thân từ môi trường sư phạm thường thiên về kỹ thuật hơn là cảm xúc khi hát. Điều này đúng - sai thế nào trong trường hợp của chị? 

- Nhiều người cho rằng hát kỹ thuật sẽ phá hỏng cảm xúc hoặc khiến bài hát mất hay. Nhưng tôi không đồng ý với nhận định đó. Nhiều ca sĩ hát lệch tông, vỡ nốt, lạc nhịp, phô chênh, nhưng lại dùng yếu tố cảm xúc - là một phạm trù định tính, mơ hồ - để biện hộ cho những lỗi cơ bản của mình. 

Kỹ thuật thanh nhạc không phải là thứ cao siêu, xa vời mà chính là những điều cơ bản nhất của người hát. Hát dùng kỹ thuật là hát đúng, và muốn hát hay phải hát đúng. Chỉ có việc lạm dụng kỹ thuật mới khiến phần trình diễn bị khô cứng và hỏng mạch cảm xúc của bài hát. Tôi luôn cố gắng sử dụng kỹ thuật thanh nhạc như một thứ công cụ để tạo cảm xúc cho bài hát và truyền tải cảm xúc tới khán giả. 

"Bạn trai giúp tôi chọn nhà"

- Gần đây, chị góp tiền mua căn hộ chung cư cho bố mẹ. Có tin đồn là bạn trai chị - ca sĩ Vũ Hà Anh - đã hỗ trợ chị về tài chính để tậu nhà. Thực hư chuyện này ra sao?

- Mua nhà là việc rất quan trọng và tôi may mắn có được sự hỗ trợ từ bạn trai. Anh ấy có nhiều kiến thức về bất động sản nên đã giúp tôi trong vấn đề tư vấn, cùng tôi và gia đình đi tìm được căn nhà ưng ý và vừa túi tiền. Đến bây giờ, tôi vẫn tự mình gom góp để trả số tiền còn thiếu khi mua nhà.

- Sắp tới, chị có dự định Nam tiến, còn bạn trai ở lại Hà Nội để lo việc kinh doanh riêng. Chị e ngại thế nào về câu "Xa mặt cách lòng"?

Vì cũng là ca sĩ nên Hà Anh rất hiểu và thông cảm với nghề nghiệp của tôi. Bên cạnh đó, anh còn là người bạn thường chia sẻ, giúp đỡ tôi những lúc khó khăn cũng như động viên tôi vượt qua chuyện đó. 

Anh cũng là người bạn thân của tôi trong âm nhạc. Cuộc Nam tiến lần này có thể sẽ là lần thử lửa tình cảm giữa chúng tôi. Chẳng ai biết trước được điều gì, nên tôi cũng không thể nói trước.

Vũ Hà Anh và Dương Hoàng Yến đã có hơn 6 năm gắn bó.

- Giữa một thị trường miền Nam nặng tính giải trí, chị lại chọn con đường thiên về nghệ thuật. Chị nghĩ thế nào về sự mạo hiểm này?

- Từ trước đến nay thị trường âm nhạc miền Nam vẫn luôn sôi động và là miền đất hứa của những nghệ sĩ muốn thử sức mình trong nhiều thể loại âm nhạc. 

Là một nghệ sĩ trẻ, tôi muốn mình được thử sức sáng tạo ở một thị trường như vậy, tìm ra hướng đi giữa nghệ thuật đích thực và thị hiếu khán giả luôn là mục đích của tôi và cả ê-kíp. Chinh phục được thị trường miền Nam cũng là mơ ước của chúng tôi. Tôi tin rằng với sự quyết tâm cao, kết hợp với những yếu tố nội lực và sự hỗ trợ từ những người đi trước, tôi sẽ tìm được cho mình một con đường đúng hướng để thành công về cả mặt nghệ thuật lẫn giải trí.

- Gu thưởng thức âm nhạc của người dân miền Nam khác miền Bắc, chị làm thế nào để thích ứng?

- Gu thưởng thức âm nhạc của khán giả miền Bắc và miền Nam có thể khác nhau. Do đó, chỉ có những tài năng đích thực mới có thể đứng vững và chiếm được sự yêu mến của đông đảo khán giả cả nước. 

Tôi thường nhìn vào các diva của âm nhạc Việt Nam. Đó là những người đã khẳng định được tên tuổi của mình ở bất cứ sân khấu nào, miền Bắc hay miền Nam. Tham vọng hơn thế nữa, tôi mong muốn sau này sẽ trở thành một nghệ sĩ trẻ có thể đại diện cho Việt Nam để mang âm nhạc ra khỏi biên giới, được tự tin đứng trên sân khấu với các nghệ sĩ trong khu vực, nghệ sĩ quốc tế.

Hoàng Ca

Bạn có thể quan tâm